fbpx

รัฐมั่นใจคุมค่าขนส่ง-โดยสารไม่ปรับราคาถึงสิ้นปี

กรุงเทพฯ 25 มิ.ย. – น้ำมันไบโอดีเซล บี 20 เริ่มขาย 2 ก.ค. ประกอบกับดูแลบี 7 ไม่เกิน 30 บาท ก.พลังงานมั่นใจคุมค่าโดยสาร-ค่าขนส่งไม่ขึ้นราคาจนถึงสิ้นปีนี้ รวมทั้งคุมราคาแอลพีจี พร้อมรับมือแม้ราคาน้ำมันดิบโลกอาจผันผวนจากสงครามการค้า


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันนี้ (25 มิ.ย.) เห็นชอบโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 ต่ำกว่าบี 7 อัตรา 3 บาท/ลิตร จะเริ่มขาย 2 กรกฎาคมนี้ ขายเฉพาะรถบรรทุกที่ปรับสภาพแล้ว เบื้องต้นผู้ค้าน้ำมันฯ 7 ราย ตั้งสถานีบริการเป็นการเฉพาะให้แก่ผู้ประกอบการรถขนส่งสินค้าที่เข้าร่วมโครงการ 24 ราย หรือประมาณ 400 คัน   รวมทั้งจะเริ่มทดลองใช้กับเรือด่วนเจ้าพระยาวันเดียวกันด้วย ทั้งนี้ ในอนาคตคาดจะมีรถบรรทุกประมาณ 400,000 คัน และด้วยนโยบายคุมราคาบี 7 ไม่เกิน30 บาท/ลิตร และการขายบี 20 มั่นใจว่าจะดูแลค่าโดยสารและค่าขนส่งไม่ให้ปรับอัตราบริการจนมีผลกระทบต่อผู้บริโภคจนถึงสิ้นปีนี้ แม้ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอาจจะปรับราคาขึ้นไประยะเวลาสั้น ๆ 90-100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลก็ตาม 

“ด้วยมาตรการดูแลน้ำมันดีเซล ทั้งบี 7 และบี 20 รัฐบาลขอให้ความมั่นใจว่าจะช่วยดูแลค่าขนส่งและอัตรารถบรรทุกไม่ให้ปรับขึ้น  โดยมติของโอเปกล่าสุดที่จะเพิ่มกำลังผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน เริ่ม 1 กรกฎาคมนี้คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะทรงตัวที่ประมาณ 75 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ด้วยปัญหาทางการเมืองระหว่างประเทศและสงครามทางการค้า ก็อาจจะเห็นช่วงสั้น ๆ ที่ราคาน้ำมันดิบอาจจะถึงรระดับ 90-100 เหรียญ/บาร์เรล” นายศิริ กล่าว


สำหรับเป้าหมายหลักในการสนับสนุนน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษนอกจากจะช่วยลดภาระน้ำมันแพงแล้วยังช่วยดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มส่วนเกิน สร้างเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมันอยู่ระดับไม่ต่ำกว่า 3.50 บาท/กก. โดยจะดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ได้ถึง 300,000-400,000 ตัน/ปี จากเดิมมีความต้องการนำมาผสมในบี 7 ประมาณ 1.2-1.3 ล้านตัน/ปี ขณะที่ซีพีโอปีนี้คาดว่าจะมีรวม 2.5 ล้านตัน และนำไปใช้เพื่อการบริโภค 900,000 ตัน โดยจากที่มีการประกาศใช้บี 20 ก็จะมีผลทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นมาอยู่ประมาณ 4.00-4.40 บาท/กก.   

“คาดว่าจะมีครึ่งหนึ่งของรถบรรทุกขนาดใหญ่จดทะเบียน  880,000 คัน มาใช้บริการ โดยขอย้ำว่าต้องเป็นรถที่มีการปรับสภาพเครื่องยนต์แล้วเท่านั้น รถยูโร 4 ก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนรถกระบะยังไม่แนะนำให้ใช้ โดยผู้ค้าน้ำมันจะไปให้บริการในฟีดรถบรรทุก อย่างไรก็ตาม ในส่วนเครื่องยนต์การเกษตรก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ให้ติดต่อผู้ค้าที่เข้าร่วมโครงการเพื่อให้บริการเฉพาะจุด” รมว.พลังงาน กล่าว

สำหรับการดูแลราคาบี 20 ให้ต่ำกว่าบี 7 ในอัตรา 3 บาท/ลิตร โดยใช้กลไกด้านภาษีสรรพสามิต และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเครื่องมือ ซึ่ง ครม.มีมติเมื่อ 19 มิถุนายน 2561 อนุมัติลดอัตราจัดเก็บภาษีสรรพสามิตบี 20 ลง 70 สต./ลิตร (จาก 5.85 เป็น 5.152 บาท/ลิตร) ตามข้อเสนอของ กบง. ส่วนที่เหลือใช้กองทุนน้ำมันฯ ซึ่งจะใช้ในกรอบวงเงิน 3,000 ล้านบาท โดยเบื้องต้นคาดจะมีรถใช้บี 20 ประมาณ 1.5 ล้านลิตร/เดือน หรือ 4.8 ล้านบาท/เดือน  


ส่วนการดูแลราคาแอลพีจี กบง.ยังเน้นย้ำดูแลราคาถังก๊าซฯ ขนาด 15 กก. ไม่เกิน 363 บาทต่อไป ซึ่งแม้ว่าเงินกองทุนน้ำมันแอลพีจีจะลดต่ำลง ก็จะหาแนวทางดูแล โดยเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน เงินกองทุนบัญชีแอลพีจีมีวงเงิน 173 ล้านบาท และกองทุนบัญชีน้ำมันมีวงเงิน 30,179 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ