fbpx

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ยังเชื่อมข้อมูลกับตำรวจไม่แล้วเสร็จ

กทม. 15 ม.ค.-กรมการขนส่งทางบกดีเดย์ใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ล่าสุดมีผู้สมัครแล้วกว่า 70,000 คน ขณะที่การเชื่อมต่อฐานข้อมูลกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่แล้วเสร็จ ต้องรอแก้กฎหมาย คาดใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน


วันแรกที่กรมการขนส่งทางบกรับรองการใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ควบคู่กับใบขับขี่แบบเดิม มีผู้ให้ความสนใจสมัครดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT QR Licence เป็นจำนวนมาก หลายคนบอกว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความสะดวก และจะเป็นประโยชน์อย่างมาก หากเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของตำรวจได้

ขั้นตอนการสมัครใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ หลังดาวน์โหลดแอปนี้ลงบนมือถือ ซึ่งรองรับได้ทั้งระบบ Android และ iOS และลงทะเบียนเรียบร้อย ให้สแกนคิวอาร์โค้ดจากใบขับขี่เข้าสู่เมนูฟังก์ชั่นต่างๆ ซึ่งจะพบมีข้อมูลสำคัญของใบขับขี่แบบเดิม รวมทั้งข้อมูลส่วนตัว เช่น กรุ๊ปเลือด ประวัติแพ้ยา โรคประจำตัว สิทธิการรักษาพยาบาล และชื่อผู้ติดต่อหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ส่วนอีก 3 ฟังก์ชั่นที่คนที่ไม่มีใบขับขี่ก็สามารถดาวน์โหลดไว้ใช้ได้ฟรี คือ แชร์เส้นทางการเดินทาง แจ้งพิกัดพร้อมทะเบียนรถสาธารณะให้สามารถติดตามตัวได้ การแจ้งขอความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุ และข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ของกรม กรมการขนส่งทางบกมั่นใจว่าระบบนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน รวมทั้งช่วยตรวจสอบการใช้ใบขับขี่ปลอมซึ่งพบมากในแต่ละปีได้รัดกุมขึ้น


ส่วนทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำลังอยู่ระหว่างการปรับแก้กฎหมายจราจรทางบก เรื่องการยกเลิกการเรียกเก็บใบขับขี่ เพื่อรองรับการใช้ใบขับขี่
อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะเสนอให้ สนช. พิจารณาในสัปดาห์นี้ คาดใช้เวลาแก้ไขไม่น้อยกว่า 6 เดือน ระหว่างนี้ผู้ขับขี่จึงต้องพกใบอนุญาตทั้งสองแบบควบคู่กันไปก่อน

ล่าสุดมีผู้สมัครใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์แล้วไม่ต่ำกว่า 70,000 คน แต่ระหว่างนี้ยังต้องใช้ควบคู่กับใบขับขี่แบบเดิมไปก่อน เนื่องจากการเชื่อมโยงฐานข้อมูลและ User การใช้งานระหว่างกรมการขนส่งทางบก กับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่แล้วเสร็จ โดยในอนาคตตำรวจไม่สามารถยึดใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ได้ และหากผู้ขับขี่ทำผิด ตำรวจจะออกใบสั่งด้วยระบบ ซึ่งจะมีการกำหนดรูปแบบต่อไป

ผู้ใช้รถหลายคนยังให้ทัศนะว่าใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีใหม่ อาจช่วยลดปัญหาคอร์รัปชันเงินค่าปรับใบสั่ง และช่องทางการทุจริตของเจ้าหน้าที่ได้บ้าง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่