fbpx

น้ำโขงเอ่อท่วม อ.เชียงคาน จ.เลย

เลย 13 ก.ย. – ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นเลยจุดวิกฤติ หลากท่วมถนนคนเดินเชียงคาน แล้ว ขณะที่ ผู้ว่าฯ เลย สั่งเฝ้าระวังช่วง 15-17 ก.ย.นี้ ระดับน้ำโขงจะสูงขึ้นอีก


บริเวณแม่น้ำโขง ริมถนนคนเดินเชียงคาน จ.เลย ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำเริ่มทะลักเข้าพื้นที่แล้ว โดยจุดวัดระดับแม่น้ำโขง หน้าอุทกวิทยาเลย อ.เชียงคาน เมื่อช่วงเช้า วัดระดับน้ำล่าสุดได้ 16.35 เมตร ซึ่งปกติจุดวิกฤติจะอยูที่ 16 เมตร ขณะที่ช่วงบ่ายระดับน้ำลดลงอยู่ที่ 16.25 เมตร ทั้งนี้ ระดับน้ำโขง ยังได้ไหลดันแม่น้ำสาขา เช่น แม่น้ำฮวย หลากท่วมช่วงริมถนนสายหลัก ช่วงสะพานข้ามแม่น้ำฮวย รวมถึงไร่นา รีสอร์ต ตามริมแม่น้ำฮวย ใน ทื้นที่อำเภอเชียงคาน แล้ว

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขงในพื้นที่ อ.ปากชม พบว่าเพิ่มขึ้นทุกชั่วโมง และเอ่อทะลักท่วมตัวอาคาร ด่านศุลกากร และตรวจคนเข้าเมือง ร้านค้าที่อยู่ริมน้ำ ระดับน้ำสูง 50 ซม. ถึง 1 เมตร ส่วนชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำต้องเฝ้าระวัง ยกของขึ้นสูง คาดว่ามวลน้ำจะไหลทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง


บริเวณท่าเรือรับจ้างข้ามฟาก อ.ปากชม ไปบ้านวัง เมืองหมื่น แขวงเวียงจันทน์ สปป ลาว ที่อยู่ตรงข้ามด่านศุลกากร พบว่าระดับแม่น้ำโขงไหลเชี่ยว มีขอนไม้และท่อนไม้ลอยจำนวนมาก คนขับเรือข้ามฟาก ให้ข้อมูลว่า ระดับน้ำแม่น้ำโขง ตอนนี้ ยังถือว่าน้อยกว่าเมื่อ 16 ปีที่ผ่านมา เพราะตอนนั้นระดับน้ำแม่น้ำโขงสูงมากๆ ส่วนปีนี้ระดับขึ้นเอ่อตลอดเวลา สาเหตุมาจากเขื่อนไชยบุรีปล่อยน้ำลงมา และคาดว่าภายใน 2-3 วันนี้ ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จะทำให้ อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ที่อยู่ต่ำกว่า รับมวลน้ำไปเต็มๆ และได้รับผลกระทบแน่นอน

ล่าสุด นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า น้ำโขงเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 3 เซนติเมตร ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้ดันแม่น้ำสาขา ที่ ไหลลงแม่น้ำโขงหลายสาย เช่น แม่น้ำฮวย ที่ไหลผ่านเขตเทศบาลเชียงคาน น้ำเอ้อล้นลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ไร่นา รีสอร์ต ตามริมแม่น้ำฮวย ซึ่งในพื้นที่อำเภอเชียงคาน มี 3 จุด ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ตำบลบุฮม ตำบลปากตม และตำบลเชียงคาน น้ำที่ไหลมาจาก เขื่อนไชยบุรี สปป ลาว ห่างจาก อำเภอเชียงคาน ประมาณ 190 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลา 13 ชั่วโมง มาถึงเชียงคาน ซึ่งวันนี้ได้ลงพื้นที่ พร้อมเรียกทุกหน่วยงานประชุมหารือ กำชับกำนันผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ แจ้งเตือนชาวบ้าน และประกาศ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดแล้ว โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 15-17 นี้ ระดับน้ำโขง จะเพิ่มขึ้น อีก 1.50 เมตร จากระดับวิกฤติที่ 16 เมตร จะเป็น 17.50 เมตร .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู