เร่งมาตรการแก้ปัญหาปาล์ม-ยางพารา ตกต่ำ

สำนักข่าวไทย 7 ธ.ค. – รองนายกฯ สมคิด เร่งลดราคาปุ๋ย 30% ช่วยสวนปาล์มและยางพาราเต็มที่ ด้านรัฐมนตรีพลังงานนำทีมลงใต้แก้ปัญหาปาล์มล้นตลาด





ต่อเนื่องจากเรื่องราคาน้ำมันที่ตกต่ำในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาก็กระทบต่อรายได้เกษตรกร เพราะในช่วงราคาน้ำมันกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ทุกคนพยายามหาพลังงานทางเลือก ปาล์มเป็นดาวเด่น ยางพาราก็มีราคาแพงตามน้ำมัน ก็มีการเพิ่มพื้นที่ปลูกเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อราคาน้ำมันลดฮวบ ก็ส่งผลกระทบต่อราคาปาล์มและยางพาราลดต่ำลง


รัฐบาลเร่งหาทางลดภาระเกษตรกร วันนี้มีการหารือที่กระทรวงพาณิชย์เรื่องลดราคาปุ๋ยร้อยละ 30 และจะเข้า ครม.สัปดาห์หน้า ส่วน ครม.เมื่ออังคารที่ผ่านมาก็อนุมัติช่วยเหลือชาวสวนยางพื้นที่สวนที่เปิดกรีด 1,800 บาทต่อไร่  ช่วยเหลือชาวสวนปาล์ม 1,500 บาท/ไร่ ซึ่งช่วงนี้ ชาวสวนปาล์มต้องไปตรวจจะต้องแจ้งยืนยันขอรับสิทธิกับกรมส่งเสริมการเกษตร ชาวสวนยางก็ต้องขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย

คุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่กระทรวงพาณิชย์ เพราะปุ๋ยเป็นปัจจัยการผลิตหลักของเกษตรกรปีปีหนึ่งใช้ปุ๋ย 98,000 ล้านบาท รัฐบาลจึงตั้งเป้าหมายลดราคาลงร้อยละ 30 หรือ 30,000 ล้านบาท โดยขอความร่วมมือผู้ผลิตปุ๋ย ลดราคา และใช้กลไกร้านธงฟ้าประชารัฐ 30,000 แห่ง เชื่อมโยงปุ๋ยราคาถูกไปสู่เกษตรกรทั่วประเทศ

ซึ่งให้ใช้ปุ๋ยสั่งตัดและปุ๋ยผสม โดยใช้กลไกสหกรณ์การเกษตร 700 แห่ง เป็นผู้ดำเนินการผลิตกระจายให้สมาชิก  ในขณะที่ ปตท. แสดงความสนใจที่จะเป็นผลิตปุ๋ยราคาถูกช่วยเกษตรกรด้วย ตั้งเป้าเกษตรกรได้ประโยชน์กว่า 30 ล้านคน

ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมกับกรมการค้าภายใน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยลงพื้นที่ชุมพร พื่อติดตามความก้าวหน้าการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบหรือซีพีโอสำหรับการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าพลังความร้อนบางปะกง ในราคาซีพีโอ ก.ก.ละ 18 บาท จำนวน 160,000 ตัน เพื่อนำมาผลิตกระแสไฟฟ้า  ตั้งแต่เดือนเดือนนี้ถึงเดือนกุมภาพันธ์ คาดจะดูดซับน้ำมันปาล์มส่วนเกินในสตอก จะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบ ขยับจากขณะนี้ 2.40 บาท/กก. เป็น ก.ก.ละ 3-3.20 บาท โดย รมว.พลังงานย้ำว่าได้เร่งโปรโมทรถบรรทุกใช้บี 20 ส่วนข้อเสนอใช้ บี 10 ก็ได้พยายามพูดคุยกับค่ายรถยนต์แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากไปฟังเสียง รมว.พลังงาน

ในขณะที่ชาวสวนปาล์มแม้จะขอบคุณ ครม.ที่ช่วยเหลือลดภาระ 1,500บาท/ไร่ แต่สิ่งที่อยากเห็นการช่วยยกระดับราคาไม่ต่ำกว่า 5 บาท/กก.

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วันนี้ หารือ ร่วมกับเอกชน ผลิตทั้งผลิตล้อยาง, ที่นอน, เฟอร์นิเจอร์ จากวัตถุดิบยางพารา โดบขอความร่วมมือในการใช้ยางเพื่อการผลิตมากยิ่งขึ้น 1 ในแนวทางส่งเสริมคือ ให้หน่วยงานราชการที่มีการจัดซื้อครุภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของยาง ขอให้พิจารณาจัดซื้อยางในประเทศ ซึ่งจะต้องแก้ไขระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง  ในขณะที่ผู้ประกอบการขอให้ขยายระยะเวลาดำเนินโครงการช้อปช่วยชาติต่อไปอีก 3-6 เดือน จากที่จะเริ่ม 15 ธันวาคมนี้ถึง 16 มกราคมปีหน้า ส่วนโครงการทำถนนยางพาราซอยด์ซีเมนต์ หรือถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพารานั้น ทางกระทรวงเกษตรฯ จะส่งมอบราคากลางและสูตรการทำถนนใหม่ไปยังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท.  ได้ภายในวันที่ 11 ธันวาคมนี้  โดยจะเป็นมาตรฐานกลางสำหรับให้ อปท. นำไปดำเนินการเองได้ ตามโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร ซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยากและลดต้นทุนรวมทั้งเกษตรกร สามารถขายน้ำยางสดได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ