fbpx

รัฐ-เอกชนจับมือวางแผนส่งเสริมตลาดผลไม้ไทย

นนทบุรี  31 มี.ค. – พาณิชย์เดินหน้านำทีมการค้าภาครัฐร่วมเอกชน จับมือวางแผนส่งเสริมการตลาดผลไม้ครบวงจรตามยุทธศาสตร์  


นายบุณยฤทธิ์  กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจร ครั้งที่ 1/2561 มีหน่วยงานรัฐ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยหน่วยงานเอกชน ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย เข้าร่วมการประชุมกำหนดแนวทางการดำเนินการส่งเสริมด้านการตลาดผลไม้เมืองร้อน 

ทั้งนี้ ที่ประชุมกำหนดเป้าหมายการพัฒนาด้านการตลาด 4 ด้าน ได้แก่ 1.ไทยเป็นผู้นำด้านการผลิตผลไม้เมืองร้อนสดและแปรรูป 2.ราคาส่งออกสินค้าผลไม้เมืองร้อนของไทยเป็นแหล่งอ้างอิงราคาสำหรับการซื้อขายผลไม้ระหว่างประเทศ 3.ไทยถือครองส่วนแบ่งการตลาดในตลาดสินค้าผลไม้เมืองร้อนของโลกมากที่สุด และ 4.สินค้าผลไม้เมืองร้อนของไทยเป็นที่รู้จักในประเทศเป้าหมาย โดยมีคณะอนุกรรมการ 4 คณะ เป็นผู้ขับเคลื่อนภารกิจให้บรรลุเป้าหมายทั้ง 4 ด้านข้างต้น โดยยึดหลักการมุ่งเน้นการใช้กลไกภาครัฐร่วมกับเอกชนและภาคประชาชน การบูรณาการโครงการตามแผนการดำเนินงานปี 2561 และปรับการดำเนินงานปีถัดไปให้มีลักษณะบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนอย่างเป็นระบบ และมุ่งเน้นการดำเนินการที่จะส่งผลลัพธ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการค้าผลไม้ของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยเรียงลำดับกิจกรรมที่จะดำเนินการตามผลลัพธ์และความสำคัญของกิจกรรมจากมากไปน้อย


อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการฯ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนแม่บทส่งเสริมการตลาดผลไม้ โดยมุ่งเน้นทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมรับมือสถานการณ์ผลผลิตผลไม้ทุกรูปแบบ ซึ่งการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะทำให้ผลไม้ของไทยยกระดับเป็นผลไม้คุณภาพ ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็งสามารถเป็นกลไกหลักในการสนับสนุนอุตสาหกรรมผลไม้ได้ ซึ่งส่งผลให้เกษตรกร ผู้ประกอบการค้า ผู้ประกอบการแปรรูป และผู้ส่งออก ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานมีรายได้เพิ่มขึ้น นำมาซึ่งการสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศเพิ่มขึ้น และประเทศไทยก้าวสู่การเป็นมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด