fbpx

สมชัยอุ้มพระปางอภัยทานอำลา กกต.

สำนักงาน กกต.23 มี.ค.- “สมชัย” อุ้มพระปางอภัยทาน อำลา กกต. ให้อภัยทุกฝ่าย ไม่ใช้สิทธิ์เรียกร้องความเป็นธรรมเพื่อให้กลับมาเป็น กกต.  ย้ำรักลุงตู่จึงเตือน ไม่อยากให้เชื่อคนใกล้ตัวเกินไปจนเดินทางผิด เตรียมเที่ยวต่างประเทศใช้เวลาเขียนหนังสือบอกเล่าประสบการณ์  งานอำลาไร้เงา 4 กกต.-ผู้บริหารฯ อ้างติดภารกิจ    


ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าในช่วงบ่าย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้อำลาเจ้าหน้าที่ กกต. จากชั้น 9 จนถึงชั้น 1  โดยมีเจ้าหน้าที่นำดอกกุหลาบมามอบให้  โดยนายสมชัย เดินออกจาก กกต. พร้อมพระพุทธรูปปางอภัยทาน  ซึ่งเป็นพระที่รองเลขา กกต.มอบให้ในช่วงที่เข้ามาทำงาน มีองค์เดียวในประเทศไทย

นายสมชัย กล่าวว่า หลังจากพ้นจากตำแหน่งแล้วจะอภัยให้ทุกอย่าง ปล่อยวาง ไม่ถือโทษโกรธเคืองใคร การให้อภัยถือเป็นทานที่ยิ่งใหญ่ การให้อภัยครั้งนี้ไม่รวมถึงเจ้าหน้าที่ กกต.ที่ทำงานร่วมกันมา 4 ปี ซึ่งอาจจะมีการกระทบกระทั่งกัน  ทั้งการกระทำและวาจา ถ้าถือโทษโกรธใคร จะหนักตัวเองเปล่า ๆ ต้องปล่อยวางทุกเรื่อง ถือว่าทุกอย่างจบสิ้นลงไม่ได้ติดใจอะไร การออกจากงานหมายถึงว่าออกด้วยความยิ้มแย้ม เป็นสุข อภัย คสช.ที่มีคำสั่งปลด และทุก ๆ เรื่องที่ประสบมา 4 ปี  เพราะทุกคนที่ทำมีเหตุผลและส่วนหนึ่งก็อาจจะมาจากการทำงานของเราด้วย


“จากนี้ไปก็จะพักผ่อนสัก 1 เดือนแล้วค่อยว่ากัน จะขอภรรยาไปต่างประเทศเพื่อเยี่ยมลูกสาวและใช้เวลาเขียนหนังสือ ถึงสิ่งที่ได้ประสบมา 4 ปี  หลังจากนี้ยังจะแสดงความคิดเห็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง แต่ไม่ทำร้ายประเทศ  แม้ว่าการพูดอาจจะกระทบต่อ คสช.  แต่ถ้าเป็นประโยชน์กับประเทศก็จะพูด การพูดจะมาจากการมองประโยชน์จากบ้านเมืองเป็นหลัก  ไม่ได้คิดโกรธหรือเคียดแค้น มีอคติต่อใคร  ส่วน กกต. 4 คน จะต้องรับผิดชอบหน้าที่ต่อไป  ส่วนผมพ้นมาด้วยความสุข  เพราะการเป็น กกต.ถือว่าเป็นภาระ ที่ต้องเสียสละ ด้วยความเป็นห่วงอยากให้ กกต.ที่เหลือทำงานประสบความสำเร็จ” นายสมชัย กล่าว   

นายสมชัย กล่าวว่า จะไม่ใช้สิทธิ์ในช่องทางศาลที่จะเรียกร้องความยุติธรรมให้กับตัวเองจากคำสั่ง คสช.ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญหรือ ศาลปกครอง หรือใช้ช่องทางใด ๆ ที่จะทำให้ตัวเองกลับมาเป็น กกต.อีก ตนยอมรับอำนาจของ คสช. เพียงแต่เหตุผลขอให้มีความชัดเจน หากคุมเคลือก็ต้องขอสิทธิในการชี้แจงเพื่อให้เกิดความกระจ่าง  อย่างที่ระบุว่าตนพูดทำให้กระบวนการเลือกตั้งสับสน ซึ่งข้อเท็จจริงคือตนพูดตามกฎหมาย  ส่วนการใช้คำสั่ง คสช.จะมีผลต่อการทำงานขององค์อิสระใด ๆต่อไปหรือไม่ จะขอไปพูดในงานเสวนา ที่คณะกรรมการญาติวีรชนจะจัดขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 25 มี.ค. ที่สมาคมนักข่าวฯ  เพราะว่ามีรายละเอียดมาก และจะอธิบายถึงคำทำนายที่ 7 ที่จะเกี่ยวข้องกับการใช้ดุลพินิจของ กกต. ในการจัดการเลือกตั้ง    

ส่วนเรื่องเลขาฯ กกต.นั้น นายสมชัย กล่าวว่า ยังไม่ได้ถอนตัว ดังนั้นยังถือว่าเป็นผู้สมัคร  และขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของกรรมการสรรหา แต่ไม่ได้ติดใจอะไร หากจะไม่ผ่านเกณท์การพิจารณาเรื่องคุณสมบัติ และหากเรียกสัมภาษณ์แต่ตนไม่อยู่ในช่วงที่ไปต่างประเทศ ก็จะขอสละสิทธิ์  และมั่นใจว่าการถูกคำสั่งปลดออกจาก คสช.ไม่น่ากระทบต่อการไปสมัครงานในตำแหน่งอื่น ๆ เพราะว่าไม่ได้ผิดวินิยร้ายแรง  ไม่ได้ทุจริตในการปฎิบัติหน้าที่ แค่แสดงความเห็นต่าง  


เมื่อถามว่า ติดใจไหมที่นายกฯ ระบุว่ามีหน่วยงานขอมาให้ปลดนายสมชัย   นายสมชัย กล่าวว่า ได้ชี้แจงแล้วว่า  หน่วยงานไหนที่เสนอนายกฯ ว่าการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจ คสช.กับรัฐบาล  รัฐธรรมนูญมาตรา 102 และ 103 กำหนดไว้ จึงเป็นการให้ข้อมูลที่ผิดกับนายกฯ  จนทำให้นายกฯ พูดผิด ตนพูดเพราะเป็นห่วงเพราะการพูดแบบนี้จะนำไปสู่การบริหารบ้านเมืองในทางที่ผิดได้ ตนพูดด้วยความเป็นห่วงและรักนายกฯ  “วันเกิดท่านก็อวยพรท่านขอให้ท่านประสบความสำเร็จในฐานะที่ท่านเป็นนายกฯ ใครก็รักลุงตู่ ผมก็รักลูงตู่”   

ผู้สื่อรายงานว่าในการอำลาวันนี้ ทางสำนักงาน กกต.ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวได้บันทึกภาพการอำลาเจ้าหน้าที่ของนายสมชัย   ขณะเดียวกันผู้บริหารระดับสูงของ กกต.ต่างก็อ้างว่าติดภารกิจภายนอก  กรรมการการเลือกตั้งไม่มีใครอยู่สำนักงานเลย จึงไม่ได้มาส่งนายสมชัย  มีเพียงพนักงานระดับล่าง  มามอบดอกไม้ให้กำลังใจ  และเดินมาส่งถึงรถ  .-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย