งานสัปดาห์หนังสือฯ คึกคัก ปชช.แห่ซื้อหนังสือจินดามณี

ศูนย์ฯสิริกิติ์ 29 มี.ค.-งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติปีนี้คึกคักตั้งแต่วันแรก ประชาชนแห่ซื้อหนังสือจินดามณีแบบเรียนเล่มแรกของไทยและหนังสือแนวประวัติศาสตร์ไทย  ผู้จัดคาดปีนี้ประชาชนเข้างานไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน 



งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 46 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16  ศุนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ (29 มี.ค.) ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน โดยวันแรกประชาชนแห่เข้าเลือกชมเลือกซื้อหนังสือที่ชื่นชอบกันอย่างคึกคัก ทุกเพศทุกวัย  ซึ่งปีนี้มีสำนักพิมพ์ทั้งของไทยและต่างชาติ เข้าร่วมกว่า 420 แห่ง รวม 945 บูธ   

โดยเฉพาะปีนี้กระแสความสนใจเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย ทำให้บูธของกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับความสนใจจากบรรดานักอ่านอย่างมาก แถวยาวตั้งแต่เริ่มเปิดบูธ เวลา 12.00น. บริเวณ โซนเมนฟอร์เย่  บูธ x18 เนื่องจากกรมศิลปากร  โดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ เปิดตัวหนังสือ ‘จินดามณี’ แบบเรียนเล่มแรกของไทย ที่ประพันธ์โดยพระโหราธิบดี สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  ช่วงอยุธยาตอนปลาย  


เบื้องต้นกรมศิลปากรจัดพิมพ์จำหน่ายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ จำนวน 4,000 เล่ม แบ่งเป็นปกแข็ง จำนวน 1,000 เล่ม ราคา 130 บาท และปกอ่อน จำนวน 3,000 เล่ม ราคา 100 บาทแต่ด้วยประชาชนให้ความสนใจอย่างมากตั้งแต่เปิดจำหน่าย กรมศิลปากรอยู่ระหว่างสั่งจัดพิมพ์เพิ่ม โดยเฉพาะปกแข็งได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ ทำให้ล็อตแรกที่นำมาเพียง 500 เล่มในช่วงแรก หมดเกลี้ยงแต่ตั้งเปิดบูธ ไม่ถึง 1ชั่วโมง ในอนาคตกรมศิลปากรจะพิมพ์เพื่อแจกจ่ายให้กับสถานศึกษาและห้องสมุดทั่วประเทศด้วย    

นายธีรดนต์ สิทธิวณิชย์ นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนเซนต์ดอมินิก มารอตั้งแต่เช้า เพื่อมาซื้อหนังสือจินดามณีให้ป้าซึ่งเป็นอาจารย์อยู่ต่างจังหวัดเพราะชื่นชอบหนังสือวรรณกรรมของไทยโดยเฉพาะหนังสือจินดามณี แบบเรียนเล่มแรกของไทยที่ไม่มีวางจำหน่ายทั่วไปจึงอยากมีไว้เป็นที่ระลึก เช่น เดียวกับ นางสมจิต ตัณฑสุทธิ์  อาจารย์วัยเกษียณโรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม กทม.พาหลานๆมาซื้อหนังสือจินดามณี ด้วยเช่นกัน เนื่องจาก ชื่นชอบหนังสือแนววรรณกรรม และเป็นครูจึงอยากมีแบบเรียนเล่มแรกของไทยเก็บไว้เป็นที่ระลึก  

นอกจากนี้บริเวณบูธตรงข้ามกระทรวงวัฒนธรรม นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้รับความร่วมมือจากหอสมุดแห่งชาติ นำต้นฉบับหนังสือโบราณ อายุเก่าแก่ 100 ปีขึ้นไป มาจัดแสดง อาทิ หนังสือจินดามณี ที่กำลังได้รับความสนใจจากกระแสละครประวัติศาสตร์อยู่ในขณะนี้ รวมทั้งเครื่องพิมพ์โบราณอายุเกือบ 200 ปี จากองค์การค้า สกสค.มาจัดแสดงด้วย  

ขณะที่บูธของสำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์ และแฮปปี้บานานา บริเวณโซนc2  ที่วางจำหน่ายหนังสือบุพเพสันนิวาส ประพันธ์ โดยรอมแพง  ก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งผู้เขียนจะมาเซนต์หนังสือด้วยตนเอง ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ เวลา 14.00-18.00น.

อย่างไรก็ตามแต่ละปีมีจำนวนประชาชนที่เข้าชมซื้อหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน โดยปีนี้ถือว่าคึกคักมากทางผู้จัดคาดว่า ตัวเลขไม่น่าจะต่ำกว่า 2 ล้านคนเช่นกัน เพราะการอ่านคือปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความรู้ด้านต่างๆ และผู้เข้าร่วมงาน มีสิทธิ์ล้นรับของรางวัล เพียง ถ่ายรูปคู่หนังสือภายในงานและโพสต์ลงเฟสบุ๊ค และติดแฮชแท็กว่า อ่านอีกครั้ง และสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ มีสิทธิ์ล้นเงินรับรางวัล สูงสุด 25,000  บาทด้วย โดยเจ้าหน้าที่จะทำการเลือกภาพที่โดนใจและประกาศผลในช่วงวันที่5-6 เมษายนนี้  

สำหรับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน  รวม 11 วัน ระหว่างวันที่ 10.00-21.00 น.  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

เฮอริเคน “มิลตัน” จ่อขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาในสหรัฐ

พายุเฮอริเคนมิลตันจ่อขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐด้วยความรุนแรงระดับ 3 ในอีกไม่ถึง 1-2 ชั่วโมงข้างหน้านี้ แต่อิทธิพลของเฮอริเคนที่แม้จะลดความรุนแรงลงเล็กน้อย

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น