fbpx

สนช.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.การควบคุมสินค้า

รัฐสภา 11 ต.ค.-สนช.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.การควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เพื่อควบคุมสินค้าที่ให้เหมาะสม เป็นไปตามหลักสากล


การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้ (11 ต.ค.) มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า เพื่อเป็นการป้องกันการก่อการร้ายในวงกว้าง พร้อมกำหนดให้ประเทศต่าง ๆ ต้องมีมาตรการภายในประเทศป้องกันการเผยแพร่การขยายอาวุธที่อำนาจทำลายล้างสูงที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตมนุษย์ สัตว์ หรือพืชในวงกว้าง หรือต่อสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรง ตลอดจนสินค้าทั่วไปที่สามารถนำไปประกอบ พัฒนา เสริมสร้างและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีกฎหมายฉบับนี้ เพื่อให้ประเทศไทยมีระบบการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงที่เหมาะสม และเป็นไปตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งจะส่งผลดีในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าเข้ามาดำเนินธุรกรรมด้านการค้าการลงทุนกับไทยเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่สมาชิก สนช.ต่างอภิปรายสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ เนื่องจากเห็นว่ามีความสำคัญต่อประเทศไทย ทั้งเชื่อมโยงกับอาวุธสารเคมีที่มีพิษร้ายแรง อาวุธนิวเคลียร์ สารกัมมันตรังสี อาวุธทางชีวภาพ ดังนั้นต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะคณะกรรมการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย


อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีมติรับหลักการวาระแรก ด้วยคะแนน 181 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง และงดออกเสียง 5 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 22 คน พิจารณาแปรญัตติภายใน 15 วัน มีกรอบการดำเนินงาน 60 วัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบขยายเวลาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สหกรณ์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. และร่าง พ.ร.บ.การจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรกและสังคม พ.ศ… ออกไป 30 วัน เนื่องจากในร่างกฎหมายมีสาระสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างละเอียดและรอบคอบ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง