fbpx

สพฉ.จัดทำหลักสูตร สอนเด็กเอาตัวรอดจากเหตุฉุกเฉิน

สพฉ.15 ก.ค.-หลังเหตุการณ์ 13 ชีวิตหมูป่าติดถ้ำ สพฉ.เร่งจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนให้เด็กเรียนรู้การเอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ 7 ด้าน เนื้อหาใกล้เสร็จแล้ว เหลือการออกแบบสื่อการเรียนการสอน ให้เหมาะกับเด็กแต่ละวัย-แต่ละชั้นเรียน   


นพ.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(รองเลขาธิการ สพฉ.)กล่าวว่า จากกรณีเหตุการณ์นักฟุตบอลเเละโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมีเเม่สาย 13ชีวิตติดอยู่ในถ้ำหลวง ทำให้เรื่องการเตรียมการรับมือภัยพิบัติสำหรับเด็กๆและเยาวชน เป็นเรื่องที่มีการพูดถึงกันในสังคมขณะนี้นั้น  ในเรื่องการสอนให้เด็กเตรียมรับมือกับการเจ็บป่วยฉุกเฉินต่าง ๆ รวมถึงให้รู้วิธีเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น เป็นเรื่องจำเป็นที่ควรมีการบรรจุเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนที่ชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาสถาบันฯเคยจัดเวทีระดมความเห็นจากหลายภาคส่วน ทั้งองค์กรเอกชน มูลนิธิ หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงกระทรวงศึกษาฯ เพื่อช่วยกันสร้างร่างหลักสูตรการการเรียนการสอนเด็กๆให้รู้จักเอาตัวรอดจากเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือเหตุการณ์ภัยพิบัติ ซึ่งหลังระดมความคิดเห็นผ่านการทำ work shop กับหลายหน่วยงาน ก็ได้คลอดร่างคู่มือต้นแบบออกมา 7เรื่องเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เนื้อหาและวิธีปฏิบัติจากการเจ็บป่วยฉุกเฉินและภัยพิบัติต่างๆ 


รองเลขาธิการ สพฉ.กล่าวต่อว่า หลักสูตร 7 เรื่อง ประกอบด้วย 

1.การเรียนรู้การเอาตัวรอดจากจากการเดินเท้า ทั้งบนฟุตบาธทางเดินหรือการข้ามถนน เพื่อให้ตนเองปลอดภัยจากอุบัติเหตุ ซึ่งรูปแบบการเรียนการสอนจะเหมาะสมหรับเด็กประถมศึกษาปีที่1ขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีแนวทางในการขับขี่รถอย่างปลอดภัยที่จะใช้สอนเด็กในวัยมัธยมด้วย 

2.หลักสูตรให้เด็กได้เรียนรู้และรับมือโรคจิตเวช คือเตรียมรับมือกับเรื่องภาวะซึมเศร้าและภาวะเครียดที่จะพบเห็นเด็กๆเครียดซึมเศร้าและฆ่าตัวตายเยอะ ดังนั้นควรได้เรียนรู้วิธีการสังเกตตนเอง และหาทางออกให้กับตนเองในอาการเหล่านี้ได้ ถ้าได้เรียนรู้ผ่านหลักสูตรของเรา 


3.หลักสูตรเรื่องการเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะโรคหลอดเลือดสมองเฉียบ พลัน ซึ่งเด็กจะต้องเรียนรู้อาการเบื้องต้นของโรคที่ทำให้เกิดภาวะฉุกเฉิน เช่น ปากเบี้ยวแขนขาอ่อนแรงต้องช่วยเหลือตนเองอย่างไรหรือช่วยเหลือคนมีอาการเหล่านี้อย่างไรและควรได้รับการช่วยเหลือทางการแพทย์กี่ชั่วโมงเด็กๆ ต้องรู้ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ในบทเรียนนี้   

บทเรียนที่ 4 การเรียนรู้อาการโรคภาวะหัวใจขาดเลือด ซึ่งในบทเรียนสอนให้เด็กสังเกตอาการผู้เป็นโรคนี้ เช่นหากเจ็บหน้าอกใจสั่นเหมือนจะเป็นลม ต้องรู้ว่าอาการเหล่านี้เข้าข่ายโรคหัวใจขาดเลือด หรือโรคหลอดเลือดสมอง หรือจะเรียกคนให้มาช่วยได้อย่างไร และจะได้เรียนรู้เรื่องการแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1669 ด้วย 

หลักสูตรที่ 5 เรียนรู้การเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉินจากเหตุอัคคีภัยและอุทกภัยในทุกๆกรณี ทั้งไฟไหม้ จมน้ำ เช่น การตะโกนโยนยื่น และฝึกลอยตัวในน้ำเพื่อรอความช่วยเหลือได้ โดยหลักสูตรที่ร่วมกันออกแบบทุกอันจะสอนให้เด็กๆ เอาตัวรอดจากเหตุการณ์เหล่านี้และแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1669 เป็นได้ 

6.หลักสูตรเรื่องการเรียนการสอบเกี่ยวกับการทำ CPR หรือการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นต้น และสามารถที่จะช่วยผู้อื่นด้วยการทำ CPR ได้ 

และ7.หลักสูตรเรื่องการเรียนรู้การใช้งานเครื่องAED เบื้องต้น ซึ่งเด็กๆ ทุกคนต้องเรียนรู้เรื่องการใช้งานเครื่อง AED ให้เป็น 

‘สิ่งเหล่านี้กำลังพยายามผลักดันกับหลายหน่วยงานให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ขณะนี้เนื้อหาทั้งหมดทำเกือบเสร็จแล้วเหลือแค่การออกแบบสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กๆ ในแต่ละวัยและแต่ละชั้นเรียน’ รองเลขาธิการ สพฉ. กล่าว  

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวในแถบภูเขา ทะเล หรือป่าอุทยาน ต้องจัดให้มีองค์ความรู้เช่นกัน เพราะโดยตัวนักเรียนหรือประชาชนที่จะเข้าไปในพื้นที่ก็ไม่สามารถคาดได้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น การสอนให้เตรียมตัวล่วงหน้าเป็นสิ่งจำเป็น เช่น หากไปเที่ยวทางน้ำเด็กๆต้องรู้วิธีสวมเสื้อชูชีพ รู้คุณสมบัติของชุดชูชีพว่าช่วยได้อย่างไร ส่วนการปีนเขาหรือไปเที่ยวถ้ำ ต้องรู้ว่า 3 สิ่งที่จำเป็นมากคือเรื่องไฟฉายที่ให้แสง นกหวีดที่ทำให้เกิดเสียงได้ และอีกอย่างคือเชือกและการใช้เชือกก็จะมีความสำคัญที่จะช่วยเหลือได้ในหลายลักษณะ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง