ค่ายรถยนต์เตือนปรับแต่งเครื่องยนต์ EGR Valve เสี่ยงมลพิษเพิ่ม

กทม. 25 ม.ค. – ค่ายรถยนต์เตือนปรับแต่งเครื่องยนต์อีจีอาร์อาจเสี่ยงสร้างมลพิษเพิ่ม ด้านจิ้งหรีดไทยลุยตลาดโลกโปรตีนสูงทางยุโรปนิยมทำเวย์โปรตีน





ในส่วนของไทย นักวิชาการก็บอกแล้วว่าส่วนหนึ่งปัญหาเกิดจากการปล่อยเขม่าจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ของรถยนต์ ในขณะที่ประชากรรถยนต์ในไทยเพิ่มสูงขึ้น ปีที่แล้วยอดขายทำสถิติสูงสุดใน 5 ปี การบำรุงรักษารถยนต์เป็นสิ่งสำคัญ ในขณะที่ภาครัฐมีการเร่งรัดใช้น้ำมันที่มลพิษต่ำทั้งไบโอดีเซล บี 20, การเร่งให้โรงกลั่นเร่งปรับมาตรฐานน้ำมันเป็นมาตรฐานยุโรประดับ 5 พร้อมๆ กับให้ค่ายรถยนต์เร่งผลิตเครื่องยนต์ยูโร 5 เช่นกัน เพราะยูโร 5 จะมีระบบบำบัดไอเสียที่การออกแบบห้องเผาไหม้ที่มีประสิทธิภาพสูง เผาไหม้หมดจด อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้ต้องลงทุนเพิ่ม โดยเฉพาะในส่วนของโรงกลั่น คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาทเลยทีเดียว


ในขณะที่แผนพัฒนาไฟฟ้าระยะยาวหรือ พีดีพี 2018 ระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วานนี้ ก็จะมีเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ร้อยละ 35 มีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินลดลงเหลือร้อยละ 12 มีการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น ก็จะช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพิ่มมากขึ้นก็จะสอดคล้องกับข้อตกลงที่ไทยไปลงนามไว้ในประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 21 หรือ COP21 โดยประเมินว่าในปี 2580 จะลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 103,845 พันตัน

ในวันนี้ก็มีค่ายรถยนต์ คือ มาสด้า ออกมาระบุว่า มลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งคือการดัดแปลงเครื่องยนต์ให้ทำงานผิดไปจากเดิม อย่างแรกที่นิยมทำกันด้วยความเข้าใจ

ที่ผิดคือ การอุด EGR Valve ทั้งในเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล เพื่อให้เครื่องเร่งไว และเข้าใจว่าเป็นการประหยัดพลังงานแต่ข้อเท็จจริงคือ EGR มีไว้เพื่อลดก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซที่เป็นพิษ ดังนั้นความนิยมทำการอุด EGR ด้วยแผ่นเหล็กแบบง่ายๆ เป็นการตัดการทำงานของระบบหมุนเวียนไอเสีย จะทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิและปฏิกิริยาทางเคมีในห้องเผาไหม้ได้ อุณหภูมิในห้องเผาไหม้จะร้อนผิดปกอาจทำให้เกิดการรั่วของอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ เกิดเขม่าสะสมมากผิดปกติ นำไปสู่ความเสียหายของเครื่องยนต์ได้อีกด้วย ซึ่งก็เป็นที่ทราบดี ฝุ่นขนาดเล็กมาก PM 2.5 มีแหล่งกำเนิดส่วนหนึ่งมาจากการที่ ไนโตรเจนออกไซด์ ไปทำปฏิกิริยากับสารอื่นในอากาศทำให้เกิดเป็นฝุ่นละเอียด กระทบต่อสภาพแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน และยังมีข้อแนะนำสำหรับประชาชนผู้ขับขี่รถยนต์ ในขณะที่อากาศไม่ดี ก็ให้เปิดแอร์โดยเลือกระบบอากาศแบบหมุนวนภายในห้องโดยสาร หรือถ้ามีแอร์ระบบอัตโนมัติ ให้ใช้โหมด Full Auto ควรหลีกเลี่ยงการเลือกระบบอากาศจากภายนอก

ไปอีกเรื่อง เรื่องอินเตอร์เช่นกัน เรื่องการค้าในอียู ในภาพเป็นงานในเยอรมัน International Green Week 2019 ซึ่งจัดตั้งแต่เมื่อวันที่ 18-27 มกราคม สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติหรือ มกอช. ได้ร่วมแสดงนิทรรศการในเรื่อง การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practice : GAP) สำหรับฟาร์มจิ้งหรีด เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหภาพยุโรปต่อความปลอดภัยของผลิตผลจากจิ้งหรีดของไทย ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่มีมาตรฐาน GAP เป็นโรงเรือนระบบปิด สะอาด ใช้ใบไม้ ข้าวโพด ข้าว รำข้าวเป็นอาหารบอกเลี้ยงราว 45 วันก็ทำเงินได้แล้ว ในโอกาสนี้ ผู้ผลิตโปรตีนบาร์จากจิ้งหรีดของยุโรปได้เข้ามาชมบูธ และมีความพร้อมในการรับซื้อจิ้งหรีดจากประเทศไทย คาดว่าแมลงกินได้จะเป็นสินค้าที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง และประเทศไทยจะเป็นผู้ส่งออกสำคัญในตลาดแมลงกินได้ ขณะนี้ มกอช.ได้ดำเนินการจัดส่งข้อมูลทางวิชาการประกอบการจัดทำบันทึก (Dossier) ในการขอเปิดตลาดจิ้งหรีดไทยเพื่อให้สำนักงานความปลอดภัยอาหารแห่งสหภาพยุโรป (EFSA) พิจารณาความปลอดภัยหรือหลักฐานการบริโภคก่อนอนุญาตเปิดตลาดนำเข้าอย่างเป็นทางการแล้ว

อย่างไรก็ตาม อย่างไม่เป็นทางการ ในขณะนี้ยุโรป/อเมริกา ก็นำเข้าจิ้งไหรีดจากไทยแล้ว โดย เจ้าของฟาร์มชุติกาญจน์  ฟาร์มจิ้งหรีดแห่งสุโขทัย เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันได้ทำจิ้งหรีดส่งออก 3 รูปแบบ ทั้งรูปเวย์โปรตีน หรือ จิ้งหรีดผงอบแห้ง ราคาสูงนับพันบาทต่อกิโลกรัม, ส่งออกในรูปตัวจิ้งหรีดอบแห้งราคา 600 บาท/กก. และส่งออกตัวจิ้งหรีดแช่แข็งก็ราคา 100 บาท/กก. มีกำลังผลิต 10 ตัน/ปี ขณะนี้ กระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ได้ส่งเสริมในรูปการเลี้ยงแบบแปลงใหญ่หรือรวมกลุ่มกัน เพื่อเพิ่มปริมาณและดูแลคุณภาพตามมาตรฐาน GAP โดยทางฟาร์มก็ได้จำหน่ายพันธ์ให้ลูกฟาร์มทั่วประเทศ 50-100 แห่ง และประกันราคารับซื้อด้วย

สำหรับจิ้งหรีดที่เลี้ยงขายจะมี 3 สายพันธุ์ คือ จิ้งหรีดทองแดง ตัวใหญ่กินอร่อย เนื้อหอมหวาน, จิ้งหรีดทองดำ เลี้ยงง่าย เป็นที่นิยม และ จิ้งหรีดบ้าน หรือสะดิ้ง พันธุ์นี้เลี้ยงง่ายและอดทน โดย “จิ้งหรีด” เป็นแมลงที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ยกให้เป็นแหล่งโปรตีนที่มีความสะดวกและยั่งยืน ประมาณการว่าประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 9,000 ล้านคนภายใน ปี พ.ศ.2593 ก็เสี่ยงจะทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนอาหาร FAO จึงรณรงค์ให้รับโปรตีนจากแมลง ที่สำคัญจิ้งหรีดยังมีกรดอะมิโน, โอเมก้าบี, ไคติน ซึ่งเป็นสารเพื่อความงามอีกด้วย, ผลการศึกษาของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พบว่า โปรตีนที่ได้จากจิ้งหรีด 100 กรัม มีโปรตีนเวย์มากถึง 80%. ในขณะที่ เนื้อหมู ไก่ และวัว 100 กรัม มีโปรตีน 29-31% แต่ไม่มีโปรตีนเวย์เลย, กินจิ้งหรีดแค่ 1 ตัว เท่ากับกินเวย์โปรตีนแคปซูล 1.5 เม็ด และปีที่แล้วไทย มีเกษตรกรเลี้ยงจิ้งหรีด กว่า 20,000 ราย ผลผลิตปีละ 7,500 ตัน มีมูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาทต่อปี .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก