fbpx

กลุ่ม ปตท. หวั่นขาดแคลน พนง. ปิโตรเลียมลงขัน 2 พันล้านตั้งศูนย์ฝึกอบรม

กรุงเทพฯ 27 ก.ย. – กลุ่ม ปตท. เตรียมลงขัน 2 พันล้านบาทสร้างศูนย์เทรนนิ่งบุคคลากรรับอีอีซี ด้านไออาร์พีซี ย้ำลงทุนดิจิทัลประสบผลสำเร็จหวังสร้างมูลค่าเพิ่มไม่ต่ำกว่า 3,300 ล้านบาท ภายใต้งบลงทุนกว่า 1,700 ล้านบาท 


นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท. เตรียมแผนร่วมทุนเพื่อสร้างศูนย์ฝึกอบรมบุคลากร ด้านโรงกลั่นน้ำมัน และปิโตรเคมี ในพื้นทีไออาร์พีซีที่ จ. ระยอง คาดจะใช้เงินลงทุน 1,500-2,000 ล้านบาท เป็นการรองรับการพัฒนาอีอีซี เพราะเห็นว่า หากไม่ดำเนินการอะไรบุคลากรด้านนี้จะขาดแคลน  ในขณะขณะเดียวกันกลุ่ม ปตท. จะสร้างศูนย์เรียนรู้ด้านพลังงานทดแทนในพื้นที่เดียวกันลงทุนกว่า 100 ล้านบาท คาดว่าจะสร้างเสร็จใน 2 ปีข้างหน้า ซึ่งเงินลงทุนที่ไออาร์พีซีลงทุนมาจากการนำวงเงินกำไรร้อยละ 3 ต่อปีหรือ 300 ล้านบาท/ปี เป็นเงินลงทุนด้านสังคมชุมชน สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาลงทุน

ส่วนโครงการซื้อกิจการ 2 – 3 รายในปีนี้ คาดว่าจะประกาศผลการลงทุนในไตรมาส 4  ปีนี้ เป็นเงินลงทุนส่วนที่ตั้งไว้ 300-800 ล้านดอลลาร์สหรัฐใน5 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าว่าจะมี EBITDA ส่วนนี้ 50-100 ล้านดอลลาร์/ปี


ในขณะเดียวกัน IRPC เดินหน้าโครงการ IRPC 4.0 ร่วมมือกับ BCG โดยตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำบริษัทดิจิทัลด้านปิโตรเคมี ปี 2563 ดำเนินการแล้วเสร็จ 2 โครงการ คาดสามารถดำเนินการ 29 โครงการ ภาย 20 เดือน หวังสร้างมูลค่าเพิ่มไม่ต่ำกว่า 3,300 ล้านบาท ภายใต้งบลงทุนกว่า 1,700 ล้านบาท 

ขณะนี้ สามารถดำเนินการโครงการย่อยแล้วเสร็จจำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย

1. การจัดทำ “EKONS” ระบบแสดงผลตัวชี้วัดสำคัญในการกำกับดูแลโรงงาน ในรูปแบบคล้ายแผงหน้าปัดรถยนต์ (Dashboard) แสดงค่าเป็นจำนวนเงิน เพื่อช่วยให้บุคลากรสามารถปรับเปลี่ยนค่าควบคุมต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมที่สุด โดยบริษัทฯ ได้ดำเนินการใน Wave 1 และ Wave 2 แล้วเสร็จ คิดเป็นประมาณ 40% ของโรงงานทั้งหมด สร้างมูลค่าเพิ่มให้บริษัทฯ ประมาณ 110 ล้านบาท ในปีนี้และถ้าสำเร็จทั้งโครงการ จะสร้างมูลค่าเพิ่ม 1,200 ล้านบาทต่อปี


2. การจัดทำระบบวิเคราะห์และบริหารจัดการข้อมูล (Spend Cube Analytics) เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ซึ่งจะสามารถลดค่าใช้จ่ายให้บริษัทฯ ได้ประมาณ 190 ล้านบาทต่อปี  

“ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ร่วมกับที่ปรึกษาวางแผนยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัล จัดทำแนวทางประยุกต์นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับทุกกระบวนการทำงานในองค์กร ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 2 โครงการ โดยในช่วงที่เหลือของปี 2561 คาดว่าจะมีโครงการที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จอีก 3 โครงการ ได้แก่ Advance Pricing, Predictive Maintenance                         และ Tech Asset Collaboration

โดยโครงการ IRPC 4.0 อยู่ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ GDP ในมิติ Power of “Digital” เป้าหมายคือ พลิกโฉมธุรกิจของ IRPC ให้เป็นผู้นำด้านดิจิทัลของกลุ่มบริษัทปิโตรเคมีภายในปี 2563  ด้วยการบูรณาการระบบดิจิทัลและนวัตกรรมทันสมัยต่างๆ เข้ามาร่วมใช้ในขั้นตอนธุรกิจ ควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด