fbpx

ประชาชนหลั่งไหลชมเมรุลอยนกหัสดีลิงค์-วางดอกไม้จันทน์ “หลวงพ่อคูณ”

ขอนแก่น 24 ม.ค.- ตลอดทั้งวันมีประชาชนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลเข้าชมเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ ซึ่งจะใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ในวันที่ 29 มกราคมนี้ โดยหลายคนอาศัยช่วงเลิกงานเข้ามาเที่ยวชม ยิ่งค่ำจึงยิ่งมีประชาชนเข้ามาอย่างเนืองแน่น จนเจ้าหน้าที่ต้องยืดหยุ่นเวลาวางดอกไม้จันทน์ตามจำนวนคน ขณะที่หนึ่งในนักศึกษาแพทย์เปิดใจรู้สึกเป็นบุญที่ได้เรียนรู้จากสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ


ในช่วงเย็นถึงค่ำมีประชาชนจำนวนมากเดินทางเข้ามายังฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ หลังพุทธมณฑลอีสาน  จ.ขอนแก่น ซึ่งประกอบด้วยเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ความยาว 5 เมตร 12 ตน รายล้อมด้วยสัตว์หิมพานต์ 32 ตน ทั้งหมดใช้สีขาวแสดงความบริสุทธิ์ผุดผ่องออกแบบโดยถอดอัตลักษณ์ความเรียบง่ายของพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา 


ฌาปนสถานชั่วคราวแห่งนี้ จะใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณเป็นกรณีพิเศษวันที่ 29 มกราคมนี้ ส่วนครูใหญ่ที่เหลือกว่า 600 ร่าง กระจายไปตามฌาปนสถานวัดต่างๆ โดยเวลาประมาณ 18.00 น.ที่ผ่านมา ได้มีการขับนกหัสดีลิงค์ให้เคลื่อนไหวแสดงต่อประชาชน และเปิดไฟเพิ่มสีสันให้สวยงามในช่วงค่ำ

ส่วนช่วงกลางวันทหาร ตำรวจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และตัวแทนพระสงฆ์ สำรวจเส้นทางเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณจากศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในเวลา 14.00 น.วันที่ 29 มกราคมนี้ ซึ่งพบว่าต้องเปิดเส้นทางเข้าฌาปนสถานชั่วคราวที่ยังคับแคบ เพื่อความสะดวกและสมเกียรติ


เนื่องจากต้องใช้ดอกไม้จันทน์ประดับฌาปนสถานชั่วคราวถึง 200,000 ดอก และมีประชาชนหลั่งไหลเข้าวางดอกไม้จันทน์จำนวนมาก โดยไม่มีการเวียนนำมาใช้ซ้ำ ดังนั้น นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กว่า 200 คน จึงยังคงเร่งประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อรองรับคลื่นมหาชนคนศรัทธาหลวงพ่อคูณ

ตลอด 2 ปีของการอุทิศร่างกายเป็นครูใหญ่ของหลวงพ่อคูณ มีนักศึกษาได้เรียนรู้จากร่างท่านกว่า 1,000 คน หนึ่งในนักศึกษาแพทย์ เปิดใจว่า รู้สึกเป็นบุญที่ได้เรียนรู้จากร่างพระเกจิอาจารย์

ส่วนที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีประชาชนจากทั่วประเทศเข้าวางดอกไม้จันทน์ครูใหญ่หลวงพ่อคูณอย่างเนื่องแน่นตลอดทั้งวัน และเข้าร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์ สวดพระอภิธรรม และฟังพระธรรมเทศนามากกว่าทุกวันที่ผ่านมา จนเจ้าหน้าที่ต้องเสริมเก้าอี้เพิ่ม  จุดนี้เปิดให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น.-สำนักข่าวไทย 

  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก