fbpx

คนไทยอ่วม !! รถทัวร์-รถบรรทุก-เรือโดยสารขอปรับราคาแล้ว

อสมท  20 พ.ค. – ทุกระบบขนส่งอ่วม หลังราคาน้ำมันทะยานขึ้นไม่เลิก ตบเท้าเตรียมขอปรับราคาถ้วนหน้า ขณะที่สหพันธ์ขนส่งทางบกเรียกร้องรัฐปรับโครงสร้างราคาพลังงานอิงประโยชน์สาธารณะ หลังพบประเทศเพื่อนบ้านใช้ดีเซลถูกกว่าไทย


ภายหลังราคาน้ำมันปรับราคาขายปลีกต่อเนื่องตลอดเดือนพฤษภาคมจนปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นน้ำมันที่ใช้ประโยชน์ด้านการขนส่งและผลิตเป็นหลักมีราคาขายปลีกอยู่ที่ลิตรละ 29.79 บาท นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ้เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นจนถึงขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนผู้ประกอบการ โดยปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลขึ้นทุก 1 บาทจะกระทบต้นทุนให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับราคาค่าโดยสาร 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร ที่ผ่านมาผู้ประกอบการไม่ได้ปรับราคามาระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้น วันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) จะเดินทางไปกระทรวงคมนาคม เพื่อขอเข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอนำคณะกรรมการทั้งสมาคมเข้าพบแจ้งถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการและความจำเป็นต้องให้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางอนุมัติปรับราคาให้


ด้านนางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นสูงกระทบผู้ประกอบการหนัก แต่ก็เข้าใจภาครัฐว่าการให้ผู้ประกอบการปรับราคาขณะนี้จะกระทบค่าครองชีพของประชาชน และกำลังซื้อในช่วงที่เศรษฐกิจยังไม่ดี ซึ่งผู้ประกอบการเห็นว่าภาครัฐสามารถหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการได้ เช่น การชดเชยราคาในส่วนของภาษีน้ำมัน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้ในช่วงราคาน้ำมันขาขึ้น 

ขณะที่นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลที่ขึ้นสูงกว่า 29 บาท กระทบผู้ประกอบการรถบรรทุกอย่างมาก เนื่องจากผู้ประกอบการไม่ได้ปรับค่าขนส่งตั้งแต่ปี 2556 และในช่วงราคาน้ำมันขาลงปลายปี 2559 ผู้ประกอบการได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ปรับลดค่าขนส่งลงร้อยละ 10 เพื่อร่วมมือกับภาครัฐให้ราคาวัสดุก่อสร้างเหล็กปรับลดราคาลง ซึ่งประสบผลสำเร็จ และหลังจากราคาน้ำมันกลับมาช่วงขาขึ้นต้นเดือนพฤษภาคมผู้ประกอบการเห็นว่าควรปรับราคาค่าขนส่งร้อยละ 5 แต่กระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบกแจ้งผู้ประกอบการขอให้ชะลอการปรับราคาออกไปอีกระยะ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการสินค้าและเศรษฐกิจภาพรวม แต่ราคาน้ำมันที่ปรับตลอดเดือนพฤษภาคม ทำให้สหพันธ์ฯ จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาวาระต้นทุนค่าขนส่งวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ โดยการพิจารณาจะเกิดความชัดเจนว่าจะปรับราคาทันทีหรือไม่ โดยการพิจารณานอกรอบกับสมาชิกส่วนใหญ่ต่างเห็นว่าหากต้นทุนน้ำมันสูงถึงขนาดนี้คงถึงเวลาต้องปรับราคา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนทันที


อย่างไรก็ตาม ทางสหพันธ์ฯ อยากนำเสนอประเด็นให้ภาครัฐพิจารณาโดยเฉพาะปัญหาโครงสร้างราคาพลังงาน ซึ่งที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าประเทศในภูมิภาคเพื่อนบ้านของไทยทั้งลาว เมียนมา กัมพูชา ต่างใช้น้ำมันดีเซลที่มีราคาถูกกว่าประเทศไทยทั้งสิ้น เห็นว่ารัฐบาลจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้างราคาอย่างจริงจัง เช่น ควรพิจารณานโยบายที่ดีของประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียมีผู้บริหารปิโตรนาสซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานประกาศชัดเจนว่าทรัพยากรผลิตภัณฑ์น้ำมันของปิโตรนาสจะต้องถูกนำมาใช้ประโยชน์ด้านพลังงานที่เป็นประโยชน์ของสาธารณะก่อน ไม่ได้มุ่งหวังทำกำไรทางธุรกิจเพียงอย่างเดียว

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า การพิจารณาค่าเรือโดยสารนั้นในส่วนของผู้ประกอบการที่ให้บริการทั้งเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือด่วนคลองแสนแสบมีข้อตกลงภายใต้กรอบของคณะกรรมการ ซึ่งล่าสุดการกำหนดเพดานราคาค่าโดยสารตามราคาน้ำมันนั้น ผู้ประกอบการจะสามารถปรับราคาได้เมื่อราคาน้ำมันดีเซลทะลุ 29 บาทต่อลิตร และจะต้องทิ้งช่วงเวลาให้ราคานิ่งเป็นเวลา 15 วัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าราคาน้ำมันดีเซลที่ปัจจุบัน 29.79 บาทต่อลิตร มีการปรับราคาสูงกว่า 29 บาท เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา และจะครบ 15 วันในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ซึ่งผู้ประกอบการจะสามารถปรับค่าโดยสารได้ทันที.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง