fbpx

ยึดเงินเกือบ 40 ล้านเตรียมขนข้ามแดนหนองคาย

หนองคาย 11 ต.ค.- ศุลกากรหนองคายจับ 3 ชาว สปป.ลาว พร้อมเงิน 38 ล้านบาท ซุกเก๋งเตรียมผ่านแดน รับสารภาพและยินยอมระงับคดีในชั้นศุลกากร ยึดเงินเข้าหลวง


เมื่อเวลา 10.00 น. (11 ต.ค.) ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย –ลาว แห่งที่ 1 อ.เมือง จ.หนองคาย นายกฤษฎา ทองธรรมชาติ ผู้อำนวยการศุลกากรภาคที่ 2 และนายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย  แถลงจับกุมชาว สปป.ลาว 3 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 2 คน  ขณะเดินทางด้วยรถยนต์ ทะเบียนกำแพงนคร พร้อมของกลางธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท ซุกซ่อนในตู้ลำโพงด้านหลังรถจำนวน 10 ล้านบาท และซ่อนไว้ในช่องเก็บของช่วงกลางเบาะนั่งโดยสารด้านหลัง 28 ล้านบาท รวม 38 ล้านบาท เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ข่าวเชิงลึกของการลักลอบนำเงินตราออกนอกประเทศ จึงได้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด กระทั่งค่ำวานนี้ (10 ต.ค.) มีรถยนต์คันดังกล่าวขับเข้ามาบริเวณด่านพรมแดนและกำลังจะออกนอกประเทศ เจ้าหน้าที่ศุลกากรจึงเรียกตรวจสอบพบว่ามีการอำพรางนำเครื่องอุปโภคบริโภควางปกปิดลำโพงในช่องเก็บของกระโปรงหลังรถ


สอบสวนเบื้องต้นทั้งสามยอมรับสารภาพ และอ้างว่าแต่ละคนมีธรกิจเป็นของตัวเอง เป็นเงินที่ได้จากการขายอาหารสดและอาหารแห้ง รวมทั้งทำธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ด้วย และหลังถูกจับกุมยินยอมระงับคดีในชั้นศุลกากร


นายกฤษฎา  กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่ศุลกากรหนองคายตรวจยึดเงินได้ โดยครั้งแรกยึดได้จำนวน 98 ล้านบาท และครั้งที่สอง 30 ล้านบาท  ซึ่งการลักลอบนำเงินออกนอกประเทศเป็นความผิดตาม มาตรา 166 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 เจ้าของหรือผู้ครอบครองมีความผิดฐานพยายามลักลอบนำเงินตราไทยออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร ตามมาตรา 242 และมาตรา 252 และ มาตรา 165 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 8 ทวิ พ.ร.บ.แลกเปลี่ยนเงิน พ.ศ.2485 โดยศุลกากรจะประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ทำการตรวจสอบแหล่งที่มาของเงินว่าเป็นเงินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมายหรือยาเสพติดหรือไม่  แต่เมื่อผู้กระทำผิดทั้ง 3 คน ยอมรับผิดและยินยอมระงับคดีในชั้นศุลกากร ก็จะถูกปรับเงินคนละ 20,000 บาท และคืนเงินให้คนละ 2 ล้านบาทตามสิทธิ เงินที่เหลือ 32 ล้านบาท ยึดเข้าหลวง รวมทั้งรถยนต์ถูกยึดด้วย

ด้านนายนิมิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำเงินออกนอกประเทศที่เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามมีอยู่ 5 กลุ่ม ถูกจับกุมแล้ว 3 กลุ่ม ยังเหลือที่ต้องจับตาอีก 2 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มนี้จะถูกดำเนินการเช่นเดียวกัน โดยการเป็นชาวต่างชาติก็จะถูกควบคุมตัวไว้ก่อนจนกว่าคดีจะสิ้นสุดจึงจะกลับประเทศได้และต้องมาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ทุกครั้งที่ได้รับการประสาน ส่วนเงินของกลางจะนำไปเก็บรักษาไว้ที่ธนาคารก่อนจะโอนเข้าคลังต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่