fbpx

สมชัยเสนอแนวทางแก้ปัญหาแจงทรัพย์สินสภามหาลัย

กรุงเทพฯ 9 พ.ย.- “สมชัย”เสนอ 3 แนวทาง ชะลอ-แก้กฎหมาย- ม.44 แก้ปัญหา แสดงทรัพย์สิน นายกฯ- กก.สภามหาวิทยาลัย ก่อนกรรมการสภาฯ แห่ลาออก  ระบบการศึกษาหยุดชะงัก


นายสมชัย  ศรีสุทธิยากร  รักษาการแทนคณบดี  สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว กล่าวถึงปัญหาจากประกาศ ป.ป.ช.ที่ออกมาสร้างความปั่นป่วนให้แก่สภามหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ว่า กรรมการสภาที่มาจากผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่เป็นภาคเอกชน  ข้าราชการเกษียณ  นักวิชาการอาวุโส  คงทยอยการลาออก เพราะแม้อยากจะช่วยมหาวิทยาลัย และไม่มีทรัพย์สินมากมายที่จงใจจะปกปิด แต่กฎระเบียบที่เป็นภาระถึงขนาดต้องไปตามแจ้งทรัพย์สินทุกรายการของคู่สมรสไม่ว่าจะจดทะเบียนหรือไม่จดทะเบียนและประกาศต่อสาธารณะ  ซึ่งในผู้ที่ไม่มีคนช่วยจัดเก็บและกรอกข้อมูล  และหากไม่ครบ อาจโดนคดีอาญาเรื่องจงใจปกปิดทรัพย์สิน  คงจะเป็นการเสียสละเกินกำลัง

นายสมชัย กล่าวว่า ป.ป.ช. คงอยู่ในภาวะไม่ทำไม่ได้   เพราะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ป.ป.ช. ที่ระบุให้ ป.ป.ช.มีหน้าที่ออกประกาศ  ระบุตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูงที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน  อีกทั้งมีแนวคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่ชี้ไว้ชัดเจนแล้วว่า กรรมการสภามหาวิทยาลัย เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ  เนื่องจากมีอำนาจในทางปกครอง ให้คุณให้โทษต่อบุคคลในมหาวิทยาลัย และอำนาจในการอนุมัติงบประมาณ  


นายสมชัย กล่าวว่า หากเรื่องนี้จบลงด้วยการลาออกของกรรมการสภามหาวิทยาลัย สิ่งที่เกิดขึ้นกับวงการศึกษาไทยในระยะสั้น คือ การหยุดชะงักของการบริหารงานมหาวิทยาลัยทั้งประเทศ  เนื่องจากไม่สามารถประชุมสภามหาวิทยาลัยได้อย่างน้อย 2-3 เดือน  จนกว่าจะสรรหาคนใหม่มาทดแทน  เรื่องหลักสูตร เรื่องขออนุมัติปริญญา เรื่องขออนุมัติใช้งบประมาณ  เรื่องการขอจ้างอาจารย์ในกรณีพิเศษ    เรื่องการกำกับดูแลการบริหารงานของอธิการบดี  คงค้างอยู่ในวาระจนกว่าจะสามารถประชุมสภามหาวิทยาลัยได้

นายสมชัย กล่าวว่า ในระยะยาวแม้หาคนมาเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยที่พร้อมจะแจ้งบัญชีทรัพย์สินได้ แต่โอกาสที่คนระดับมันสมอง คนที่เป็นปราชญ์ชาวบ้านปราชญ์แผ่นดิน  คนที่ประสบความสำเร็จในทางบริหาร ในทางธุรกิจ จำนวนหนึ่ง  คงขอโอกาสไปสนับสนุนมหาวิทยาลัยในทางอื่น  ซึ่งหมายความว่า วงการศึกษาทั้งประเทศคงอยู่ในภาวะการกำกับดูแลที่ขาดมุมมองที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ไป

นายสมชัย กล่าวว่า ทางออกของการแก้ไขตนเห็นว่ามี  3 ทาง คือ การชะลอการใช้ประกาศ จากที่จะมีผลตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2561 ออกไปอีกระยะหนึ่ง อาจจะ  3-6 เดือน  ช่วยได้ในการบรรเทาอาการตื่นตระหนก การลาออกแบบกระทันหัน  จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถประชุมสภามหาวิทยาลัยในช่วงนี้ได้   สามารถทำให้กรรมการสภาจำนวนหนึ่งมีเวลาในการตระเตรียมเอกสาร และประเมินความพร้อมของตนว่าจะลาออกหรือไม่  ในขณะที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ก็สามารถเตรียมทาบทามบุคคลอย่างไม่เป็นทางการมาเป็นกรรมการสภา  เพื่อให้กระบวนการสรรหาคนใหม่ หลังจากการลาออกมีช่องว่างของเวลาน้อยที่สุด  ในกรณีนี้สามารถแก้ปัญหาระยะสั้นได้ แต่ต้องประเมินถึงผลกระทบระยะยาว


แนวทางที่ 2  การแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. ให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับนิยามคำว่า “เจ้าหน้าที่ของรัฐ” และ “ผู้บริหารระดับสูง” ว่ามีความหมายครอบคลุมหรือไม่ครอบคลุมยังตำแหน่งลักษณะใดบ้าง  ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ฝ่ายคณะรัฐมนตรีในฐานะผู้ใช้อำนาจบริหารต้องปรึกษาหารือกับ ป.ป.ช. เพื่อให้ ป.ป.ช.เสนอเรื่องผ่าน ครม.นำเข้าสภานิติบัญญัติ  ก่อนประกาศใช้เป็นกฎหมาย หลังจากนั้น ป.ป.ช. จึงออกประกาศแก้ไขประกาศ  กระบวนการดังกล่าวน่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน  ซึ่งอาจไม่ทันในรัฐบาลนี้   และกว่าจะดำเนินการได้  กรรมการสภาคงลาออกทั้งประเทศแล้ว

และแนวทางที่ 3  การใช้อำนาจพิเศษ ม. 44 ของ คสช. ในการประกาศให้ยกเว้นการบังคับใช้ประกาศของ ป.ป.ช. ในตำแหน่งบางตำแหน่ง  ซึ่งสามารถทำได้เลย   แต่ต้องทำก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2561  ซึ่งเป็นวันที่ประกาศ ป.ป.ช. มีผลใช้บังคับ   จะช่วยยุติปัญหาดังกล่าวได้   แต่ต้องยอมให้สังคมวิพากย์วิจารณ์ว่า  ร่างกฎหมายไม่รอบคอบจนเป็นปัญหา  ทำให้ต้องใช้อำนาจพิเศษอยู่ร่ำไป-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ