fbpx

ภารกิจ “โอเล่ กุนนาร์ โซลชา” กู้ศรัทธา “ปีศาจแดง”

อังกฤษ 20 ธ.ค.- เปิดตำราแผนการเล่น จิตวิทยาและปรัชญาของ “โอเล่ กุนนาร์ โซลชา” กับภารกิจกู้ศรัทธา “ปีศาจแดง”


เมื่อวานนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศแต่งตั้ง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เป็นผู้จัดการทีมชั่วคราวเบื้องต้นจนจบฤดูกาลนี้ แทนที่ โจเซ มูรินโญ ที่ถูกปลดจากตำแหน่ง และจะทำหน้าที่ทันที ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดเยือน คาร์ดิฟฟ์ วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคมนี้


โซลชา ได้เดินทางถึงแมนเชสเตอร์แล้วเมื่อคืนนี้ ขณะเดียวกัน ไมค์ ฟีแลน ที่เคยเป็นผู้ช่วยของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะมาเป็นมือขวาของโซลชาด้วย สื่อท้องถิ่นคาดว่า กุนซือวัย 45 ปีจะเข้าไปพบกับผู้เล่นภายในวันนี้

คำกล่าวแรกของผู้จัดการทีมป้ายแดงหลังคืนถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด  “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่ในใจผม และมันเป็นวันที่ยอดเยี่ยมที่สุดในการกลับมารับตำแหน่งนี้ ผมมองไปถึงการที่จะได้ทำงานร่วมกับเหล่าผู้เล่นพรสวรรค์ที่เรามี รวมถึงสตาฟฟ์โค้ช และทุกคนในสโมสร”


โมลด์ เผยว่า โซลชา เหลือสัญญาคุมทีมถึงปี 2021 หลังจากเพิ่งต่อสัญญา 3 ปีเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และการคุม “ปีศาจแดง” ครั้งนี้เป็นแค่การยืมตัว เนื่องจากเป็นช่วงที่ลีกนอร์เวย์ อยู่ระหว่างพักฤดูกาล จะเปิดอีกครั้งวันที่ 31 มีนาคม แต่มีเงื่อนไขที่จะอนุญาตให้ไปคุมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดได้ ขณะที่ เดอะ มิร์เรอร์ สื่อดังของอังกฤษ เปิดเผยว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องจ่ายเงินค่ายืม โซลชา ให้ โมลด์ 1.8 ล้านปอนด์ (ประมาณ 77.4 ล้านบาท) และหากอยากได้ไปเป็นกุนซือถาวรต้องจ่ายอีก 8 ล้านปอนด์ (ประมาณ 344 ล้านบาท) 

ส่วนประวัติ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ปัจจุบันอายุ อายุ 45 ปี เคยค้าแข้งกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยิงไป 126 ประตูใน 11 ฤดูกาลก่อนแขวนสตั๊ดในปี 2007  ตำแหน่งผู้จัดการทีม เริ่มงานในปี 2008 คุมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมสำรอง โดยพาทีมสำรองได้แชมป์ลีกในปี 2010 ก่อนจะไปคุม โมลด์ ในลีกนอร์เวย์บ้านเกิดในปี 2011 ได้แชมป์ลีกครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร และป้องกันแชมป์อีกครั้งในปีถัดมา และปี 2013 พาโมลด์คว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วย นอร์วีเจียน คัพ แต่ไปคุมคาร์ดิฟฟ์ในพรีเมียร์ลีกปี 2014 เพื่อกู้สถานการณ์ แต่พาทีมไม่รอดตกชั้นไปในที่สุด 

ปัญหาและสิ่งที่แฟนบอลก่นว่า โชเซ มูรินโญ มากที่สุด ก็คือ แนวทางการเล่นที่เน้นผลการแข่งขัน หรือ เกมรับมากเกินไป ที่เห็นกันมาตลอด 2 ฤดูกาลครึ่ง ส่วนแนวทางการเล่นของโซลชา ไม่กี่วันนี้มีคลิปต้นฉบับการฝึกสอน สมัยคุมโมลด์ ถูกอัพโหลดตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2012 เขาพูดกับลูกทีมเสียงดัง “มีใครคิดจะยิงกันบ้างไหม นี่มันระยะ 18 หลาหน้าประตู ยังผ่านบอลกันไปมาอยู่ได้ ยิงสิ มันไม่มีทางจะได้ประตูหรอกนะ ถ้าไม่ยิง จบสกอร์สิ” ปรัชญา แนวทางการเล่นจากการเปิดเผยของ เอียน เบิร์ชแนล ที่เคยทำงานเป็นโค้ชในนอร์เวย์ ระบุว่าการเล่นของโมลด์ภายใต้การคุมทีมของกุนซือคนใหม่ของเร้ด เดวิลส์ คือ การบุก “การบุกจะเริ่มตั้งแต่แนวรับ และจะเน้นไปที่การคุมเกม เขาใช้ผู้เล่นหนุ่มชาวนอร์เวย์ในทีม และไม่เคยกลัวที่จะทดสอบผู้เล่นเด็ก ๆ ที่มีพรสวรรค์” 

สอดรับกับความเห็นของ ปีเตอร์ โอเด็มวิงกี้ กองหน้าที่เคยเป็นลูกทีมของกุนซือวัย 45 ปีสมัยอยู่คาร์ดิฟฟ์ที่บอกว่า สิ่งที่ตนรู้สึกได้คือ เขาไม่ใช่โค้ชที่เล่นเกมรับ และตอนนี้ โซลชามีผู้เล่นที่ต่างออกไปจากสมัยคุมคาร์ดิฟฟ์ ที่พร้อมจะเล่นเกมรุกแบบที่ต้องการ 

ส่วนด้านจิตวิทยาการทำงานกับลูกทีม “แมนเชสเตอร์ อีฟวนิ่งนิวส์” รายงานว่า ช่วงที่รับตำแหน่งหัวหน้าโค้ชทีมสำรองของค่ายอสูรแดง โซลชาเรียนรู้หลายอย่างจากเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมชุดใหญ่ในขณะนั้น ที่ปกครองผู้เล่นเหมือนกับพ่อและลูก ซึ่งสำคัญมากในการเข้าถึงจิตใจนักเตะ

หลังย้ายไปรับตำแหน่งกุนซือของโมลด์อดีตต้นสังกัดของตัวเองในปี 2011 หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นแมนเชสเตอร์ รายงานว่า แต่ 4 เกมแรก โซลชาพาทีมชนะเพียงแค่ 1 นัด และ ในนัดที่ 10 ของฤดูกาล ก็เหมือนวิกฤติจะมาเยือน เมื่อลูกทีม บุกไปแพ้ เฮเกซุนด์ถึง 0-5

“ถ้าจะมีอะไรที่ผมอยากจะพูดกับนักเตะทุกคน คือ ผมจะเอาเงินทั้งหมดของพวกคุณไปเดิมพันว่า พวกเราจะเป็นแชมป์ลีก เพราะเราจะทำได้ ไม่มีตอนไหนที่จะมีอัตราต่อรองที่ดีกว่านี้อีกแล้ว” คำพูดนี้กระตุ้นให้แข้งโมลด์กลับมาฮึดและคว้าแชมป์ลีกครั้งแรกได้ในบั้นปลาย ถือเป็นอีกหนึ่งจิตวิทยา และที่กระตุ้นให้ผู้เล่นในทีมลุกขึ้นสู้อีกครั้ง

หลายคนอาจจะมองว่ามือยังไม่ถึง แต่การถูกเปลี่ยนตัวลงมาเป็นซูเปอร์ซับในฐานะโค้ชครั้งนี้ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สโมสรไว้ใจให้เขาสร้างปาฏิหาริย์อีกครั้ง ในแบบเดียวกับที่เขาทำได้ในสมัยนักเตะ แต่เมื่อมาเป็นโค้ชแล้ว โซลชาจะสร้างรอยยิ้ม ความตื่นตาตื่นใจ เสียงเชียร์ดัง ๆ ให้กลับมายังโอลด์แทรฟฟอร์ดได้อีกหรือไม่ยังคงต้องรอให้พิสูจน์ฝีมือ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว