fbpx

การบินไทยตั้งเป้าศูนย์ซ่อมอากาศยานแห่งแรกของโลก

กรุงเทพฯ  6 ก.ย. – เริ่มแล้วความร่วมมือการบินไทยและโรลส์ รอยซ์ ในการผลักดันอุตสาหกรรมการบินไทย ประเดิมโครงการวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ Trent XWB แห่งแรกของโลก หวังพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีขั้นสูงในอุตสาหกรรมการบินของไทย


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการร่วมวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ Trent XWB แห่งแรกของโลก ระหว่าง บมจ.การบินไทย และบริษัทโรลส์ รอยซ์  โดยโรลส์ รอยซ์สนับสนุนโครงการด้วยการลงทุนในไทยปีละ 100 ล้านเหรียญสหรัฐในการสนับสนุนการดำเนินงานสายการผลิตในประเทศไทย พร้อมเปิดเผยว่าความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อการวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์โรลส์ รอยซ์ รุ่น Trent XWB-97 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นล่าสุดที่ถูกนำมาใช้งานเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมการบินกับเครื่องบินแบบแอร์บัส  A350-1000 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้โรลส์รอยซ์ รู้ถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็ง ของเครื่องยนต์ตลอดอายุการใช้งาน โดยต้องทำการทดสอบเครื่องยนต์ที่อาคารทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์อากาศยานต่อเนื่องให้มีชั่วโมงการบินมากกว่าเครื่องบินที่ใช้งานในปัจจุบัน โดยฝ่ายช่างการบินไทยปรับปรุงและดัดแปลงระบบต่าง ๆ รองรับการทดสอบเครื่องรุ่นนี้แล้ว 

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นความร่วมมือรูปแบบใหม่ครั้งแรกของโลกระหว่างการบินไทยและโรลส์ รอยซ์ ในการวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นนอกสหราชอาณาจักร ทำให้อาคารทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์อากาศยานของการบินไทยเป็นศูนย์ซ่อมแห่งแรกของโลกที่โรลส์รอยซ์ไว้ใจ นอกจากนี้ ยังเป็นการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการกลยุทธ์ปี 2561-2562 เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับการบินไทยและเป็นการร่วมพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีขั้นสูงในอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย รวมถึงส่งเสริมการดำเนินการด้านคมนาคมทางอากาศของไทยให้เต็มรูปแบบ ทั้งการผลิต การซ่อมบำรุงรักษาและการปฏิบัติการ (MRO) และการพัฒนาทดสอบ โดยจะเน้นให้ศูนย์ซ่อมอากาศยานการบินไทยที่ดอนเมืองเป็นศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์อากาศยานและศูนย์ซ่อมที่อู่ตะเภาเป็นศูนย์ซ่อมเครื่องบินทั้งหมด ขณะที่ปี 2563 การบินไทยจะขยายความร่วมมือกับโรลส์ รอยซ์พัฒนาเพิ่มขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีระดับสูง เพื่อซ่อมเครื่องยนต์โรลส์ รอยซ์รุ่น TRENT700 ถึงระดับ Overhaul และเป็นศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์ที่ได้รับการรับรองให้สามารถซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ของโรลส์ รอยซ์ด้วย


นายอาคม กล่าวถึงการบินไทยจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน 58 เส้นทางบิน 11 กลุ่ม และมีผลวันที่ 14 กันยายนนี้ ว่า ฝ่ายบริหารการบินไทยน่าจะพิจารณาการปรับขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันขณะนี้ อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นจะต้องดูเรื่องการแข่งขันอุตสาหกรรมการบินด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะมีการพิจารณาประเด็นดังกล่าวแล้ว 

ขณะที่นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวการบินไทยพิจารณาเรื่องการแข่งขันแล้ว โดยในช่วงนี้สายการบินที่เป็นคู่แข่งปรับขึ้นค่าธรรมเนียมทั้งสิ้น เพื่อให้สอดคล้องต้นทุนแท้จริง มั่นใจว่าค่าธรรมเนียมที่ปรับขึ้นครั้งนี้ยังทำให้การบินไทยแข่งขันได้ โดยจะติดตามตัวเลขการใช้บริการของผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีอธิบดีกรมการขนส่งทางบกและกรมทางหลวงลาออกนั้น ยืนยันว่าจะต้องพิจารณาแต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสม เพื่อดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงแน่นอน ซึ่งขณะนี้ยังมีเวลาพิจารณาเรื่องดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท