fbpx

ทุจริตเงินคนจน พบความผิดปกติเพิ่มอีก10 ศูนย์ฯ

สำนักข่าวไทย 5 มี.ค.-ป.ป.ท.พบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทุจริตเงินสงเคราะห์เพิ่มอีก 10 จังหวัด รวมเป็น 24 จังหวัด


พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ท.เปิดเผยกับทีมข่าวสำนักข่าวไทยว่า หลังจากคณะชุดทำงานของ ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในระยะแรก 37 จังหวัดที่ได้งบประมาณเกิน1 ล้านบาทพบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งแล้ว 14 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี  เชียงใหม่  อุดรธานี  ขอนแก่น สระบุรี  หนองคาย บึงกาฬ  พระนครศรีอยุธยา  กระบี่ ตรัง น่าน  ตราด ร้อยเอ็ดและสระแก้ว ไปก่อนหน้านี้นั้น ล่าสุดพบความผิดปกติเพิ่มอีก10 จังหวัด ได้แก่ ยะลา ซึ่งได้รับงบอุดหนุนสูงถึง10.45 ล้านบาท พัทลุงได้งบ 10.45 ล้านบาท สุรินทร์ได้งบ  2.5 ล้านบาทพิษณุโลกได้งบ 2.5 ล้านบาท ชัยภูมิได้งบ1.9 ล้านบาท ชุมพร1.3 ล้านบาท อ่างทอง ได้งบ1.03 ล้านบาท บุรีรัมย์ ได้งบ 8 แสนบาท สงขลา ได้งบ 4.7 แสนบาทและนราธิวาส ได้งบ 4.5 แสนบาท 


พ.ต.ท.วันนพ กล่าวต่อว่า ลักษณะการทุจริตที่พบคือการปลอมเอกสารทั้ง หมดและบางส่วน ไม่จ่ายและจ่ายไม่ครบ และที่พบเพิ่มคือคุณสมบัติไม่ครบตามหลักเกณฑ์ คือไม่ได้เป็นผู้ยากไร้หรือคนไร้ที่พึ่ง แต่กลับมีรายชื่อรับเงินสงเคราะห์ ซึ่งคณะทำงานจะเร่งสรุปรายงานเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ท.เพื่อพิจารณาเห็นชอบในการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งขณะนี้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนไปแล้ว 2จังหวัดคือขอนแก่นและเชียงใหม่ส่วนบึงกาฬและหนองคาย อยู่ระหว่างการนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ท.ในวันพรุ่งนี้(6 มี.ค.) หากในที่ประชุมมีวาระที่ต้องพิจารณาจำนวนมาก ก็อาจจะเลื่อนการพิจารณาออกไป ช้าสุดน่าจะวันพฤหัสบดีน่าจะได้ข้อสรุปและดำเนิน การตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ จากนั้นจะขยายผลในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตราด น่าน และสระแก้ว ชุดต่อไป


ทั้งนี้ เบื้องต้นยังไม่พบข้อมูลว่าการทุจริตเงินสงเคราะห์ที่พบมีผู้บริหารระดับสูงเกี่ยวข้องหรือไม่ ต้องรอข้อมูลในชั้นไต่สวน ซึ่งหากพบว่า ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการกองขึ้นไป เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินสงเคราะห์ จะส่งต่อให้ ป.ป.ช.ดำเนินคดีต่อไป เพราะขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ท.

สามารถตรวจสอบ ดำเนินคดีได้เฉพาะระดับพื้นที่ ที่ต่ำกว่า ผู้อำนวยการกอง .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี