fbpx

ลุยจับรถตู้โดยสารอายุเกิน 10 ปี ห้ามวิ่งขนส่งหวั่นก๊าซระเบิด

กทม. 18 ม.ค. – ขสมก.จับมือกรมขนส่ง-ตำรวจ ดีเดย์!! จับรถตู้อายุใช้งานเกิน 10 ปี ยังแอบวิ่งบริการ หวั่นถังก๊าซระเบิด


วันนี้จะไปคุยเรื่องความปลอดภัยรถตู้โดยสารกัน เพราะเป็นรถโดยสารชนิดหนึ่ง ที่มีการใช้ก๊าซเอ็นจีวี เป็นเชื้อเพลิงส่วนใหญ่ และเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ มีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้เกิดกับรถตู้โดยสาร แต่ก็ทำให้ทุกฝ่ายต้องหันมาให้ความสำคัญกับรถที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซเอ็นจีวี



โดยอุบัติเหตุที่เกิดกับรถแท็กซี่ ที่เข้าไปเติมก๊าซในปั้มบริการ แล้วเกิดระเบิดขึ้น มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย ซึ่งเมื่อมาทำการตรวจสอบก็พบว่า รถคันดังกล่าว มีการใช้งานเกิน 10 ปี มากกว่ากฎหมายกำหนด

ดังนั้นการประชุมวันนี้ ที่มีองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ หรือ ขสมก., กรมการขนส่งทางบก, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทหาร ประชุมหารือถึงมาตรการดูแลร่วมกัน โดยคุณประยูร  ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. บอกว่ารถที่มีอายุมากกว่า 10 ปี ซึ่งนอกจากจะมีปัญหาด้านโครงสร้างตัวรถ ที่เสื่อมสภาพแล้ว ถังเชื้อเพลิงสำหรับใช้ก๊าซ ก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่วิศวกร ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า มีความเสี่ยงสูงที่จะไม่ปลอดภัย เป็นที่มาที่มีการกำหนดอายุการใช้งานรถสาธารณะเหล่านี้ไว้ 10 ปี และตามกฎหมายหากรถมีอายุครบภาครัฐก็จะไม่ต่อทะเบียนให้ ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้น เป็นรถแท็กซี่ แต่หากคิดดูว่า การระเบิดเกิดขึ้นกับรถตู้โดยสาร จะมีความสูญเสียแค่ไหน

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องปรามปัญหา โดยเฉพาะรถตู้ในหมวดที่ 1 ซึ่งมีผู้ประกอบการทำสัญญาเข้าวิ่งรถกับ ขสมก. ทุกฝ่ายจึงเห็นควรต้องมีมาตรการออกมาควบคุมรถตู้โดยสารหมวดที่ 1 ที่อายุใช้งานเกินกว่า 10 ปี แต่ยังแอบมาวิ่งให้บริการ ซึ่งรายละเอียดตัวเลขจำนวนรถขณะนี้ สำหรับรถตู้ที่วิ่งให้บริการกับ ขสมก.มีทั้งหมด 3,860 คัน พบว่าระหว่างปี 2557-2561 อายุครบ 10 ปี กว่า 1,000 คัน ในจำนวนดังกล่าว มีผู้ประกอบการนำรถมาเปลี่ยนใหม่และขึ้นทะเบียน 340 คัน ดังนั้นเห็นว่า ยังมีรถที่ครบอายุ 10ปี จำนวนมากยังแอบวิ่งบริการ รวมทั้งปี 2562 จะมีรถตู้ครบ 10 ปี มากที่สุด คือ 809 คัน

สำหรับมาตรการบังคับใช้กฎหมายนั้น โดยวันที่ 21 มกราคมนี้ ทุกฝ่ายที่เข้าร่วมประชุม จะสนธิกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจ เพื่อจับกุมรถดังกล่าว หากตรวจพบจะมีโทษสูงสุดปรับ 50,000 บาท และอายัดทะเบียนรถคันดังกล่าวไม่ให้กลับมาวิ่งให้บริการ  โดยเจ้าหน้าที่ ตำรวจยืนยันว่า การตรวจค้นครั้งนี้ จะครอบคลุมถึงรถโดยสารประเภทอื่นๆ ที่มีการกำหนดอายุของการจดเทะเบียนบริการ 10 ปี เช่นรถแท็กซี่ ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยืนยันว่า การตั้งจุดตรวจจะดูแลให้ส่งผลกระทบสภาพการจราจร น้อยที่สุด

ส่วนการที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ มีมติชะลอปรับค่าโดยสารรถเก่า ขสมก. 2,500 คัน ที่ประชุมบอร์ด ขสมก.วานนี้ เห็นด้วยกับ คนร. แต่รถเมล์เอ็นจีวีที่จัดซื้อใหม่ ขสมก.รับมอบแล้ว 300 คัน จะยังปรับราคา 21 มกราคมนี้ รวมทั้งผู้ประกอบการร่วมบริการของ ขสมก. ก็จะรับราคาขึ้นด้วย

ส่วนการประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางในช่วงบ่ายวันนี้ มีมติออกมา คือ ส่วนประเด็นเรื่องค่าโดยสารของรถเมล์ ขสมก.และรถร่วมบริการ ซึ่งคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกพิจารณาในเย็นวันนี้ ผู้บริหาร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ หรือ ขสมก. ยืนยันจะปฏิบัติตามตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. และผลประชุม บอร์ด ขสมก. วานนี้  ซึ่งต้องการชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสาร ของรถเมล์ ในเฉพาะรถเมล์ ขสมก. ที่เป็นรถเมล์เก่า 2,500 คัน โดยจะปรับราคาเฉพาะเอ็นจีวี 300 คันที่จัดซื้อมาใหม่ เพื่อช่วยลดผลกระทบค่าครองชีพแก่ประชาชน

ส่วนรถร่วมบริการจะยังสามารถปรับราคาค่าโดยสารได้ ตามมติคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด