fbpx

ทปอ.รายงานผลสมัครTCAS รอบ 3 กว่า1.5 แสนใบสมัคร

กทม.16 พ.ค.-ทปอ.เผยยอดผู้สมัครTCAS รอบ 3 ทะลุ 1.5 แสนใบ เหลือเวลาอีก 4 วัน ทปอ.มั่นใจหลังแก้ไขปัญหาระบบล่ม ปัจจุบันสามารถลงทะเบียนได้รวดเร็วถึง 3 เท่า 


นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. แถลงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการรับคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบTCAS  ปี 2561รอบ3 ประเภทรับตรงร่วม และนักศึกษาเลือกสาขาวิชาแบบPost Select  เกิดระบบขัดข้อง ตั้งแต่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ช่วงเวลา 09.00 น. ว่า ทปอ.เร่งแก้ไขจนระบบกลับมาใช้งานได้เป็นปกติตั้งแต่วันแรกภายใน 1 ชั่วโมง รวมทั้งประกาศขยายเวลารับสมัครเพิ่มเติมถึง 2รอบ คือจากเดิม 9-11 พ.ค.เป็น 9-14 พ.ค.แต่ยังมีนักเรียนจำนวนมากกังวลต่อระบบ จึงขยายเวลาออกไปถึง 19 พ.ค.เวลา 23.59 น.เป็นวันสุดท้าย  

พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนทำให้ผู้ปกครอง นักเรียน เกิดความวิตกกังวล ยืนยันทปอ.ไม่นิ่งนอนใจ เร่งแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคต โดยได้ระดมผู้เชี่ยวชาญ จากทั้งภาครัฐและเอกชน มาร่วมแก้ไขระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา TCAS  โดยปรับปรุงระบบทางเข้า หรือ การล๊อกอินให้รองรับได้มากขึ้น 3 เท่าตัว  เพิ่มผู้เชี่ยวชาญระบบฐานข้อมูล ระบบการเชื่อมโยงโครงข่าย ระบบการจัดการเว็ปไซต์ และด้านสถาปัตยกรรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประจำศูนย์คอมพิวเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ระบบTCAS 


นายสุชัชวีร์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  เนื่องจากระบบTCAS ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เริ่มนำมาใช้กับระบบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย  อาจมีความขัดข้องบางประการ ทปอ.จึงตั้งคณะทำงาน 2 ชุด ประกอบด้วย 

1.คณะทำงานปรับปรุงระบบออนไลน์ 2. พัฒนาระบบTCAS เพื่อดูแลในทุกมิติและวิเคราะห์ระบบเพื่อการปรับปรุงในอนาคต  ล่าสุดมีผู้สมัคร  รอบ 3 แล้ว จำนวน 150,382 ใบ ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 4 วัน 

โดยยืนยันว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง หากนักเรียนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบให้แจ้งเข้ามายังทปอ.จะแก้ไขให้เป็นกรณี ล่าสุดมีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่จองตั๋วเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศกังวลจะเกิดปัญหาเมื่อทปอ.ประกาศเลื่อนวันสัมภาษณ์ช่วงเดือนมิถุนายน ขณะนี้ได้ประสานกับทางมหาวิทยาลัยให้แล้วเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเกิดการระบบขัดข้องตั้งแต่ช่วงแรก    


สำหรับยอดผู้สมัครรอบที่ 1และ2 มีจำนวนผู้ยืนยันสิทธิ์แล้ว 125,032 ที่นั่ง และรอบ3 รับอีกจำนวน 100,265 ที่นั่ง หากหมดรอบ 3 ทปอ.ยังกำหนดรับสมัครอีก 2 รอบ คือ รอบที่4 Admission จำนวน 80,971 ที่นั่ง 4 ภายในเดือนมิถุนายน และรอบที่5 การรับตรงอิสระ ภายในเดือนกรกฏาคม 

อย่างไรก็ตาม ทปอ.จะนำบทเรียนที่เกิดขึ้น นำไปปรับปรุงและพัฒนา ระบบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยให้เหมาะสมกับบริบทของความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและสังคมต่อไป 

นอกจากนี้ความพิเศษของการเปิดรับสมัครรอบที่ 3 ประเภทรับตรง มี 16 หลักสูตรพันธุ์ใหม่ เพื่อประเทศไทย 4.0 มาแรง  ผลจากนโยบายเร่งด่วนของชาติด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อสร้างบัณฑิตที่ตอบโจทย์และมีความพร้อมทำงานทันทีเมื่อสำเร็จการศึกษา ในภาคอุตสาหกรรม โดยการเรียนทั้งหมดได้รับการออกแบบใหม่ โดยให้ผู้เรียนต้องเข้าไปเรียนรู้ในสถานประกอบการภาคเอกชนชั้นนำของประเทศ 1 ภาคเรียน  ซึ่งมีสถาบันเปิดรับ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยเทคโนโยลีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี,มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี,มหาวิทยาลัยพะเยา และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้