fbpx

ขสมก.ยืนยันจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีโปร่งใส

กรุงเทพฯ  27 เม.ย. – ขสมก.ออกเอกสารยืนยันจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน โปร่งใสตามขั้นตอน


นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการ ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ  (ขสมก.) ลงนามออกเอกสารชี้แจงกรณีนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์โดยมีความเห็นอาจทำให้สาธารณชนคลาดเคลื่อนต่อข้อเท็จจริงต่อการดำเนินโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน นั้น ขสมก.ขอชี้แจงว่าการดำเนินโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศฯ ดังกล่าวโปร่งใสและมีความถูกต้องตามขั้นตอนของการจัดซื้อจัดจ้างทุกขั้นตอนตามกฎหมาย และการประกวดราคาอันเป็นผลผูกพันสัญญาครั้งนี้เป็นผลจากการประกวดราคาครั้งที่  8 ซึ่งเกิดจากความระมัดระวังการดำเนินงานทุกขั้นตอนให้เป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน ภายใต้ข้อสัญญาคุณธรรม และมีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ประชาชนได้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะรุ่นใหม่ของ ขสมก.ที่มีคุณภาพสูงสุดภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับ

ขสมก. ขอชี้แจงว่า การดำเนินโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศฯ ดังกล่าว ขสมก. ได้ดำเนินโครงการอย่างโปร่งใส และมีความถูกต้อง ตามขั้นตอนของการจัดซื้อจัดจ้างในทุกขั้นตอนตามกฎหมาย และการประกวดราคาอันเป็นผลผูกพันสัญญาครั้งนี้ เป็นผลจาก การประกวดราคาครั้งที่ ๘  ซึ่งเกิดจากความระมัดระวัง ในการดำเนินงานในทุกขั้นตอนให้เป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน ภายใต้ข้อสัญญาคุณธรรม และมีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ ประชาชนได้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะรุ่นใหม่ของ ขสมก. ที่มีคุณภาพสูงที่สุดภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยของรัฐ หน่วยงานกลางและองค์กรของรัฐ และองค์กรต่อต้านคอร์รับชัน ร่วมมือกันตั้งแต่ขั้นตอนการร่างข้อกำหนดขอบเขตของงาน และคุณลักษณะของรถโดยสาร และได้ให้โอกาสในการประกวดราคา แก่ผู้ที่สนใจในการประกวดราคาครั้งที่ผ่าน ๆ มาครบถ้วน เว้นแต่ผู้ที่ละทิ้งงานในการประกวดราคาครั้งที่ผ่านมา  มีผู้เข้าร่วมการเสนอราคา รวม 11  ราย แต่ท้ายที่สุดมีผู้เสนอราคาเพียง 1 ราย ที่สามารถดำเนินการพิจารณาผลต่อไปได้ ภายใต้ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ที่ได้กำหนดให้อำนาจไว้      


สำหรับกรณีที่มีข้อเท็จจริงว่าผลการประกวดราคาของผู้เสนอราคาในครั้งนี้มีกรอบวงเงินที่สูงกว่าราคากลาง  แต่เนื่องจากกรอบราคาจัดซื้อ สุดท้ายต่อคันรวมค่าซ่อมแซมและบำรุงรักษารถภายหลังการดำเนินการต่อรองราคา ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถ ดำเนินการจัดซื้อ ภายใต้พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ต่อไปได้   ขสมก. พิจารณาแล้วเห็นสมควร ยอมรับในผลการเจรจาดังกล่าว อันเนื่องมาจากการได้สืบราคา ถึงรถชนิด รุ่นเดียวกันที่จัดซื้อในครั้งนี้ ยังมีราคาต่ำกว่า ที่เอกชนรายเดียวกันขายให้กับองค์กรอื่นๆ อยู่มาก ประกอบกับการคาดการณ์ถึงความไม่แน่นอนของอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ดัชนีผู้บริโภค อัตราเงินเฟ้อ และอัตราค่าแรงขั้นต่ำ ตลอดอายุโครงการ 10  ปี อันเป็นผลต่อการประมาณราคา ค่าซ่อมแซมในอนาคต โดยในการเจรจาต่อรองราคาครั้งนี้  มีผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยไม่มีการท้วงติงหรือคัดค้านแต่อย่างใด ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วหากผู้สังเกตการณ์มีข้อสังเกตหรือคัดค้าน ก็จะมีหนังสือถึงหัวหน้าหน่วยงานเพื่อทราบและให้ทบทวนการดำเนินการต่อไป

ดังนั้น เพื่อให้องค์การฯมีรถโดยสารรุ่นใหม่ สามารถออกมารับใช้บริการประชาชนโดยเร็วที่สุด จากการที่โครงการดังกล่าวมีความล่าช้าเนิ่นนานมาแล้วมากว่า 7  ปี  ซึ่งส่งผลต่อการปรับปรุงคุณภาพ ประสิทธิภาพการให้บริการ ประชาชนที่ต้องใช้รถโดยสารเดิมที่มีอายุการใช้งานมากว่า 20 ปีมาโดยตลอด ฝ่ายบริหารและคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การฯ จึงได้พิจารณาอย่างรอบคอบตามขั้นตอนของกฎหมาย กฎระเบียบแล้ว และได้ดำเนินการผูกพันในสัญญาดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร