fbpx

ดึง สตง.ตรวจเชิงลึกข้าวหายเกือบล้านตัน

นนทบุรี 3 ส.ค. – พาณิชย์ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งหาข้าวสตอกรัฐหายเกือบล้านตัน เสนอ สตง.ตรวจเชิงลึก คาดสรุปผล ก.ย.นี้


นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีสื่อออนไลน์เรียกร้องหาผู้รับผิดชอบกรณีข้าวในสตอกรัฐบาลที่ยังติดค้างอยู่ในคลังสินค้าขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ไม่สามารถนำออกมาระบายได้ เพราะมีข้าวหายไปจากบัญชีการตรวจนับจำนวนมาก  

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการพิจารณาระบายข้าว ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงว่าตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศได้ตั้งคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) บริหารจัดการข้าวที่มีอยู่ในสตอกของรัฐที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งเก็บรักษาอยู่ในคลังสินค้าของ อคส. และ อ.ต.ก. โดยเริ่มจากการตรวจสอบความมีอยู่จริงของข้าวทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ จากข้อมูลที่ อคส. และ อ.ต.ก. ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลรักษาข้าวในสตอกของรัฐตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลที่ผ่านมา 


ทั้งนี้ ได้รายงานตัวเลขทางบัญชี วันที่ 2 กรกฎาคม 2557 มีปริมาณรวม 18.70 ล้านตัน โดยมีผลการตรวจสอบด้านปริมาณและคุณภาพข้าวทั้งสิ้น 17.76 ล้านตัน ซึ่งใช้เป็นบัญชีตั้งต้นของการระบายข้าวในสต็อกของรัฐของรัฐบาลปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม พบว่ามีตัวเลขส่วนต่างทางบัญชีของ อคส. และ อ.ต.ก. ปริมาณ 0.94 ล้านตัน คณะกรรมการ นบข. จึงได้มอบหมายให้ อคส.และ อ.ต.ก.ตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปริมาณข้าว 0.94 ล้านตัน เพื่อให้ได้ปริมาณข้าวที่เป็นข้อยุติสุดท้ายก่อนพิจารณานำออกมาระบายเพื่อเป็นการรักษาประโยชน์ของรัฐต่อไป  

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาคณะกรรมการ นบข. และคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวได้มีการติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของ อคส. และ อ.ต.ก.เป็นระยะ และเพื่อให้การตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบ และรัดกุม คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวจึงส่งข้อมูลที่ได้รับรายงานจาก อคส. และ อ.ต.ก.ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในฐานะหน่วยงานกลางที่ได้รับการยอมรับและเชื่อถือของทุกฝ่ายเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลทางบัญชีของ อคส. และ อ.ต.ก. ซึ่งคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวจะได้ติดตามความคืบหน้าผลการตรวจสอบดังกล่าวต่อไป อย่างไรก็ตาม การบริหารจัดการข้าวในสตอกของรัฐที่ผ่านมาได้มีการกำหนดขั้นตอน กระบวนการทำงาน และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจและเชื่อมั่นว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ การตรวจสอบดังกล่าวต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยหากผลการตรวจสอบพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นหรือมีผู้เข้าไปมีส่วนร่วม ก็จะถูกดำเนินการทางกฎหมายโดยเคร่งครัด โดยทาง สตง.จะสรุปผลตรวจสอบมาให้ทางกรมฯ ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ และทางกรมฯ จะรายงานให้ที่ประชุม นบข.รับทราบกันต่อไป

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์ข้าวของประเทศว่า หลังจากนี้ความต้องการข้าวไทยในตลาดโลกยังมีอยู่มาก แต่ระหว่างนี้อาจมีการชะลอคำสั่งซื้อบ้าง เพื่อรอดูปริมาณผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาด โดยราคาข้าวไทยยังอยู่ในระดับสูงเฉลี่ยส่งออกข้าวหอมมะลิเก่าอยู่ที่ตันละ 1,153 เหรียญสหรัฐ ข้าวหอมมะลิใหม่ตันละ 1,122 เหรียญสหรัฐ ข้าวขาว 5% อยู่ที่ตันละ 399 เหรียญสหรัฐ ข้าวขาว 10 % อยู่ที่ตันละ 396 เหรียญสหรัฐ  โดยปริมาณการส่งออกข้าวล่าสุดตั้งแต่เดือนมกราคมถึงวันที่ 1 สิงหาคม อยู่ที่ 6,432,586 ตัน ลดลงร้อยละ 0.17 คิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ 3,266 ล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้น ร้อยละ 17.91


อย่างไรก็ตาม ข้าวในสตอกที่เหลือของรัฐบาลขณะนี้ ซึ่งเป็นข้าวในกลุ่มที่ 2 และ 3 จำนวน 70,000 ตัน เป็นข้าวที่จะต้องระบายเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมทั้งหมดนั้น กรมการค้าต่างประเทศจะทำการเปิดระบาย ภายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับข้าวฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด