fbpx

นาโอมิ โอซากะ คว้าแชมป์แกรนด์สแลม พร้อมขยับขึ้นมือ 1 ของโลก

ออสเตรเลีย 28 ม.ค. – นาโอมิ โอซากะ สร้างประวัติศาสตร์ นักเทนนิสญี่ปุ่นคนแรก คว้าแชมป์แกรนด์สแลม พร้อมขยับขึ้นมือ 1 หญิงโลก





ปิดฉากไปแล้วสำหรับการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม แรกของปี ในศึกออสเตรเลียน โอเพ่น 2019 ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งบทสรุปแชมป์ปีนี้น่าสนใจโดยเฉพาะเจ้าของแชมป์หญิงเดี่ยว


ย้อนไปดูการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่ง นาโอมิ โอซากะ มือ 4 ของรายการวัย 21 ปี จากญี่ปุ่น เจ้าของแชมป์ ยูเอส โอเพ่น เมื่อปีที่แล้ว ที่พบกับ เปตรา ควิโตวา เจ้าของแชมป์วิมเบิลดัน 2 สมัยจากสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งแมตซ์นี้เป็น โอซากะ ที่อาศัยความสด และการตีที่เหนียวแน่นหวดชนะ 2-1 เซต 7-6 ไทเบรก 7-2, 5-7 และ 6-4 คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ ซึ่งการคว้าแชมป์ครั้งนี้ โอซากะ ได้เงินรางวัลไปถึง 91 ล้าน 8 แสนบาท นอกจากนี้ยังทำสถิติเป็นนักเทนนิสหญิงคนแรกที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมติดต่อกัน 2 รายการ นับตั้งแต่ เซเรนา วิลเลียมส์ ทำเอาไว้เมื่อปี 2015

และก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว นาโอมิ โอซากะ สร้างสามารถประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นนักเทนนิสญี่ปุ่นคนแรกที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยการเอาชนะ เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ จากสหรัฐ 2 เซตรวด 6-2 และ 6-4 ซึ่งการชนะครั้งนั้นของ โอซากะ ที่ตอนนั้นอยู่อันดับ 20 ของโลกเต็มไปด้วยเสียงวิจารณ์และเหตุการณ์ที่น่ากังขา เนื่องจากเซเรน่า อาจจะเล่นด้วยอารมณ์ หลังถูกผู้ตัดสินมองว่าไปปรึกษาเอาเปรียบคู่ต่อสู้ หรือมองว่า เซเรน่าโกง จึงทำให้เซเรน่าไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองในการเล่นได้ เมื่อเธอถูกผู้ตัดสินสั่งปรับแต้มและหนึ่งเกม จากการทำผิดกฎระหว่างการแข่งขัน การคว้าแชมป์ส่งผลให้นาโอมิเป็นนักเทนนิสที่อายุน้อยที่สุดที่ติด 1 ใน 20 ของโลกด้วย

แต่ในครั้งนี้เธอได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของตัวเอง ในการสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการเป็นชาวญี่ปุ่นคนแรกที่คว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น และยังคว้าแชมป์แกรนด์สแลมที่ 2 ของตัวเองติดต่อกัน จนทำให้เธอเธอขยับขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกเป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งจะมีการจัดอันดับโลกในสัปดาห์นี้ โดยจะขึ้นไปแทน ซาโมนา ฮาเล็ป จากโรมาเนีย และยังจะกลายเป็นนักเทนนิสเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้เป็นมือ 1 ของโลกในประเภทหญิงเดี่ยวอีกด้วย

โดยการได้แชมป์ครั้งนี้ของนาโอมิ โอซากะ ด้วยวัย 20 ปี ที่มีสัดส่วน 5 ฟุต 11 นิ้ว ที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จ เกิดจากเปลี่ยนโค้ชโดยจ้าง ซัสชา บาจิน มาเป็นโค้ชให้กับเธอ โดยบาจินเคยเป็นอดีตโค้ชให้กับเซเรนา วิลเลียมส์ นานถึง 8 ปี และเน้นเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬาเพิ่มความฟิตของร่างกาย และเน้นเรื่องระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม รวมถึงการรับประทานอาหารให้ถูกหลัก

สำหรับ นาโอมิ โอซากะ เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 1997 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเขตชูโอ จังหวัดโอซาก้า โดยคุณแม่ทามากิเป็นชาวญี่ปุ่น ขณะที่คุณพ่อฟรังซัวร์ เป็นชาวเฮติ โดยเธอใช้นามสกุลของแม่ และมีพี่สาว 1 คน ชื่อมาริ และเมื่อนาโอมิอายุได้ 3 ขวบ ครอบครัวของเธอก็ย้ายไปใช้ชีวิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และเริ่มเล่นกีฬาเทนนิสในช่วงนั้น โดยมีเซเรน่า วิลเลี่ยมส์ เป็นไอดอล ของเธอ

นาโอมิ โอซากะ ถือได้ว่าเป็นนักเทนนิสที่มีการเล่นยืนท้ายคอร์ต ที่ดุดัน และมีการโจมตีด้วยความรุนแรง โดยเฉพาะลูกโฟร์แฮนด์ ซึ่งเธอตั้งเป้าจะคว้าแชมป์เทนนิสในศึกโอลิมปิกเกมส์ ปี 2020 ประเทศเกิดตัวเองให้ได้ เพราะนั้นคือการตอบแทนประเทศบ้านเกิดของเขาอย่างแท้จริง

นาโอมิ โอซากะ เป็นนักเทนนิสที่ถูกจับตามมอง และมีโอกาสที่จะครองบัลลังก์มือ 1 ของโลกไปอีกยาวนาน หากยังรักษามาตรฐานการเล่นของตัวเองได้คงเส้นคงวา ด้วยความเป็นนักเทนนิสที่สดและแข็งแกร่งด้วยวัยเพียงแค่ 20 ปี มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในโกลเทนนิสอีกมากมาย ซึ่งมีศึกแกรนด์สแลม อีก 2 รายการที่เหลือเธออยู่คือ เฟร้นช์ โอเพ่น กับ วิมเบิลดัน โดยผลงานในอดีต โอซากะ ทำได้ดีเข้ามาถึงรอบ 3 .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด