fbpx

กรมควบคุมโรค แจงพื้นที่ขยายห้ามสูบบุหรี่อีก 5 เมตร

สำนักข่าวไทย 25 พ.ย. –ผอ.สำนักควบคุมโรคบริโภคยาสูบ แจง พื้นที่ขยายห้ามสูบบุหรี่เพิ่มอีก 5 เมตร ในโรงเรียน และสถานพยาบาล นับจากประตูเข้า-ออก เตรียมประสาน อปท. ทาสีแสดงสัญลักษณ์ให้ชัดเจน  ทั้งนี้เพื่อป้องกันควันบุหรี่มือสอง ลอยมาตามลม ฝ่าฝืนโดนโทษปรับ 5,000 บาท 


นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงประกาศกระทรวงสาธารณสุข  กำหนดเขตปลอดบุหรี่เพิ่มอีก 5 เมตรว่า ประกาศดังกล่าวนั้น มีผล 3 กุมภาพันธ์ 2562  โดยการประกาศขยายเพิ่มพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ออกไปอีก 5 เมตร ก็เพื่อคุ้มครองและป้องกันพิษภัยจากบุหรี่มือสอง โดยควันอาจลอยฟุ้งออกไปได้อีก ซึ่งระยะ 5 เมตร ถือว่าเป็นระยะที่เหมาะสมในการป้องกัน เพราะในบางประเทศก็มีการออกกฎหมายครอบคลุมไปไกล ถึง  7 เมตรด้วยซ้ำ ทั้งนี้ได้มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 กลุ่ม 1. กลุ่มสถานศึกษา และ สถานพยาบาล  ครอบคลุม โรงเรียน  โรงพยาบาล และวัด จากเดิมเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ 100 % อยู่แล้ว ให้บวกเพิ่มอีก 5 เมตร ในรัศมีทางเข้า-ออก ของสถานที่ ซึ่งทาง อปท. ได้มีการเตรียมความพร้อมเรื่องนี้ เตรียม ทางสีที่ประตูรั้ว สถานที่ดังกล่าวให้เห็นเด่นชัด และติดป้ายแสดง เพื่อให้ทราบว่า พื้นที่นี้ปลอดบุหรี่  2. สถานที่ปลอดบุหรี่อยู่ แล้ว และไม่ได้มีการกำหนดขยายเพิ่ม ได้แก่ ร้านอาหารที่มีการติดเครื่องปรับอากาศ สวนเด็กเล็ก หรือ สวนสาธารณะ  3.กลุ่มสถานที่พิเศษที่มีสถานที่จัดพื้นที่สูบบุหรี่โดยเฉพาะ เช่น สถานศึกษาระดับอุดมศึกษา(มหาวิทยาลัย)  สนามบินสุวรรณภูมิ  ต่อไปต้องจัดสถานที่สูบให้อยู่ด้านนอกของอาคาร  และ 4. สถานที่กำหนดสูบบุหรี่  แต่เพิ่มสถานที่ส่วนกลาง ห้ามสูบบุหรี่  ทางเท้า เช่น ร้านอาหารหมูกะทะ  คอนโดมิเนียม เพราะแม้ว่าปกติ จะห้ามสูบบุหรี่กันอยู่แล้ว แต่ก็พบการฝ่าฝืน

นพ.ชยนันท์ กล่าวว่า สำหรับโทษของผู้ที่ฝ่าฝืนห้ามสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบบุหรี่นั้น ก็มีการปรับเพิ่มจากเดิม 2,000 บาท เป็นห้าม 5,000 บาท  พร้อมกันนี้เพื่อให้ประชาชนทราบว่าพื้นที่ไหนมีการประกาศห้ามสูบบุหรี่ ก็มีการแสดงโลโก้ห้ามสูบบุหรี่ให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น  โดยเส้นผ่านสูนย์กลางของวงกลมห้ามสูบบุหรี่ต้องไม่น้อยกว่า 10 เซนติเมตร โดยมีการอนุโลมให้ใช้สัญลักษณ์ห้ามสูบบุหรี่ของเก่าได้อีก 1 ปี เท่านั้น แต่หลังจากนั้นจะต้องปรับให้มีขนาดตามที่กำหนด . -สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง