fbpx

กรมป่าไม้เผยความสำเร็จยึดคืนที่ป่าจากนายทุนได้ตามเป้า

กรมป่าไม้ 28 ก.ย.-กรมป่าไม้เผยยึดที่ป่าคืนจากนายทุนได้กว่าแสนไร่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 9 พันล้านบาท และพบรีสอร์ทบ้านตากอากาศบุกรุกที่ป่ากว่า 2,000 แห่ง ภาคเหนือมากที่สุด


นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงผลการดำเนินการยึดคืนผืนป่าในปี 2559 ของกรมป่าไม้ ว่า ผลการดำเนินงานตลอดปีที่ผ่านสามารถยึดคืนผืนป่าจากกลุ่มนายทุน และผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศจับกุมดำเนินคดีได้ 6,500 คดี ผู้ต้องหา 1,929 คน โดยเป็นคดีบุกรุกพื้นที่ป่า 3,049 คดี ยึดพื้นที่ป่ากลับมาได้รวม 103,124 ไร่ มูลค่าความเสียหายเป็นเงินถึง 9,281 ล้านบาท ซึ่ง จ.กาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่มีการดำเนินคดีได้มากที่สุด 13,943 ไร่ รองลงมาคือ จ.น่าน 13,616 ไร่ โดยเป้าหมายที่กรมป่าไม้วางไว้จะยึดคืนผืนป่ามาได้หนึ่งแสนไร่ถือว่าทำได้ตามเป้าพื้นที่ทั้งหมดจะนำ มาฟื้นฟู บางส่วนจะนำไปจัดสรรตามนโยบายจัดที่ดินทำกินให้กับราษฎร ผู้ยากไร้ต่อไป

นอกจากนี้ยังได้จับกุมผู้กระทำผิดลักลอบตัดไม้ และขนไม้ผิดกฎหมาย แจ้งความดำเนินคดีจำนวน 3,451 คดี ไม้ของกลางส่วนใหญ่ที่พบได้แก่ ไม้สัก ไม้พะยูง ไม้ประดู่ ไม่แดง และไม้มะค่า รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 700 ล้านบาท


ส่วนการตรวจสอบบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ทที่สร้างในเขตป่าสงวนแห่งชาติทั่วประเทศ เบื้องต้นพบจำนวน 1,958 ราย แบ่งเป็นภาคเหนือ 1,025ราย ภาคกลาง 229 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 400 ราย และภาคใต้ 304 ราย ตรวจสอบแล้วเสร้จ 476 ราย แจ้งความดำเนินคดีแล้วไม่มีเอกสารสิทธิจำนวน 94 รายเป็นรีสอร์ทที่ผู้ประกอบการสามารถนำเอกสารทางราชการมาแสดงกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ 144 รายและอีก 114 รายที่คาดว่าจะเป็นเอกสารที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอยู่ในพื้นที่นอกความรับผิดชอบของกรมฯอีก 124 ราย

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า ในส่วนรีสอร์ทที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารสิทธิ มีทั้งหมด 1,022 รายกรมป่าไม้จะประสานกับกรมที่ดิน สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ตรวจสอบความถูกต้องต่อไป ขณะที่นโยบายทวงคืนผืนป่าจากกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพลต่อไป

ส่วนการเข้าจับกุมพบว่ามีกลุ่มนายทุนฟ้องกลับแล้วประมาณ 4 คดีประกอบด้วยที่ จ.ภูเก็ต 3 คดี และ เพชรบูรณ์อีก 1 คดี มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนื้เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ทุกคนยอมรับว่าจะต้องมีเรื่องนี้เกิดขึ้น แต่ยืนยันจะต่อสู้ตามกระบวนกฎหมายอย่างถึงที่สุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.