fbpx

สธ.ห่วงหนาวนี้ ทำคนแก่-เด็กป่วย

สำนักข่าวไทย 14 ต.ค. – สธ. แนะนำเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ดูแลร่างกายให้อบอุ่นขณะท่องเที่ยวรับลมหนาว ป้องกันการเจ็บป่วย และอันตรายจากภาวะอุณหภูมิต่ำ 


นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงนี้ เป็นช่วงปิดเทอม ประชาชนนิยมพาครอบครัวเดินทางไปท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวเย็นทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามอุทยานแห่งชาติ แหล่งท่องเที่ยวบนภูเขาหรือพื้นที่สูง จึงขอให้มีการเตรียมความพร้อม ศึกษาลักษณะอากาศ ความหนาวเย็น สิ่งอำนวยความสะดวกของสถานที่ท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้า และจัดเตรียมเสื้อผ้า เครื่องกันหนาวให้เหมาะสม โดยเฉพาะเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จะสูญเสียความร้อนจากร่างกายเร็วกว่าผู้ใหญ่ สำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หอบหืด ซึ่งร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำ อาจเจ็บป่วย เป็นไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือปอดบวมได้ รวมทั้งสภาพอากาศเย็นอาจทำให้เกิดภาวะตัวเย็นเกิน หรือไฮโปเทอร์เมีย (Hypothermia) จากการที่ร่างกายสูญเสียความร้อนอย่างรวดเร็วจนมีอุณหภูมิต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกาย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้ระบบหัวใจและระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้

สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่สภาพอากาศหนาวเย็น ขอให้รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอและครบหมู่ เพิ่มอาหารประเภทแป้งและไขมันเพื่อให้พลังงานแก่ร่างกาย ยกเว้นผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน