fbpx

อนาคตยกน้ำหนักไทย หลัง 4 จอมพลังสาวถูกตรวจสารกระตุ้นต้องห้าม

24 ม.ค. – สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ หรือ IWF ประกาศว่า 4 จอมพลังสาวทีมชาติไทย ถูกตรวจพบสารกระตุ้นต้องห้าม ในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกปี 2018


ข่าวใหญ่ของวงการกีฬาไทย โดยเฉพาะวงการยกน้ำหนักไทยในวันนี้ คือ ข่าวที่ 4 จอมพลังสาวทีมชาติไทย ถูกตรวจพบสารกระตุ้นต้องห้าม จากการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกปี 2018 ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน โดยมีชื่อของ 2 จอมพลังสาวเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิลด้วย



สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ หรือ IWF ประกาศว่า พบสารต้องห้ามในตัวอย่างปัสสาวะของ 4 จอมพลังสาวทีมชาติไทย ในศึกยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2018 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน โดยมีนักกีฬาดีกรีระดับเหรียญทองชิงแชมป์โลก และเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งผลการตรวจมาจากตัวอย่าง เอ (Sample A) ซึ่งสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย สามารถร้องขอให้ตรวจใหม่ในตัวอย่างบี (Sample B) ทั้งนี้ 1 ใน 4 จอมพลัง เคยถูกตรวจพบสารต้องห้าม และถูกห้ามแข่งขันมาแล้ว 1 ครั้ง ระหว่างปี 2011-2013

ขณะที่ สำนักข่าวเอพี และอีกหลายสำนักข่าวทั่วโลก ระบุชื่อ 4 จอมพลังสาวทีมชาติไทย ที่ถูกตรวจพบสารต้องห้ามในศึกชิงแชมป์โลก 2018 ได้แก่

“น้องแนน” โสภิตา ธนสาร เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 รุ่น 48 กิโลกรัมหญิง ที่จบอันดับ 4 ในศึกชิงแชมป์โลก 2018 ตรวจพบ สารสเตียรอยด์และอาร์ติฟิเชียล เทสโตสเตอโรน หรือ ฮอร์โมนเทียม

ธัญญ่า สุขเจริญ 3 เหรียญทองรุ่น 45 กิโลกรัมหญิงชิงแชมป์โลก 2018

“ฝ้าย” สุกัญญา ศรีสุราช จอมพลังเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 รุ่น 58 กิโลกรัมหญิง ที่คว้า 3 เหรียญทองรุ่น 55 กิโลกรัมหญิงชิงแชมป์โลก 2018 พบสารในกลุ่มอนาบอลิก สเตียรอยด์ และ อาร์ติฟิเชียล เทสโตสเตอโรน

ชิดชนก พูลทรัพย์สกุล ที่ได้อันดับ 6 ก็ถูกตรวจพบสารแอนโดรสเตน ในกลุ่ม อนาบอลิก สเตียรอยด์ ซึ่งเอพี รายงานข่าวว่า หากผลตรวจขั้นสุดท้ายยืนยันว่าพบสารต้องห้าม มีโอกาสสูงจะถูกห้ามแข่งขัน โดยเฉพาะ สุกัญญา ที่อาจจะโดนถึง 8 ปี เพราะเคยถูกตรวจพบมาแล้วครั้งหนึ่ง

ซึ่งหลังจากมีข่าวนี้ออกมา สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซด์ของสามาคม tawa.or.th เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา ชี้แจงว่า สมาคมได้รับการแจ้งจาก IWF ว่า มีการตรวจพบสารต้องห้ามในตัวอย่างปัสสาวะนักกีฬาไทย ซึ่งก่อให้เกิดความประหลาดใจและเกิดความสงสัย เนื่องจากสมาคม ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอันดับแรก และได้ตรวจปัสสาวะของนักกีฬาโดยสถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในการกีฬาและสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) อย่างสม่ำเสมอโดยไม่พบปัญหาใดๆ สมาคม ขอชี้แจงว่า สมาคมมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริง สาเหตุ และผู้รับผิดชอบในครั้งนี้ ทั้งนี้เพื่อให้ความจริงปรากฏต่อสาธารณะ หากพบว่ามีผู้ที่กระทำความผิด จะได้ดำเนินการลงโทษในลำดับต่อไป

ส่วน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ต้องดูผลสอบสวนจากคณะกรรมการของสมาคมกีฬายกน้ำหนักของไทยอีกครั้งว่าข้อเท็จจริงจากการใช้สารต้องห้ามเกิดขึ้นเพราะอะไร และใช้จริงหรือไม่ และต้องดูอีกว่าเราสามารถมีข้อกฎหมายหรือข้อโต้แย้งอย่างไร เพราะในกฎการตรวจโด๊ปก็จะให้สิทธิ์นักกีฬาอธิบายเหตุผลในการใช้สาร แต่ถ้าถูกตรวจพบว่านักกีฬาใช้สารต้องห้ามจริง เราต้องมีบทลงโทษให้มีผลกระทบกับนักกีฬาน้อยที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นการทำลายชีวิตของการเป็นนักกีฬา

ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย รองประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ คนที่ 1 และประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย เตรียมแถลงข่าวข้อเท็จจริงและความคืบหน้าในวันพรุ่งนี้เวลา 14.00 น. ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยเบื้องต้นได้มีการส่งข้อความในกลุ่มนักข่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมาก แต่ตนเองได้พูดคุยกับ IWF แล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน เริ่มจาก ตรวจใหม่ในตัวอย่างบี (Sample B) ต่อด้วยตั้งกรรมการ ไต่สวน จากนั้นก็อยู่ที่การเจรจากับสหพันธ์ ซึ่งหากผลที่ออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ ก็อาจจะต้องไปต่อกันที่ศาลกีฬาโลกต่อไป แต่ยังยืนยันว่าประเทศไทย จะยังได้จัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก ในเดือนกันยายน ที่พัทยา เช่นเดิม

โดยตอนนี้ สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ มีคำสั่งแบนนักกีฬาทั้ง 4 คนเป็นการชั่วคราวจนกว่าการไต่สวนจะสิ้นสุด แต่หากพบว่านักกีฬาไม่ได้กระทำผิดกฎ จะแจ้งต่อสาธารณะต่อไป โดยระบุว่า ยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2018 ที่เติร์กเมนิสถาน สหพันธ์ได้เก็บตัวอย่างปัสสาวะ เพื่อตรวจหาสารต้องห้ามถึง 52 เปอร์เซนต์ของนักกีฬาทั้งหมด แต่ไม่พบสารใดๆ แต่หลังจากนั้นได้มีการนำตัวอย่างมาตรวจเพิ่มเติมอย่างละเอียด ที่ห้องแล็บ ในเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี ทำให้พบว่า นักกีฬาหลายคนใช้กรรมวิธีการโด๊ปยารูปแบบใหม่ที่มีความซับซ้อนและทันสมัยกว่าเดิม แต่สหพันธ์ แสดงความพอใจ หลังได้รับแจ้งจากสมาคมยกน้ำหนักไทยว่า จะเร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และมุ่งมั่นในการแก้ปัญหานี้โดยเร็วที่สุด

ซึ่งหากผลการตัดสินออกมาว่านักกีฬามีความผิดจริงอาจจะส่งผลต่อกีฬายกน้ำหนักที่อาจจะไม่ถูกบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส และส่งผลเสียต่อการพัฒนาของวงการยกน้ำหนักไทยในอนาคตอย่างแน่นอน .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง