fbpx

เอกชนรอประกาศรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชนรอบใหม่

กรุงเทพฯ 29 ม.ค. – เอกชนรอประกาศ กกพ.รับซื้อขยะชุมชนรอบใหม่ ตามมติ กพช.คาดจะออกประกาศ  1-2 เดือนนี้ ส่วนโซลาร์ภาคประชาชน 100 เมกะวัตต์ กกพ.คาดอัตรารับซื้อ 1.60-1.80 บาท/หน่วย


นายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายโรงงาน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP กล่าวว่า จากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยปรับปรุงเงื่อนไขการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ FiT สำหรับภาคเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี) ในสถานที่ที่ตั้งโรงไฟฟ้า ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รูปแบบพิเศษหรือเอกชนนั้น นับเป็นเรื่องที่ดีที่คาดว่าจะทำให้โครงการกำจัดขยะเดินหน้า เพราะที่ผ่านมาหลายพื้นที่ต่อต้านโรงไฟฟ้าขยะ หรือบางพื้นที่ไม่เหมาะสมในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ขณะเดียวกันโรงไฟฟ้าขยะเดิม เช่น ของบริษัท ก็มีแนวทางที่เพิ่มกำลังผลิตในการกำจัดขยะจากชุมชนต่าง ๆ ได้ในอนาคต โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าตามนโยบายการส่งเสริมของภาครัฐตามแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี 2018) ฉบับใหม่ในช่วงปี 2561 – 2580 ที่จะมีโรงไฟฟ้าขยะโรงใหม่อีก 400 เมกะวัตต์

ส่วนโควตาเดิมตามแผนพีดีพี 2015 ในส่วนของโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่เหลืออีก 124 เมกะวัตต์ จาก 500 เมกะวัตต์นั้น ในขณะนี้เหลือยังไม่มีสัญญารับซื้ออีก 124 เมกะวัตต์ ก็คงรอว่าคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะประกาศรับซื้อเมื่อใด โดยในส่วนนี้จะเป็นเอสพีพีของขยะ  กทม. 2 โรง คือ หนองแขม และอ่อนนุช  กำลังผลิตไฟฟ้าต่อโรง ๆ ละ  21 เมกะวัตต์ กำจัดขยะต่อแห่ง 1,000 ตันต่อวัน และที่เหลือเป็นวีเอสพีพี ในพื้นที่ผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทย คาดว่าจะเป็นนครราชสีมา เชียงใหม่ นนทบุรี เป็นต้น โดยในส่วนของบริษัทได้เข้าร่วมเสนอแข่งขันโครงการใน กทม.ที่มีคู่แข่งรวม 10 ราย และเตรียมเสนอโครงการที่จังหวัดนครราชสีมา หากได้รับการคัดเลือกคาดจะมีเม็ดเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท


น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า คาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้ จะสามารถออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชนตามสัดส่วนในแผนพีดีพีเดิม อัตราเงินสนับสนุน FIT อยู่ที่ 3.66 บาทต่อหน่วย ภายใต้สัญญาซื้อไฟฟ้า 20-25 ปี ส่วนการกำหนดพื้นที่รับซื้อไฟฟ้าและปริมาณการรับซื้อตามโครงการนี้ยังต้องรอรายละเอียดจากระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพลังงานก่อน

ส่วนการรับซื้อไฟฟ้าภายใต้แผนพีดีพีฉบับใหม่นั้น คือ การออกระเบียบหลักเกณฑ์ดำเนินโครงการพลังงานแสงอาทิตย์โซลาร์ภาคประชาชน 100 เมกะวัตต์ต่อปีนั้น อัตราการรับซื้อไฟฟ้าคาดว่าจะไม่เกิน 1.6-1.8 บาทต่อหน่วย เป็นราคาคำนวณจากราคาต้นทุนส่วนเพิ่มหน่วยสุดท้ายที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) รับซื้อจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยคาดว่าจะออกประกาศรับซื้อช่วงไตรมาส 2 ปีนี้  และจะผลิตเข้าระบบได้ภายในปลายปีนี้  ซึ่งปกติแล้วเงินลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปจะอยู่ประมาณ 30-40 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด