fbpx

เสวนาโต๊ะกลมชี้คำสั่งปลดล็อคหวังเซ็ตซีโร่ส.ส.เก่า

สมาคมนักข่าวฯ 24 ธ.ค.-เวทีเสวนาการเมืองชี้เลือกตั้งครั้งหน้ายังอึมครึม คำสั่งคสช.53/60 ขัดหลักนิติธรรม หวังเซ็ทซีโร่ ส.ส.เก่า


สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยจัดเสวนาโต๊ะกลมสาธารณะ ครั้งที่ 2/1 หัวข้อ บ้านเมืองมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร  ตอน  “รัฐธรรมนูญ-การเลือกตั้งครั้งแรกสู่ประชาธิปไตย” โดยมี นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง( กกต.)  นายชวลิต  วิชยสุทธิ์ อดีต ส.ส.เพื่อไทยและนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ร่วมแสดงความคิดเห็น

นายจุรินทร์ กล่าวถึงกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งที่ 53/ 2560 เรื่องการดำเนินการตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง เมื่อวันที่  22 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมาว่า ทุกครั้งที่ลงพื้นที่มักจะได้รับคำถามจากประชาชนว่าจะเลือกตั้งหรือไม่และจะมีเมื่อใด ซึ่งตอบได้แต่เพียงว่ามีการเลือกตั้งแน่นอน แต่เมื่อใดไม่ทราบ ส่วนตัวมองว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นตามโรดแมปยังอึมครึม เพราะแม้จะมีรัฐธรรมนูญ มีกฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายกกต.และกำลังจะเสร็จอีก 2 ฉบับ คือ กฎหมายเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) รวมถึงมีโรดแมปชัดเจน แต่คนส่วนใหญ่มองว่าไม่มีอะไรแน่นอน เช่น กฎหมายพรรคการเมืองที่ประกาศใช้ไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคม 2560 คสช.ยังใช้มาตรา 44 แก้ไขได้ ล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีอธิบายคำสั่งคสช.ที่ 53/60 โดยระบุว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอน เว้นแต่จะมีตัวแปรอย่างอื่น


“หากการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงก็จะอยู่ภายใต้บริบทประชาธิปไตยครึ่งใบ  อยู่ภายใต้การกำกับของคสช. ที่มีมาตรา 44 เป็นเครื่องมือสำคัญ เป็นการแข่งขันทางการเมืองที่มีอยู่เดิมกับพรรคที่จะเกิดขึ้นใหม่ ในส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยืนยันว่าจะไม่ตั้งพรรคการเมือง ซึ่งตนเชื่อว่าพูดจากใจเพราะพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องตั้งพรรคเองก็มีคนตั้งพรรคสนับสนุนให้ ซึ่งหลังจากนี้จะอีก 1 ปีหรือเท่าไหร่ก็แล้วแต่ ก่อนจะมีการเลือกตั้ง รัฐบาลชุดนี้จะต้องไม่โกง เร่งปฏิรูปประเทศให้เป็นรูปธรรม สร้างผลงานให้ชัดเจน และเร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชน”  นายจุรินทร์ กล่าว 

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ตั้งข้อสังเกตคำสั่งคสช.ดังกล่าว ว่า  เปรียบเหมือนการรีเซ็ตพรรคการเมืองในทางอ้อมหรือไม่ เพราะภาพรวมประเทศไทยขณะนี้ ยังขาดความเชื่อมั่นในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกฎหมาย เช่น การออก พ.ร.บ.พรรคการเมืองมาแล้วก่อนหน้านั้น แต่คสช.กลับออกคำสั่งที่ 53/2560 ออกมาอีก แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลมั่นใจในคำสั่งนี้ว่าจะมีอำนาจเหนือกว่ารัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักนิติธรรมรวมถึงกรณีสหภาพยุโรป(อียู) มีหนังสือมายังทางการไทยเรื่องการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของบุคคลที่แสดงออกทางการเมือง ดังนั้น รัฐบาลควรเร่งปลดล็อคให้พรรคการเมืองต่างๆ สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้

“3 ปี ที่ผ่านมา ประเทศไทยรั้งท้ายในเรื่องของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องปากท้องของประชาชน ซึ่งรัฐบาลยังไม่สามารถแก้ไขได้ การเลือกตั้งครั้งหน้า ตามที่รัฐบาลประกาศไว้ว่าจะเดินหน้าเลือกตั้งตามโรดแมป ผมมองว่าจะเป็นการเลือกตั้งครั้งที่แปลกที่สุด เพราะมีมาตรา 44 คอยกำกับอยู่ ทางออกที่ดีที่สุดคือรัฐบาลควรเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ ด้วยการใช้กฎหมายปกติที่ทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามโรดแมป เพราะการเลือกตั้งถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของระบอบการเมือง รัฐบาลจำเป็นต้องบริหารประเทศด้วยความเป็นกลาง มีจริยธรรม และควรทำให้ประเทศเป็นที่ยอมรับ” อดีตส.ส เพื่อไทย กล่าว 


สมชัย ศรีสุทธิยากร กล่าวว่า การเลือกตั้งตามโรดแมปที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2561 เกิดขึ้นได้ยาก เพราะทุกอย่างต้องนิ่งและต้องเสร็จก่อนอย่างน้อย 3 เดือน เมื่ออ่านคำสั่งที่ 53/60 อย่างละเอียดเห็นว่าที่น่าสนใจคือ ข้อ 8 ที่ระบุว่าเมื่อกฎหมายเลือกตั้งสส. สว.แล้วเสร็จ และประกาศใช้อย่างทางการ ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) แจ้งคสช. ยกเลิกคำสั่งต่าง ๆ ที่ขัดขวางการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ซึ่งตอนนั้นฝ่ายพรรคการเมืองจะเป็นฝ่ายบอกเองว่าเลือกตั้งไม่ทัน ขอเลื่อนการเลือกตั้งเอง

“ขอแนะนำพรรคการเมืองว่าต้องบอกว่าทัน แต่เมื่อมีการประชุมใหญ่พรรคการเมือง พรรคเล็กที่มีจำนวนมากกว่าจะลงมติว่าไม่ทัน ขอเลื่อน ซึ่งหากเป็นแบบนี้รัฐบาล คสช.ไม่เสียหาย ส่วนที่บางพรรคการเมืองมองว่าคำสั่ง 53/60 เป็นการรีเซ็ตพรรคการเมืองแล้วออกมาโวยวายก็ไม่ได้เดือดร้อนจริง ๆ ซึ่งอาจเข้าทางพรรคใหญ่ด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม มีการเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่าพรรคที่มีสมาชิกมากจะชนะการเลือกตั้ง ดังนั้นขอแนะนำว่าพรรคไม่ต้องมีสมาชิกมาก เพราะจะบริหารจัดการได้ง่ายกว่า” นายสมชัย กล่าว

ขณะที่นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล  กล่าวว่า คำสั่งคสช.ที่ 53/60 คือการเซ็ตซีโร่ส.ส.เก่าหรือล้างไพ่ ให้ส.ส. สามารถเลือกพรรคใหม่หรือย้ายพรรคได้ โดยไม่ต้องลาออกจากพรรคเดิม สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ทันที ซึ่งผลในทางกฎหมายคำสั่งดังกล่าวทำให้ไม่ต้องยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคใด และหากเจตนาของคสช.คือต้องการล้างไพ่ ในส่วนของ ส.ส.ก็สามารถอยู่ได้ หากไม่ตั้งพรรคใหม่ขึ้นมา และการเลือกตั้งครั้งนี้คสช.อาจเตรียมการเข้าสู่สนามการเลือกตั้งไว้แล้ว 

“ถ้ามีการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเกิดขึ้นภายใน 150 วัน หลังจากที่กฎหมายเลือกตั้งสส. สว.แล้วเสร็จและประกาศใช้ทางการ ในช่วงนี้จะย้ายพรรคให้เห็น ผมมองว่าคำสั่งคสช.ที่ 53 /60 ไม่ได้เป็นการปลดล็อคทางการเมือง เพราะหากจะทำกิจกรรมต่าง ๆ ยังต้องขออนุญาตคสช. ในส่วนคำสั่งล่าสุด อนุญาตให้สามารถทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการยืนยันสมาชิกภาพพรรคการเมืองหรือทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับพ.ร.ป.พรรคการเมืองเท่านั้น แต่เรื่องอื่น ๆ ยังไม่อนุญาต” นายปริญญา กล่าว.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง