fbpx

พระนักพูด ย้ำ อัจฉราวดี ไม่มีสิทธิ์ อวดบรรจุธรรม

สำนักข่าวไทย 27 ม.ค.- พระนักพูด ย้ำ  นางอัจฉราวดี ไม่มีสิทธิ์ อวดอ้าง บรรลุธรรม เพราะเข้าข่ายมีส่วนได้เสีย เปิดสำนักปฏิบัติธรรม  วอนชาวพุทธใช้วิจารณญาณ  ระหว่างคนถือศีล 5 กับ พระสงฆ์ถือศีล 227 ข้อ 


พระมหาไพวัลย์  พระนักพูดชื่อดัง วัดสร้อยทอง  กล่าวถึงกรณี กระแสวิจารย์ภาพที่เกี่ยวกับนางอัจฉราวดี วงศ์สกุล ปรากฏออกมาทางโลกโซเซียล ชวนให้น่าตั้งคำถามหลายอย่าง เช่นการอวดอ้างการปฏิบัติธรรม แล้วมีรัศมีธรรม มีแสง วงกลมรอบตนเอง หรือแม้แต่ภาพที่มีพระจำนวนหนึ่งยกมือไหว้ ถึงจะอ้างว่าเคยเป็นลูกศิษย์นางอัจฉราวดีในอดีตก็ตาม  ซึ่งผู้ปฏิบัติจริงจะรู้ว่าภาพแบบนี้ไม่เหมาะสม  ยิ่งทำให้สังคมตั้งคำถามว่า ที่ตั้งสำนักปฏิบัติธรรมขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด หลายภาพชวนให้เกิดข้อกังขา เช่น มีภาพพระสงฆ์ไปอยู่ในสำนักปฏิบัติธรรม แทนที่พระจะเป็นผู้บอกวิธี เป็นผู้นำในการปฏิบัติธรรม แต่กลายเป็นว่าคุณอัจฉราวดี ซึ่งเป็นฆราวาส ตั้งตนเป็นเจ้าสำนักและมีพระสงฆ์ครองเพศบรรพชิตไปเป็นบริวาร หรือนางอัจฉราวดีกำลังจะตั้งตนเป็นผู้มีคุณวิเศษมากกว่าพระหรือไม่ ขณะที่พระถือศีล227 ข้อ ที่อยู่ในสำนักปฏิบัติธรรม ถึงยอมเคารพ นอบน้อม นับถือฆราวาสผู้หญิงที่ถือศีล5 ดูไม่เหมาะสม แม้จะเคยนับถือกันเป็นครูบาอาจารย์มาก่อนก็ตาม  


 พระมหาไพวัลย์   กล่าวว่า การอ้างว่าปฏิบัติธรรมจนบรรลุอรหันต์ ในพุทธกาลมีเพียงพระพุทธเจ้าเท่านั้นที่จะสามารถพยากรณ์ได้ หรือบอกได้ว่า ใครบรรลุธรรมขั้นไหน อย่างไร  การที่อ้างตนว่าสามารถบรรลุธรรม หรือหนักไปกว่านั้น สามารถพยากรณ์คนอื่นหรือลูกศิษย์ของตนว่าบรรลุธรรมขั้นต่างๆได้ ถือว่าเข้าข่ายอวดอุตริอย่างมาก เพราะปฏิบัติธรรมแล้วไปหลงเข้าใจว่า ตนเป็นผู้วิเศษนั้น ไม่ใช่เป้าหมายของการปฏิบัติธรรม หากเป็นพระแล้วมาอวดอ้างตนแบบนี้ ถึงขั้นปาราชิก และสร้างความเสียหายมาก เพราะการจะชี้ว่าบรรลุธรรม มีแต่พระพุทธเจ้า หากใครทำเช่นพระพุทธเจ้าได้ ก็ถือว่า ยกตนเสมอ หรือเชื่อว่าตนเป็นเจ้าของลัทธิหรือศาสดา  คนที่จะบรรลุธรรม จะไม่พยากรณ์ตนเอง คนที่ละทุกอย่าง ไม่ยึดมั่นถือมั่น ในความมีตัวเอง คุณสมบัติเหล่านี้คือเครื่องวัดว่าใครคือผู้บรรลุธรรม  


ขณะเดียวกันมองว่า กรณีนี้หากไม่มีการตรวจสอบหรือเกิดกระแสสังคม จะเป็นอันตรายกับสังคม ที่ไปหลงเชื่อเช่น ไปเข้าปฏิบัติธรรมแล้วเพื่ออยากให้นางอัจฉราวดีมาพยากรณ์ตน หรือไปหลงเข้าใจว่าคุณอัจฉราวดีเป็นผู้วิเศษ บรรลุธรรมขั้นสูง ยิ่งสำนักปฏิบัติธรรมนี้ เพิ่งเปิดมาไม่นานแต่กลับไปพยากรณ์ว่ามีลูกศิษย์ที่มาปฏิบัติบรรลุธรรมขั้นอริยบุคคลนับ100 คน ยิ่งทำให้คนเข้าใจผิดและหลงผิด แทนที่จะปฏิบัติแล้วลดกิเลส ยิ่งเพิ่มความเป็นอัตตาไปอีก เนื่องจากอยากบรรลุธรรม ยิ่งบิดเบือนไปจากหลักพระธรรมวินัย  จริงอยู่ไม่ต้องบวชก็บรรลุโสดาบันได้ แต่การบรรลุธรรมไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนเรื่องที่ออกมารณรงค์ ขึ้นข้อความว่า พระค่อนประเทศมอมเมาประชาชน อย่าเข้าวัดที่พระไม่ดี การพูดลักษณะนี้คนพูดต้องปรารถนาดีจริงๆ เพื่อเตือนสติคน แต่ต้องไม่พูดด้วยการหวังผลอย่างอื่น หรือยกตนข่มท่าน ในขณะที่บอกว่าอย่าไปเข้าวัด แต่กลับตั้งสำนักปฏิบัติธรรมขึ้นมา เขียนหนังสือ ให้คนมาอ่านหนังสือตนเอง กรณีสิ่งหนึ่งที่ทำได้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ควรออกมาให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ว่าการกระทำลักษณะนี้ มีสิ่งใดที่บิดเบือนคำสอนบ้างหรือไม่ตรงกับหลักปฏิบัติ หรือให้พระที่มีความเชี่ยวชาญออกมาให้ความรู้กับประชาชน แต่การจะไปใช้อำนาจกฏหมายจัดการยังไม่ได้ เนื่องจากไม่มีผู้เสียหายหรือคู่กรณีออกมาร้องทุกข์ว่าถูกหลอกลวง ก็ไม่สามารถเอาผิดได้ นางอัจฉราวดี มีสิทธิเสรีภาพในการปฏิบัติตามความเชื่อของตนเอง  ถึงแม้จะตรวจสอบพบว่าอวดอุตริจริง ก็ไม่สามาถดำเนินคดีได้ เพราะสำนักพุทธฯมีขอบเขตอำนาจที่จำกัด และไม่มีหน้าที่ไปจัดการกับความเชื่อคน แต่เพียงพศ.จะเป็นตัวกลางหากพบว่ามีพระทำผิดหรืออยู่ในสำนักนี้จริง แจ้งต่อเจ้าคณะปกครอง และเป็นตัวกลางหากมีคนมาร้องทุกข์

ท้ายที่สุดแล้ว อยากให้คนพุทธใช้ปัญญาในการพิจารณาอย่างมาก อย่าไปเชื่อจนหมดหัวใจ ถือว่าอันตราย เวลาจะเชื่อหรือฟัง ต้องหยั่งใจ ต้องศึกษาอย่างละเอียด มองหลายๆมุม  มองว่าไม่ถึงขั้นเป็นภัย แต่ถ้าสังคมมองข้ามไม่สนใจประเด็นนี้   จะยิ่งทำให้คนถอยห่างจากวัด ออกห่างจากคำสอน เพราะเชื่อว่าการเข้าไปปฏิบัติที่สำนักนี้ จะเป็นทางลัดให้บรรลุธรรมได้ง่ายๆถือว่าอันตราย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.