fbpx

ผนึกกำลังทำทุกวิธี หวังช่วย 13 ชีวิตในถ้ำหลวง เล็งเจาะผนังถ้ำ

เชียงราย 28 มิ.ย. – เจ้าหน้าที่พยายามทุกวิธีที่จะเข้าไปทั้ง 13 ชีวิต ที่หายไปในถ้ำหลวง จ.เชียงราย หลังฝนตกหนักจนน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้น ทำให้การปฏิบัติการค้นหาจากหน้าถ้ำทำได้ยากขึ้น ซึ่งมีหลากหลายวิธีที่กำลังเร่งสำรวจความเป็นไปได้



หลังจากวางระบบการสูบน้ำภายในกันใหม่ เจ้าหน้าที่ก็เร่งใช้ไดโว่ จำนวน 20 ตัว เริ่มทดสอบเครื่องเพื่อสูบน้ำออกจากถ้ำหลวงอีกครั้ง รวมทั้งใช้เครื่องเจาะบาดาลเจาะในแนวราบให้น้ำในชั้นใต้ดินระบายออกมาด้วย เพื่อเร่งระบายในถ้ำที่เพิ่มสูงขึ้นมาตั้งแต่ช่วงกลางดึกเมื่อคืนนี้ จนน้ำเอ่อล้นมาถึงบริเวณโถงด้านหน้าบริเวณปากถ้ำ ลดระดับลงให้เร็วที่สุด 


ทั้งหมดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทั้งส่วนสนับสนุนและทีมค้นหาหลักอย่างหน่วยซีลเข้าไปปฏิบัติการค้นหาลึกเข้าไปในช่วงปลายถ้ำที่คาดว่าทั้ง 13 คนที่หายไปจะหนีน้ำขึ้นไปหลบอยู่ได้ แต่ปริมาณน้ำในถ้ำซึ่งมีจำนวนมหาศาลอาจต้องใช้เวลาในการสูบน้ำอีกระยะหนึ่ง 

 


นี่เป็นวิธีการที่พยายามเข้าสู่พื้นที่ปลายถ้ำตั้งแต่ช่วงที่ 13 คนหายไปในถ้ำตั้งแต่ช่วงแรก แต่อุปสรรคที่เกิดจากน้ำและฝนตกหนักไม่สามารถที่จะควบคุมได้ จึงทำให้ตลอดช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่หลายพันนายเดินสำรวจหาปล่องโพรงด้านบนเทือกเขานางนอน เพื่อหาทางโรยตัวเข้าสู่ถ้ำแห่งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาพบโพรงหลายแห่ง แต่มีทั้งที่ตันหรือคับแคบเกินไป 

นอกจากนี้ ปตท.สผ.ได้เสนอใช้โดรนประสิทธิภาพสูงบินสำรวจหาโพรงบริเวณปลายถ้ำ นอกจากการหาโพรงแล้วยังพิจารณาวิธีการเจาะโพรงหรือเจาะถ้ำ โดยกรมทรัพยากรธรณีและวิศวกรรมสถานร่วมกันสำรวจว่าจะสามารถใช้เครื่องมือที่เจาะได้อยางไร โดยเฉพาะบริเวณปลายถ้ำซึ่งเลยจุดพัทยาบีช และสำรวจพบมีน้ำไหลออกมา การเจาะนอกจากจะระบายน้ำแล้วยังช่วยเพิ่มอากาศในถ้ำด้วย

ขณะเดียวกันการค้นหาทั้ง 13 ชีวิตที่หายไปในถ้ำหลวง ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมากมาย ทั้งทหารจากกองทัพสหรัฐที่มีความเชี่ยวชาญและมีเครื่องไม้เครื่องมือที่มีความพิเศษ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำจากอังกฤษทั้ง 3 คนที่ให้ข้อแนะนำเป็นประโยชน์อย่างมาก จะทำให้การค้นหาทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกัน ข่าวการหายตัวไปของโค้ชและเด็กนักฟุตบอลทั้ง 13 คนในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากสำนักข่าวต่างชาติที่เดินทางมาทำข่าวกันมากขึ้น

ส่วนบรรดาญาติผู้ที่หายร่วมกันสวดมนต์สืบชะตาให้กับทั้ง 13 คนตามความเชื่อ เพื่อขอให้ทั้งหมดกลับมาอย่างปลอดภัยและยังรอคอยด้วยความหวัง. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด