fbpx

บ่ายนี้! ศาลนัดชี้ขาดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญ  30 พ.ค.- การประชุมของศาลจะเริ่มในเวลา 13.30 น. ซึ่งจะรู้ว่าการที่กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดเรื่องการช่วยเหลือผู้สูงอายุและผู้พิการในการลงคะแนน และเรื่องการตัดสิทธิ์ทางการเมืองสำหรับผู้ที่ไม่ไปใช่สิทธิเลือกตั้งจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ 


วันนี้ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะได้ประชุม เพื่ออภิปราย และนำไปสู่การวินิจฉัยและแถลงด้วยวาจา ก่อนลงมติในคำร้องที่ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ส่งความเห็นของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติจำนวน 27 คน ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาตรา 35 (4) และ (5) ที่เป็นเรื่องการตัดสิทธิ์กรณีไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 95 วรรคสาม  และมาตรา 92 วรรคหนึ่งกรณีการช่วยเหลือผู้สูงอายุและผู้พิการลงคะแนน มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 85 หรือไม่ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวมีความเห็นขัดแย้งกันว่าหากเปิดโอกาสให้มีคนช่วย ผู้สูงอายุและผู้พิการลงคะแนน จะไม่ถือว่าการลงคะแนนนั้นเป็นความลับตามที่กฎหมายกำหนด 


หลังจากก่อนหน้านี้องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร และได้มีการอภิปราย มาแล้วในการประชุมครั้งที่ผ่านมา ซึ่งในประเด็นดังกล่าวเป็นที่จับตามอง เนื่องจากหากศาลวินิจฉัยอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา ก็จะทำให้เห็นถึงแนวทางที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง โดยเฉพาะหากศาลชี้ว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายเพื่อนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายก็จะดำเนินการต่อไป ทำให้โรดแมปการเลือกตั้ง ไม่สะดุด แต่หากศาลชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญอาจต้องนำไปสู่การปรับแก้ และอาจต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่ง ซึ่งอาจไม่มากนัก เพราะอาจเป็นการปรับแก้หรือตัดทิ้งทั้งมาตรา 

นอกจากนี้ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังจะพิจารณาความเห็นจากหนังสือและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลวินิจฉัยว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 140 และมาตรา 141 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสุขแห่งชาติที่ 53 / 2560 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 25 26 27 และ 45 หรือไม่ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ทางหัวหน้าคสช. ได้ชี้แจงมาแล้ว เช่นเดียวกับ 2 พรรคการเมืองใหญ่ ที่ได้ชี้แจงว่าการที่ คสช. กำหนดในเรื่องการรายงานสมาชิกพรรค ทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติและเกิดความยุ่งยากสำหรับพรรคการเมือง ที่สำคัญคือเป็นการริดรอนสิทธิของประชาชนในเรื่องการสังกัดพรรคการเมือง


ซึ่งในกรณีคำสั่ง คสช. 53/2560 หากศาลมีคำวินิจฉัยก็จะเกิดความชัดเจนสำหรับพรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคเก่าที่จดทะเบียนกับ กกต. ไว้แล้ว และจะครบกำหนดเวลาต้องชี้แจง ในวันท่ี 1 มิถุนายนนี้ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะพิจารณาวันนี้หรือไม่เพราะเบื้องต้นศาลนัดอภิปรายเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี