fbpx

พาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกปีนี้โตร้อยละ 8

นนทบุรี 19 ก.พ. – กระทรวงพาณิชย์สรุปตัวเลขคาดการณ์ปี 61 ต่อการประชุมร่วมให้กับรองนายกรัฐมนตรียังเติบโตต่อเนื่องร้อยละ 8  ย้ำทุกตลาดยังมีโอกาสสูง ด้าน “สมคิด” เน้นย้ำทูตพาณิชย์ทำงานหนักขึ้น


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้ประเมินสถานการณ์การส่งออก หลังจากรับฟังข้อมูลการค้าจากทูตพาณิชย์ทั่วโลกแล้ว โดยตั้งเป้าหมายจะผลักดันการส่งออกปีนี้ให้ขยายตัวร้อยละ  8 มูลค่ากว่า 255,630 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แยกเป็นตลาดจีนและฮ่องกงโตร้อยละ 10 ตลาดยุโรป โตร้อยละ 5 รัสเซียโตร้อยละ 30 ตลาดเอเชียตะวันออก เช่น ไต้หวัน โตร้อยละ 7 ญี่ปุ่นโตร้อยละ 8 เกาหลีใต้โตร้อยละ 12 ตลาดอาเซียนโตร้อยละ 6.5 แยกเป็นอาเซียนบวก 5 โตร้อยละ 5.5 และ CLMV โตร้อยละ 6 ตลาดเอเชียใต้โตร้อยละ 8 ตลาดแอฟริกาโตร้อยละ 11 ตลาดตะวันออกกลางโตร้อยละ 5 ตลาดอเมริกาเหนือโตร้อยละ 7 และตลาดลาตินอเมริกาโตร้อยละ  3 โดยจะเน้นการผลักดันส่งออกไปเมืองรองและตลาดใหม่ โดยเฉพาะประทศจีนเพื่อเพิ่มมูลค่า และการส่งออกสินค้าผลไม้ตามยุทธศาสตร์ที่จะผลักดันให้ไทยเป็นมหานครผลไม้ของโลก


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้กระทรวงพาณิชย์เร่งผลักดันตามยุทธศาสตร์ที่เสนอมาเพื่อให้การส่งออกไม่ต่ำกว่า เป้าหมายที่กำหนดไว้ว่าจะขยายตัว ร้อยละ 8 ก็อยากให้กระทรวงพาณิชย์ทำให้ได้ตามที่ประกาศไว้ เพราะเชื่อว่าโอกาสเจาะตลาดของไทยทุกตลาดมีสูง และไม่อยากเห็นข้าราชการมักจะนั่งรอจะทำอะไรติดขัดไม่มีงบประมาณ กำลังคนไม่มี ซึ่งเคยกำชับหลายครั้ง หากกำลังคนไม่พอให้ทบทวนกำลังคนภายในหน่วยงานของกระทรวงมาใหม่ เพราะเชื่อว่าคนของกระทรวงพาณิชย์มีคุณภาพ ดังนั้น จะต้องสร้างนักรบคนรุ่นใหม่และส่งไปเจรจาค้าขายในกลุ่มประเทศต่าง ๆ ซึ่งทุกตลาดมีโอกาสที่จะเร่งขยายการค้าได้อย่างแน่นอน จึงอยากฝากให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับภาคเอกชนที่จะเดินหน้าขยายตลาด โดยเฉพาะจะต้องดึงกลุ่มภาคธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยมีศักยภาพสูงที่จะเร่งขยายไปตลาดต่าง ๆ ทั่วโลกได้

อย่างไรก็ตาม มองว่าบทบาทและรูปแบบการทำงานของ สคร.ต่อจากนี้จะต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้น และบูรณาการทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สนับสนุนผู้ประกอบการเข้าไปลงทุนและให้เพิ่ม สคร.ทุกภูมิภาคในประเทศญี่ปุ่น และจีน รวมทั้งการเสริมกำลังคนใน ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณางบประมาณและรูปแบบการจัดสรรบุคลากรเพิ่ม 

ส่วนค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอาจทำให้ปีนี้การส่งออกของไทยอาจจะเจอปัญหานั้น เรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ดูแลอย่างเต็มที่ แต่คงจะไม่เข้าไปแทรกแซงมากเกินไป ซึ่งที่ผ่านมาเชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจดี และกระทรวงการคลังโดยเฉพาะกรมสรรพากรกำลังศึกษาหามาตรการจูงใจ หากมีการส่งเงินปันผลในการลงทุนจากต่างประเทศกลับมาไทยมากขึ้นจะให้ลดหย่อนภาษีมากขึ้นและอีกหลายแนวทางด้วยกัน


นอกจากนี้ ยังมอบนโยบายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมมือในการนำเทคโนโลนีเข้ามาเพิ่มช่องทางการค้าในรูปแบบอี-คอมเมิร์ซ เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนำสินค้าเข้าไปขายได้จริง นอกเหนือจากการพาไปโรดโชว์และการจับคู่ธุรกิจ พร้อมทั้งจะต้องมีศูนย์ดาต้าเกี่ยวข้องด้านการค้า เพื่อเป็นข้อมูลเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานด้วยกัน และจะเป็นประโยชน์ในการเจาะตลาดการค้าอีกด้วย ดังนั้น ตนจะมีการประเมินผลงานของทุกหน่วยงาน ดังนั้น จึงขอให้ทุกฝ่ายลงมือทำอย่างจริงจังกันต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้