fbpx

นายกฯ เยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต ยอดเสียชีวิตล่าสุด 45 ราย

ภูเก็ต 9 ก.ค.-นายกรัฐมนตรีเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บที่รอดชีวิตจากเหตุเรือล่ม ที่ รพ.วชิระภูเก็ต ซึ่งเป็นจุด One Stop Service ในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล โดยนายกรัฐมนตรียืนยันทางการจีนไม่ได้กดดันการทำงานของไทยในการค้นหาผู้สูญหาย พร้อมย้ำกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องป้องกันและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ขณะที่ในวันนี้การค้นหาผู้สูญหายยังพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมจากวานนี้รวม 3 คน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาและความคืบหน้าเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต รวม 2 จุด คือ ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เรือล่ม และที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งยังมีผู้บาดเจ็บที่รอดชีวิตพักรักษาตัวอยู่จำนวน 2 คน โดยที่นี่นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่บริเวณจุด One Stop Service ด้านการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ก่อนจะเดินขึ้นไปบนชั้น 2 ของโรงพยาบาล เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจกับผู้บาดเจ็บและครอบครัวของผู้เสียชีวิต


ขณะที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เรือล่ม นายกรัฐมนตรีได้พบกับนายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ที่ได้นำสารจากประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ฝากถึงนายกรัฐมนตรี โดยขอให้ทางการไทยดูแลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเต็มที่ หลังพูดคุยและหารือกันนานราว 30 นาที นายกรัฐมนตรีได้ออกจากห้องมาแถลงต่อสื่อมวลชน ซึ่งมีสื่อจากจีนนับร้อยคนเฝ้ารอตามทำข่าวนี้โดย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทางการจีนไม่ได้กดดันการทำงานของไทย แต่ไทยจะดูแลและเยียวยาเรื่องนี้อย่างดีที่สุด พร้อมสั่งกำชับเข้มให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายช่วยกันดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาไทยในอนาคต พร้อมบังคับใช้มาตรการและกฎหมายให้จริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเช่นครั้งนี้อีก


ส่วนบรรยากาศที่วัดโฆษิตวิหาร ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้เก็บรักษาร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 41 คน ที่ผ่านการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้ว วันนี้เจ้าหน้าหน้าที่อนุญาตให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเข้ามาดูร่างของผู้เสียชีวิตที่เก็บอยู่ภายในโรงเย็นและตู้คอนเทนเนอร์ได้เป็นครั้งแรก ซึ่งก็พบว่ามีครอบครัวของผู้เสียชีวิตรายหนึ่งราว 7-8 คน มาติดต่อขอดู ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปอย่างโศกเศร้า มีเสียงร้องไห้ตลอดเวลา

จนถึงขณะนี้มีข้อมูลว่า  มีญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิตมาติดต่อขอรับศพแล้วจำนวน 34 คน ซึ่งยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการจัดทำเอกสาร ส่วนการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ วันนี้นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เดินทางนำเงินไปมอบให้ผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต จำนวน 6 ราย รายละ 500,000 บาท

สำหรับความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหาย ตลอดทั้งวันนี้มีรายงานว่า พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมจำนวน 3 ราย โดย 2 รายแรกพบบริเวณเกาะไก่ ใกล้เกาะพีพีจังหวัดกระบี่ อีกรายพบบริเวณเกาะไม้ท่อน จ.ภูเก็ต ส่วนอีก 1 ราย ที่พบเมื่อ 2 วันก่อน ที่ติดอยู่ในเรือฟีนิกซ์ลำที่จม จนถึงวันนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถนำออกมาจากเรือได้ เนื่องจากสภาพคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง โดยในวันพรุ่งนี้คาดว่าทางหน่วยกู้ภัยของทัพเรือจะใช้วิธีการใช้เครื่องเป่าทรายและสไลด์เรือเพื่อนำร่างดังกล่าวออกมา

สำหรับประเด็นสำคัญในวันนี้อยู่ที่การแถลงเปลี่ยนแปลงตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวที่โดยสารเรือฟีนิกซ์ลำที่จม โดยนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่าจากการตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดพบว่า นักท่องเที่ยวที่ลงเรือฟีนิกซ์ ในวันเกิดเหตุมีเพียง 89 คน เป็นชาวจีน 87 คน และชาวยุโรป 2 คน ไม่ได้มีจำนวน 105 คน ตามที่ให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ โดยในจำนวนทั้งหมด 89 คน ที่เดินทางไปกับเรือฟีนิกซ์ในวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัยรวมทั้งสิ้น 38 คน ส่วนผู้สูญหายในขณะนี้ ซึ่งมีตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการอยู่ที่ 6 คน มีข้อมูลว่าจำนวน 5 คน ยังคงมีชีวิตอยู่ เนื่องจากไม่ได้ลงเรือไปท่องเที่ยวในวันเกิดเหตุ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบกับด่านตรวจคนเข้าเมืองและทางกงสุล เพื่อยืนยันว่า 5 คนดังกล่าวยังคงท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทย หรือเดินทางกลับประเทศจีนแล้ว

ดังนั้น จึงสรุปตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต อย่างไม่เป็นทางการจนถึง ณ เวลานี้ อยู่ที่ 45 คน ส่วนผู้สูญหายยังต้องค้นหาต่อเนื่อง และคาดว่าอาจเสียชีวิตแล้วจำนวน 1 คน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ