fbpx

อนุสรณ์ “จ่าแซม”วีรบุรุษถ้ำหลวง



เชียงราย 14 ก.ค.-เพื่อเป็นการร่วมรำลึกถึงวีรกรรมของจ่าเเซม อีกหนึ่งวีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนที่จะถูกจารึกไว้ถึงความดีและความเสียสละ ศิลปินชาวเชียงรายจะมีการปั้นรูปปั้นของจ่าเเซมนำไปติดตั้งที่บริเวณหน้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

นี่คือรูปปั้นต้นแบบของ จ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ซึ่งขณะนี้ได้รับการเลื่อนยศให้เป็นนาวาตรีแล้ว ยืนอยู่บนก้อนหิน ในท่วงท่าที่สง่าผ่าเผย ใบหน้ายิ้มแย้ม แสดงความรู้สึกถึงความเป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น อยู่ในชุดที่กำลังจะเดินเข้าไปในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อจะเข้าไปช่วยเหลือน้องๆทีมฟุตบอลหมูป่าอคาเดมี 13 คนที่ติดภายในถ้ำ ด้านล่างจะมีรูปปั้นหมูป่า 13 ตัว ซึ่งแต่ละตัวขนาดจะแตกต่างตามอายุของทั้ง 13 คน

รูปปั้นนี้ถือเป็นอนุสรณ์สถานที่จะแสดงให้ทุกคนได้รำลึกถึงวีรกรรมที่มุ่งมั่นตั้งจะช่วยเหลือผู้อื่นยอมสละได้แม้ชีวิตของตัวเอง รูปปั้นนี้จะเสร็จสิ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า และจะถูกนำไปติดตั้งที่หน้าถ้ำหลวง

สราวุฒิ คำมูลชัย ศิลปินผู้ปั้น บอกว่านับเป็นเกียรติที่ได้มาทำงานนี้ ถือเป็นความภูมิใจครั้งสำคัญของชีวิต และจะตั้งใจทำอย่างเต็มที่ สิ่งที่ยากคือไม่เพียงแต่ความเหมือน แต่ต้องศึกษาข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับจ่าแซม ทั้งนิสัย บุคลิกและรูปภาพ เพื่อให้เกิดความเป็นตัวตนของจ่าเเซมมากที่สุด

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ บอกว่าเมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น บริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนจะเป็นสถานที่สำคัญจารึกเหตุการประวัติศาสตร์ที่สำคัญของประเทศไทยและของโลก ที่ทุกภาคส่วนส่งกำลังใจและสามัคคีลงมือช่วยกันอย่างเต็มที่


ไม่เพียงแต่รูปปั้นเท่านั้นแต่ยังมีการวาดภาพที่ชื่อว่าเดอะฮีโร่ ภาพประวัติศาสตร์เพื่อให้โลกได้คิดถึงมิตรภาพและความร่วมมือที่ไร้พรหมแดน บรรยายเรื่องราวเหตุการณ์ของถ้ำหลวงด้วย ในภาพอาจารย์เฉลิมชัย ศิลปินแห่งชาติ ยังได้ลงมือตวัดภู่กันวาดภาพของจ่าเเซม เพื่อให้เกียรติเเละร่วมรำลึกถึงวีรกรรมด้วย


รูปปั้นจ่าเเซมขนาด 2 เมตร 40 เซนติเมตร จะถูกนำไปติดตั้งที่ปากทางเข้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ในมุมองศาที่สายตามองไปยังถ้ำ เชื่อว่าจะทำให้ทุกคนที่เดินทางไปจะได้รำลึกถึงความดีของบุคคลท่านนี้เป็นอีกหนึ่งฮีโร่ตัวจริงของปรากฎการณ์ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนที่จะอยู่ในใจของทุกคนตลอดไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด