fbpx

“สมชัย” ร้อง กกต. เอาผิด นายกฯ – พีระพันธุ์

กกต. 17 มี.ค.- “สมชัย”  ร้อง กกต. เอาผิด “พล.อ.ประยุทธ์-พีระพันธุ์” ใช้ทรัพยากรรัฐตรวจราชการเอื้อพรรค รทสช.  ทำหน้าที่ไม่สมศักดิ์ศรีนายกรัฐมนตรี  ทำตัวเหมือน  นายกฯ อบต.


     นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องต่อกกต. ขอให้ตรวจสอบกรณีการลงพื้นที่ตรวจราชการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี   เป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ทางราชการเอื้อประโยชน์ทางการเมือง    โดยนายสมชัย กล่าวว่าได้นำข้อมูลตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 2565  ซึ่งเป็นวันที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายพีระพันธุ์  ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจนถึงปัจจุบัน   ขณะเดียวกันนายพีระพันธุ์ก็มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  มีหน้าที่ในการจัดตารางลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี  ซึ่งพบว่ามีการลงพื้นที่ตรวจราชการจำนวน 16 ครั้ง   ใน18 จังหวัด   แอบแฝงการหาเสียง โดยนำว่าที่ผู้สมัครของพรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมลงพื้นที่ด้วย

    นายสมชัย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้นำทรัพยากรของรัฐ   เช่น การใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศจำนวน 8 เที่ยว และเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกจำนวน 18 เที่ยว   รวมถึงเกณฑ์ข้าราชการ และชาวบ้าน มาต้อนรับ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารคอยรักษาความปลอดภัย    ซึ่งการตรวจราชการแต่ละครั้งตนมองว่าไม่เหมาะสม  เป็นการใช้งบประมาณ และทรัพยากรของรัฐตรวจราชการจอมปลอม


 “ถ้าท่านทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ตามที่ท่านได้พูดจะไม่มีใครว่าท่านเลย   แต่ถ้ามองถึงรายละเอียดที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของทางราชการ   ท่านลงไปทำอะไรทำบทบาทไม่เหมาะสมกับการเป็นนายกรัฐมนตรี    ถ้าท่านเป็นผู้อำนวยการกองคลัง ที่จะต้องลงไปตรวจรับพัสดุ   อันนี้เหมาะสม  หรือถ้าท่านเป็นนายก อบต.ลงไปทำพิธีเปิดแพขนานยนต์ หรือเปิดสวนสาธารณะ   ถึงจะเหมาะสม   แต่วันนี้ท่านเป็นนายกรัฐมนตรี   จึงอยากให้ทำงานให้สมศักดิ์ศรีของการนายกรัฐมนตรี หากนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยจะทำงานในทำนองนี้  ตรวจการก่อสร้างอาคารจอดรถโรงพยาบาลว่าเสร็จหรือยัง   ไปตรวจดูว่าเจดีย์ ที่อยุธยามีสภาพเสื่อมโทรมเพียงใด   ไปเป็นประธานเปิดการสัมมนา  เปิดสวนสาธารณะ   เปิดแพขนานยนต์   ไม่ใช่สาระของนายกรัฐมนตรี   ถ้าท่านจะพูดว่าตั้งใจทำงานให้กับประเทศชาติ  ท่านต้องไตร่ตรองว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ เพราะแต่ละครั้งที่ท่านไป ท่านใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศ  ซึ่งเป็นเครื่องบินหรู ค่าน้ำมันเป็นแสน ใช้เฮลิคอปเตอร์ตรวจราชการต่างๆ  เป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐอย่างไม่เหมาะสม คงให้ท่านคิดว่าสิ่งที่ทำถูกต้องหรือไม่ ในฐานะที่จะประสงค์ลงการเมือง  สิ่งแรกที่ต้องคิดและตัดสินใจคือรู้จักการแข่งขันที่เป็นธรรม ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อประโยชน์ส่วนตัวของตนและพรรคการเมือง  นี่คือสปิริตเบื้องต้นของคนที่จะลงแข่งขันทางการเมือง   ถ้าไม่รู้จักสิ่งนี้อย่ามาลงเลยครับ” นายสมชัย กล่าว    

  นายสมชัย กล่าวด้วยว่า จึงเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องเข้ามากำกับดูแลให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม ขณะเดียวกันต้องกำกับดูแลไม่ให้ข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง ตามมาตรา 78 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.     อย่างไรก็ตามเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ และนายพีระพันธุ์ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติ   วันนั้นก็จะถือว่าทำผิดกฎหมายตามมาตรา 132 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โดยระบุว่า ผู้สมัครผู้ใดกระทำความผิดก่อนหน้าการประกาศผลเลือกตั้ง กระทำการอันใดที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต และเที่ยงธรรม กกต.สามารถให้ใบส้มได้  หรือเพิกสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง 1 ปี   และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือถ้าผู้สมัครรับเลือกตั้งบัญชีรายชื่อ ก็ถอดออกจากบัญชีรายชื่อได้    ซึ่งความผิดดังกล่าวครอบคลุมประกาศ กกต.ในช่วง 180 วัน   โดยผู้ที่ประสงค์จะเป็นผู้สมัคร ให้ถือว่าเป็นผู้สมัคร   นอกจากนี้ถ้าพบว่ากรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็น ไม่มีการห้ามปรามสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคการเมืองได้  รวมถึงตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และดำเนินคดีอาญา ซึ่งในกรณีนี้จะครอบคลุมในกรณียุบสภา.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง