fbpx

พาณิชย์มั่นใจส่งออกข้าวไทยครึ่งปีหลังสดใส

นนทบุรี 10 ส.ค. – พาณิชย์มั่นใจส่งออกข้าวครึ่งปีหลังไปได้สวย พร้อมปรับเป้าส่งออกข้าวทั้งปีใหม่ หลังผู้ส่งออกข้าวมั่นใจดันข้าวไทยได้แน่ 11 ล้านตัน


นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวไทยตามข้อมูลใบอนุญาตส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 8 สิงหาคม 2561 มีปริมาณส่งออก 6.79 ล้านตัน มูลค่า 3,425 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินบาท  108,741 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่มีปริมาณส่งออก 6.66 ล้านตัน มูลค่า 2,871 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินบาท 98,995 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.82 และร้อยละ 9.85 ตามลำดับ โดยชนิดข้าวที่ไทยส่งออกมากเป็นอันดับ 1 คือ ข้าวขาว  รองลงมา ได้แก่ ข้าวนึ่ง และข้าวหอมมะลิไทย 

ทั้งนี้ ในทุกตลาดสำคัญพบว่าปริมาณการส่งออกข้าวไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดอาเซียน อาทิ อินโดนีเซีย (ร้อยละ 695.70) มาเลเซีย (ร้อยละ 53.07) และฟิลิปปินส์ (ร้อยละ 25.37) รวมทั้งกลุ่มประเทศนำเข้าสำคัญในตลาดแอฟริกา ได้แก่ แอฟริกาใต้ (ร้อยละ 12.01 ) แองโกลา (ร้อยละ 7.04) เป็นต้น อย่างไรก็ดี สำหรับตลาดหลักข้าวหอมมะลิไทยพบว่ามีปริมาณการส่งออกลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อาทิ ฮ่องกง (ร้อยละ 14.64) และจีน (ร้อยละ 35.89) เนื่องจากราคาข้าวหอมมะลิไทยที่ปรับตัวสูงขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา


สำหรับภาพรวมการส่งออกข้าวในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีตามความต้องการข้าวในตลาดหลักที่มีอย่างต่อเนื่องทั้งในตลาดเอเชียและแอฟริกา 

อย่างไรก็ตาม ในตลาดจีนคาดว่าจะสามารถตกลงราคาส่งมอบข้าวงวดที่ 6 ปริมาณ 100,000 ตัน กับบริษัท COFCO Corporation ตามสัญญาซื้อขายข้าว G to G ปริมาณ 1 ล้านตัน ภายใต้ MOU ว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตรไทย – จีน นอกจากนี้ ไทยจะเร่งการเจรจาซื้อขายข้าว  1 ล้านตันที่สองภายใต้ MOU ดังกล่าว โดยวันที่ 26 สิงหาคม 2561 คณะทำงานฝ่ายไทยและจีนจะเริ่มการเจรจาและคาดว่าจะสามารถบรรลุผลสำเร็จได้ภายในปีหน้า ทำให้มีตลาดรองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลผลิตใหม่อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้รับสัญญาณข่าวดีว่าฟิลิปปินส์อาจจะเปิดประมูลนำเข้าข้าวก่อนช่วงเวลาที่กำหนดในครึ่งปีหลังปริมาณ 500,000 ตัน เพื่อเพิ่มสต็อกข้าวในประเทศ โดยจะเปิดประมูลแบบ G to G ปริมาณ 250,000 ตัน จากไทยและเวียดนาม ซึ่งรัฐบาลไทยจะเข้าร่วมประมูลดังกล่าวอย่างแน่นอน และอีกปริมาณ 250,000 ตัน เป็นการเปิดประมูลแบบทั่วไปจากเอกชน 

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 3 สิงหาคม – 2 กันยายน 2561 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจแหล่งเพาะปลูกข้าวใน 16 จังหวัด เพื่อคาดการณ์ผลผลิตข้าวปีการเพาะปลูก 2561/62 รอบที่ 1 ภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร โดยมีภาคเอกชน (สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมโรงสีข้าวไทย) และภาคเกษตรกรเข้าร่วมด้วย ซึ่งปีนี้คาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวหอมมะลิไทยจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อน เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยและเกษตรกรชาวนาบางพื้นที่หันมาปลูกข้าวหอมมะลิแทนข้าวเหนียวที่มีราคาลดลงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณผลผลิตข้าวหอมมะลิเพียงพอทั้งต่อการบริโภคภายในประเทศและตอบสนองต่อความต้องการของตลาดต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งราคาก็จะปรับตัวอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้ดีขึ้นด้วย ดังนั้น กรมฯ และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จึงมั่นใจปริมาณส่งออกข้าวปีนี้จากเดิมคาดการณ์จะส่งออกข้าวได้ประมาณกว่า 10 ล้านตัน จะเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 11 ล้านตัน หรือมีมูลค่ากว่า 4,500 -5,000 ล้านดอลลารสหรัฐได้อย่างแน่นอน


นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 กรมการค้าต่างประเทศเตรียมแผนจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดคณะฯ เดินทางไปเยือนตลาดข้าวสำคัญในสิงคโปร์ ฮ่องกง และออสเตรเลีย และเข้าร่วมงานแสดงสินค้า China-ASEAN Expo ครั้งที่ 15 (ก.ย.61) รวมทั้งการรับคณะผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง (พ.ย.61) รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ยังจัดโครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวเพื่อการส่งออกเพื่อรองรับผลผลิตข้าวที่จะออกสู่ตลาดในปริมาณมากในช่วงปลายปี โดยมีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเจ้าภาพ สำหรับแผนการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในส่วนของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทย APi มีโครงการจัดการประกวดรางวัลสินค้าเกษตรนวัตกรรม (Agri Plus Award 2019) ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากการประกวดรางวัล “ข้าว…ก้าวใหม่” (Rice Plus Award 2018) โดยในปี 2562 จะเป็นการประกวดรางวัลสินค้านวัตกรรมจากผลผลิตทางการเกษตรหลากหลายชนิดของไทย และจะบูรณาการร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ในการสนับสนุนด้านเงินทุนแก่ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรม รวมทั้ง บูรณาการร่วมกับห้าง Modern Trade เพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย โดยมีหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กูร์เมต์ มาร์เก็ตคาเฟ่ อเมซอน Ecotopia ณ สยามดิสคัฟเวอรี เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล และเลมอน ฟาร์ม เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด