fbpx

เร่งพิสูจน์”ณิชา เกียรติธนไพบูลย์”ใช่หรือไม่ใช่ผู้ต้องหาตัวจริง

กทม.12 ม.ค.- ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เร่งไขข้อเท็จจริง กรณี”ณิชา เกียรติธนไพบูลย์”ออกมาระบุว่าถูกนำบัตร ปชช.ไปเปิดบัญชีรับโอนเงินแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จนถูกจับติดคุก ใช่หรือไม่ใช่ผู้ต้องหาตัวจริง


จากกรณีนางสาวณิชา เกียรติธนไพบูลย์ ผู้ต้องหาคดีรับจ้างเปิดบัญชีให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แล้วภายหลังพบว่ามีหญิงปริศนานำบัตรประชาชนนางสาวณิชา ไปเปิดบัญชีเงินฝากไม่ต่ำ 9 บัญชีในพื้นที่กรุงเทพฯและ จ.นนทบุรี  ก่อนออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมพร้อมกับมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตรวจสอบบุคคลที่ไปเปิดบัญชีของธนาคาร


พลตำรวจเอกธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ยังไม่อยากให้ด่วนสรุปว่านางสาวณิชา เป็นผู้บริสุทธิ์หรือเป็นผู้กระทำความผิด แต่ยืนยันว่า การที่นางสาวณิชาตกเป็นผู้ต้องหา เนื่องจากนางสาวนิชา ไม่มารายงานตัวตามหมายเรียกของตำรวจครบ 2 ครั้ง พนักงานสอบสวนจึงต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายคือขอศาลออกหมายจับ ข้อหารับจ้างเปิดบัญชี ทั้งนี้ต้องรอการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ก่อนจึงจะสามารถสรุปได้ว่านางสาวณิชาเป็นผู้บริสุทธิ์หรือผู้ต้องหาที่กระทำความผิดจริง

กรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ธนาคารที่รับเปิดบัญชีประมาทเลินเล่อ และเรียกร้องให้มีการลงโทษนั้น นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรืป.ป.ง.เปิดเผยว่า ทาง ป.ป.ง.ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบกรณีนางสาวณิชาและธนาคารต่างๆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ตามระเบียบปฏิบัติของทางธนาคารและ ป.ป.ง.มีกฎหมายให้ธนาคารตรวจสอบประวัติของลูกค้าที่มาเปิดบัญชีทุกครั้ง ทั้งก่อนเปิดและหลังการเปิดบัญชีไป หากไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนจะถูกลงโทษปรับตามเงื่อนไขของ ป.ป.ง.สูงสุดถึง 1,000,000 บาท กรณีนางสาวณิชา ป.ป.ง.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบตามธนาคารต่างๆวันนี้(12 ม.ค.) 4 แห่ง และวันจันทร์(15 ม.ค.)อีก 3 แห่ง  เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานที่เป็นเอกสารและภาพจากกล้องวงจรปิดของทุกธนาคารทุกสาขาที่มีการเปิดบัญชีที่เป็นปัญหา  หลังจากได้ข้อมูลจะนำเรื่องเข้าคณะกรรมการตรวจสอบว่า ธนาคารต่างๆประมาทเลินเล่อหรือละเลยเงื่อนไขของ ป.ป.ง.หรือไม่หากพบว่ามีความผิดจะลงโทษปรับ 1,000,000 บาท และโทษปรับรายวันๆละ 10,000 บาททันที แต่เรื่องดังกล่าวต้องใช้เวลาในการตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมกับธนาคารต่างๆด้วย โดยช่วงบ่ายวันจันทร์(15 ม.ค.)ที่จะถึงนี้ จะเรียกประชุมธนาคารต่างๆเพื่อกำชับถึงเงื่อนไขและนโยบายของ ป.ป.ง.ในการป้องกันการรับจ้างเปิดบัญชี  ทั้งนี้ไม่อยากให้สังคมตัดสินธนาคารต่างๆว่าประมาทเลินเล่อหรือมีความผิดเนื่องจากข้อเท็จจริงต่างๆยังไม่ได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน อาจทำให้ธนาคารต่างๆได้รับความเสียหายได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร