fbpx

สนช. รับหลักการร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร

รัฐสภา 23 ส.ค.- สนช.รับหลักการวาระ 1ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ที่ครม.เสนอ มั่นใจเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน


ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่ชาติ (สนช.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยนายวิสุทธิ์  ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวว่า เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับกรณีของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ดำเนินการโดยอิสระให้มีความเหมาะสม เนื่องจากในปัจจุบันบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลขนาดใหญ่หลายแห่งที่มีความสัมพันธ์กันในด้านทุน การจัดการ หรือการควบคุม มีข้อกำหนดทางด้านการพาณิชย์หรือการให้เงินในการทำธุรกรรมระหว่างกันแตกต่างจากที่ควรกำหนด  

หากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าวดำเนินการโดยอิสระทำให้สามารถถ่ายโอนกำไรระหว่างกันเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีอากรที่ต้องเสียและมีแนวโน้มที่จะใช้วิธีการดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  อาจส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษีเงินได้และสถานะทางการคลังของรัฐอย่างรุนแรง ดังนั้นจึงต้องกำหนดหลักเกณฑ์การจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกรณีดังกล่าวเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา


นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ประธานคณะกรรมการพิจารณาศึกษา ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. กล่าวเพิ่มเติมว่า กฎหมายฉบับนี้ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศไทย ไม่สร้างภาระให้กับประชาชน พร้อมทั้งกำหนดให้เจ้าหน้าที่ พนักงานประเมินรายได้นิติบุคคลหรือห้างหุ้นส่วนที่มีความสัมพันธ์กัน ต้องมีความโปร่งใสตั้งแต่กระบวนการแรก รวมทั้ง กฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดชัดเจนในการตรวจสอบการหลีกเลี่ยงภาษี แต่ต้องเพิ่มเติมรายละเอียดในการทำธุรกิจกรรมระหว่างประเทศ โดยต้องเสียภาษีทั้งสองฝ่ายอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตามสมาชิก สนช. อภิปรายสนับสนุน บางส่วนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดให้ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม หรือยื่นรายงานหรือเอกสารหลักฐาน โดยแสดงข้อมูลไม่ถูกต้องครบถ้วน โดยไม่มีเหตุอันสมควร ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองแสนบาทถือว่าสูงเกินไป  

ซึ่งนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการถ่ายโอนกำไร เพื่อลดการเสียภาษีที่สูงให้เสียภาษีที่ต่ำลง เพราะสินค้าแต่ละอย่างมีเงื่อนไขในการถ่ายโอนที่แตกต่างกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรมีอำนาจปรับรายได้ของผู้จ่าย แต่ไม่มีอำนาจปรับรายได้ของผู้ซื้อ หากมีกฎหมายฉบับนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรสามารถปรับรายได้จากทั้งสองฝ่ายได้ง่ายขึ้น


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายฉบับนี้เป็นไปตามขั้นตอน และจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน ในที่สุดที่ประชุมมีมติรับหลักการวาระ 1 ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร  ฉบับที่ .. พ.ศ. …. ด้วยคะแนนเห็นด้วย 164 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 2 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 19 คน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร