fbpx

ชาวเทพาปักหลักร้องนายกฯเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน

กรุงเทพฯ 12 มี.ค.-ชาวบ้านเทพา เตรียมเคลื่อนไหวไปทำเนียบรัฐบาลพรุ่งนี้ วอนนายกรัฐมนตรีเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน และจะจับมือกับชาวกระบี่ ทวงถาม คำตอบ ยกเลิกเอ็มโอยูของรมว.พลังงาน วันศุกร์นี้ 


กลุ่มชาวเทพาซึ่งปักหลักชุมนุมอยู่หน้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยนานนับสัปดาห์ยังคงชุมนุมต่อเนื่อง โดย นายหลี สาเมาะ ประธานกลุ่มคนเทพาพัฒนาอย่างยั่งยืน  กล่าวว่าวันพรุ่งนี้จะเคลื่อนไหวไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ยกเลิกเอ็มโอยูหรือข้อตกลงระหว่าง นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีพลังงานกับกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งชาวบ้านทั้งเทพาและกระบี่ที่สนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้กำหนดขอคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลในวันศุกร์นี้ (9 มี.ค.)เพื่อขอให้เดินหน้าโครงการ หากรัฐบาลไม่มีคำตอบจะยกระดับการชุมนุม โดยเห็นว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจะก่อให้เกิดการจ้างงาน เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ ความมั่นคง และแก้ปัญหายาเสพติด

“รัฐบาลชุดนี้ ไปบอกชาวบ้านเอง ว่า จะก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา เมื่อ 4 ปีก่อน พาไปดูงาน ตามโรงไฟฟ้าถ่านหินต่างๆทั้ง ในไทยและมาเลเซีย จน ชาวบ้านมีความเข้าใจ ไปดูกับ ตา และยอมรับว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีเทคโนโลยีใหม่ ป้องกัน ก็ไม่ได้สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากเหมือนคำบอกเล่า ชาวบ้านเทพาส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย ขั้นตอนทำอีไอเอ อีเอชไอเอ ก็ทำตามกฏหมายทั้งหมด แล้วจู่ๆทำไมรัฐบาลจึงมาชะลอโครงการ ซึ่งหากดูแล้วก็เหมือนการยกเลิกโครงการอยู่ดี”นายหลี กล่าว


นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน และ ประธาน คณะกรรมการ กฟผ. กล่าวว่าการยกเลิกเอ็มโอยูคงเป็นเรื่องยาก โดย รมว.พลังงานสั่งให้ชะลอโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา-กระบี่ เพื่อศึกษาให้ชัดเจน  กฟผ.ต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล ที่รับฟังความคิดเห็นของทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นคำจำนวนน้อยหรือมากก็ตาม  และขั้นตอนนับจากนี้ คงต้องรอผลการศึกษาทางยุทธศาสตร์หรือเอสอีเอใน9 เดือนนี้ รวมทั้งการศึกษาของแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาวหรือพีดีพี ฉบับใหม่ ที่จะศึกษาถึงความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศว่าจะเป็นอย่างไร 

“ยอมรับว่าการก่อสร้างสายส่งไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดเพื่อเสริมความมั่นคงด้านพลังงาน ในภาคใต้ ทั้งการสร้างส่ง จากโรงไฟฟ้าขนอม จากโรงไฟฟ้าจะนะ ไปยังฝั่งอันดามัน เพื่อแก้ไขปัญหาคอขวด ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะจะติดปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่วนจะมีทางเลือกอื่นๆ หรือไม่ ก็ต้องรอพีดีพีใหม่ด้วย”นายวิฑูรย์ กล่าว-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

เตือน! ทั่วไทยฝนตกหนัก และตกหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 6 เตือน 22-24 พ.ค.67 ทั่วไทยฝนตกหนักหลายพื้นที่ และตกหนักมากบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง