fbpx

ไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ตอน 2

กทม. 17 ธ.ค. – ประเทศไทยกำลังจะมีผู้สูงวัยเกือบ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งประเทศ สาเหตุคือเด็กเกิดน้อยลง ผลพวงตามมา คือ ปัญหาด้านการศึกษาและการขาดแคลนแรงงานจำนวนมากที่จะทดแทนประชากรผู้สูงวัย 


สถิติปี 2559 มีเด็กเกิด 700,000 คน และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ขณะที่ผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเท่าตัว ทำให้ประชากรวัยแรงงานอายุ 15 -59 ปี ลดลงร้อยละ 10 ปัจจุบันมีแรงงาน 43 ล้านคน แต่อีก 20 ปีจะเหลือเพียง 36 ล้านคน ขณะที่มีผู้สูงอายุเกือบ 30 ล้านคน 


เมื่อเด็กน้อยลง โรงเรียนจำนวนมากต้องปิดตัว มหาวิทยาลัยก็จำต้องปิดบางหลักสูตรที่ตลาดไม่ต้องการ ขณะที่ปัจจุบันคนในสังคมทัศนคติมุ่งแต่ใบปริญญา จึงขาดทักษะ กลายเป็นแรงงานไม่มีประสิทธิภาพ ขณะที่มิติความเหลื่อมล้ำ เด็กนอกระบบการศึกษา ไม่จบ ม.3 มีเกือบ 700,000 คน  ส่วนมิติคุณภาพ ผลการสอบ Pisa วัดทักษะการคิดของเด็กทั่วโลก ล่าสุดพบนักเรียนไทย ม.3 มีทักษะการคิดน้อยกว่าเด็กระดับชั้นเดียวกันในเอเชียตะวันออกเกือบ 3 ปี และสัดส่วนของนักวิจัยระดับหัวกะทิก็น้อย แค่ 1,000 ต่อประชากร 1 ล้านคน ขณะที่ต่างชาติมีถึง 10 เท่า


นักเศรษฐศาสตร์มองว่านโยบายรัฐบาลด้านการพัฒนาแรงงานมาถูกทาง แต่ช้าไป ไทยติดกับดักรายได้ปานกลาง ตามไม่ทันเทคโนโลยี แรงงานกลุ่มใหญ่ไม่มีทักษะ จึงต้องเริ่มตั้งแต่ปฏิรูการศึกษาให้ทันโลก เพราะเด็กไทยมีทักษะแค่ระดับ 1 จาก 6 และไม่พัฒนา ขณะที่โครงสร้างประชากรมีผลทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้น แต่มีผู้สูงวัยมาก หากแรงงานไม่มีคุณภาพก็เพิ่มยาก

ทางออกปัญหา เน้นสร้างคุณภาพประชากรวัยแรงงาน สอนทักษะจำเป็นในยุค 4.0 ยืดอายุการทำงาน ไม่เกษียณ 60 ส่งเสริมให้คนไทยมีลูก ลดภาษี-ให้สิทธิการลาของคุณพ่อ มีมาตรการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ปรับพฤติกรรม-เศรษฐกิจพอเพียง ปลูกฝังการออมในทุกวัยอย่างต่อเนื่อง และมองสังคมสูงอายุเป็นโอกาส สร้างนวัตกรรมอย่างญี่ปุ่น หรือนำจุดแข็งด้านสมุนไพรเพื่อหารายได้ ไม่ใช่แค่ทุ่มงบแก้ปัญหาปลายเหตุ จ่ายเบี้ยยังชีพเกือบ 70,000 ล้านบาททุกปี อนาคตรัฐจะแบกรับไม่ไหว

ไทยเป็นสังคมแก่ก่อนรวย รายได้ที่มีสวนทางกับรายจ่ายของผู้สูงอายุ แม้จะมีเวลาเตรียมตัวเข้าสู่ยุคสังคมสูงอายุเพียง 20 ปี ซึ่งน้อยเมื่อเทียบกับหลายประเทศ แต่สิ่งที่ควรทำเร่งด่วนและให้ประสิทธิภาพมากคือ การสร้างความตระหนักให้ทุกวัยเห็นความสำคัญ เพราะส่งผลกระทบกับทุกคน เพื่อก้าวเป็นผู้สูงอายุที่มีพลังและมีความสุข. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน