fbpx

นายกฯ ชื่นชมเชียงคานต้นแบบชุมชนอนุรักษ์วัฒนธรรม

เชียงคาน 17 ก.ย. – นายกรัฐมนตรี ชื่นชมเชียงคาน เป็นต้นแบบที่ดีของการเป็นชุมชนอนุรักษ์วัฒนธรรรม ยกเป็นต้นแบบให้ทุกท้องถิ่นดำเนินการ สร้างชุมชนเข้มแข็ง ขอทุกคนรัก สามัคคี อย่าทะเลาะ ขัดแย้ง 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมการจัดการท่องเที่ยวชุมชนตามแนวทางประชารัฐของอำเภอเชียงคาน ณ ถนนคนเดิน วิถีเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ซึ่งเป็นเมืองที่มีเอกลักษณะเฉพาะถิ่น ทั้งศิลปะ สถาปัตยกรรม อาคารไม้เก่าแก่นับ100ปี ประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญา รวมถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายการบริหารจัดการท่องเที่ยว ซึ่งดำเนินการโดยองค์กรชุมชนและกลไกประชารัฐที่เข้มแข็ง 

ทันที่มาถึงลานวัฒนธรรมตัวแทนนักเรียนซึ่งเป็นฝาแฝด 3 คน มอบขันหมากเบ็งของมงคลสำหรับต้อนรับผู้มาเยือน การ์ดอวยพร และผ้าบิง หรือ ผ้าเบี่ยง เป็นผ้าประจำท้องถิ่นของจังหวัดเลยให้นายกรัฐมนตรี เป็นที่ระลึก ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะทักทายและถ่ายภาพกับนักเรียน ข้าราชการและประชาชนที่มารอต้อนรับ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อ. เชียงคานมีเด็กแฝด 2 และแฝด 3 จำนวน 6 คู่ 14 คนและรวมตัวมาต้อนรับนายกรัฐมนตรี โดยนายกฯ  ก็มีลูกสาวฝาแฝด

นายกรัฐมนตรี ชมการแสดงอังกะลุง เพลงเต้ยโขง การแสดงท้องถิ่นของภาคอีสาน และการขับร้องเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย จากนักเรียนโรงเรียนบ้านเชียงคานวิจิตรวิทยา จากนั้นได้พบปะประชาชนที่มารอให้การต้อนรับตลอดสองข้างทาง ประชาชนและเด็กนักเรียนส่งเสียงต้อนรับ ขอจับมือนายกฯ  ซึ่งนายกฯ ก็ทักทายทุกคนอย่างเป็นกันเอง 

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ เยี่ยมชม โรงแรมดิโอลด์ เชียงคาน ซึ่งเป็นโรงแรมเก่าแก่มรดกตกทอดมาสู่รุ่นที่ 7 จุดขายคือ การบริหารจัดการตามแนวทางประชารัฐ เช่น การบริหารจัดการขยะ และของใช้ภายในโรงแรมที่เน้นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เป็นต้น


นายกรัฐมนตรีนำคณะ ขึ้นรถรางสลับลงเป็นจุด ๆ ทักทายพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านที่ถนนชายโขงโดยสองข้างทางเต็มไปด้วยร้านค้าและการแสดงท้องถิ่น ซึ่งนายกฯ ทักทาย สอบถามความเป็นอยู่ของประชาชน โดยระบุว่า ปลื้มใจสำหรับการต้อนรับ ได้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจรักษาวัฒนธรรมประเพณี ซึ่งทั้งหมดที่เกิดขึ้นล้วนมาจากความร่วมมือของคนในชุมชน ดังนั้นขอให้ทุกคนรัก สามัคคี อย่าทะเลาะ ขัดแย้ง เพื่อบ้านเมืองจะได้เดินไปข้างหน้า

“ผมเห็นชุมชนรักกันแล้วดีต่อใจ ความรักความสามัคคี สร้างกันเองได้ ไม่ต้องรอ คสช.เข้ามาทำให้  ผมชอบบ้านเรือน และชุมชมแบบเชียงคาน เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องไม่ลืม หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบ สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือเปลี่ยนความคิดคน ไม่ใช่บ้านเรือน และต้องฟังรัฐบาลบ้าง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลส่งเสริมการรวมพลังสร้างชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งเชียงคานถือเป็นต้นแบบที่ดีของการเป็นชุมชนอนุรักษ์วัฒนธรรม  อยากให้ท้องถิ่นทุกที่ดำเนินการในลักษณะนี้ ที่สำคัญคนในชุมชนต้องรวมพลังกันสร้างจุดเด่นให้เป็นสังคมที่น่าอยู่ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม สะท้อนอัตลักษณ์ชุมชน ซึ่งเป็น เสน่ห์ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมได้เป็นจำนวนมาก  และขอให้ผลิตและจำหน่ายสินค้าที่มีความแตกต่างกัน เพื่อให้มีความหลากหลาย ตรงกับความต้องการของตลาด ขอชื่นชมตำรวจ ที่แต่งชุดตำรวจโบราณเข้ากับบรรยากาศ  ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ได้อุดหนุนอาหาร ของพ่อค้าแม่ค้า 2 ข้างทาง อาทิ ทอดมัน ผลไม้ดอง ข้าวจี่ ซึ่งตลอดเวลาของการลงพื้นที่ครั้งนี้แม้อากาศจะร้อนอบอ้าว แต่นายกรัฐมนตรี มีสีหน้าสดชื่นแจ่มใส อารมณ์ดีและยิ้มแย้มตลอด บางช่วงพูดเป็นภาษาอีสานเช่น กล่าวขอบคุณ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี พบปะประชาชนที่วัดศรีคุนเมือง ร่วมรำเบิ่งโขงกับตัวแทนผู้เฒ่าผู้แก่ ที่มารอต้อนรับ ก่อนจะเข้ากราบสักการะพระครูสิริปัญญาวิสุทธิ รองเจ้าคณะจังหวัดเลย และเจ้าอาวาสวัดศรีคุนเมือง ชมการแสดงดนตรีพื้นบ้าน พบปะ เจ้าหน้าที่ -อสม.และเด็กนักเรียน ที่มาให้กำลังใจในการทำงาน โดยขอให้ทุกคนร่วมกันแบกภาระของประเทศชาติ และขอให้ทุกคนติดตามรายการเดินหน้าประเทศไทย เพื่อจะได้ทราบผลการทำงานของรัฐบาลจากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไป อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ทั้งทางบก และทางน้ำ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ