fbpx

BIG STORY : “มณีแดง” ช่วยชะลอวัย ความหวังมนุษยชาติ

กรุงเทพฯ 16 ก.ค. – นักวิจัยจุฬาฯ คิดค้น “มณีแดง” ช่วยชะลอวัย ทดลองในหนูย้อนวัยได้ 40 ปี คาดจะผลิตมณีแดงเป็นยาได้ปลายปี 66 และทดลองในมนุษย์ได้ในปี 67 หวังมณีแดงจะเป็นผลิตภัณฑ์ยาที่สร้างรายได้ให้ประเทศไทยมหาศาล รวมทั้งเป็นความหวังของมนุษยชาติในการแก้ปัญหาสังคมผู้สูงอายุ


ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท. เพื่อพัฒนาและวิจัยโมเลกุลมณีแดง ร่วมกัน

โมเลกุลมณีแดง เป็นนวัตกรรมต้านเซลล์ชรา คืนวัยหนุ่มสาว อันเป็นการค้นพบต้นเหตุหรือต้นน้ำของวัยชรา ครั้งแรกของโลก โดยทีมนักวิจัยของจุฬาฯ นำโดย ศ.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร อาจารย์ประจำคณะกายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ทำการวิจัยต่อเนื่องมากว่า 20 ปี และในช่วง 2-3 ปีหลัง มีการวิจัยเจาะจงมากขึ้น เพื่อนำโมเลกุลมณีแดงมาใช้ในการรักษาโรคที่เกิดจากความชรา และใช้ในการฟื้นฟูเซลล์ชราให้กลับมาอ่อนเยาว์มากขึ้น


ศ.นพ.อภิวัฒน์ กล่าวว่า การวิจัยเรื่องนี้ทำต่อเนื่องมากว่า 20 ปี ทำให้ทีมนักวิจัยค้นพบว่าในดีเอ็นเอของมนุษย์จะมีรอยแยกอยู่ ซึ่งรอยแยกนี้มีหน้าที่ปกป้องดีเอ็นเอให้แข็งแรง แต่ว่ารอยแยกดีเอ็นเอจะมีจำนวนลดลงเมื่อมนุษย์มีอายุมากขึ้น ทำให้ดีเอ็นเอถูกทำลายได้ง่าย ส่งผลเกิดเซลล์ชราที่ทำให้มนุษย์แก่ชรา รวมทั้งอาจกลายพันธุ์นำไปสู่โรคมะเร็ง และทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในผู้สูงอายุ เช่น ความดันโลหิตสูง กระดูกผุ สมองเสื่อม ทั้งยังเป็นเหตุให้ร่างกายเสื่อมประสิทธิภาพในการซ่อมแซมตัวเอง มีผลให้แผลของผู้ป่วยเบาหวานหรือแผลไฟไหม้หายยาก

จากการวิจัยทำให้พบว่ามียีนที่เรียกว่า “มณีแดง” หรือ Red Gems อยู่ในดีเอ็นเอ โดยมณีแดงทำหน้าที่สร้างรอยแยกในดีเอ็นเอ เปรียบเสมือนวิศวกร ที่คอยสร้างรอยแยกเพื่อปกป้องดีเอ็นเอ เพราะเมื่อมนุษย์อายุมากขึ้น รอยแยกจะหายไป แต่มณีแดงจะสร้างรอยแยกขึ้นมา ทำให้เซลล์ที่ได้รับมณีแดงจะมีดีเอ็นเอที่แข็งแรงขึ้น คงทน ไม่ถูกทำลายได้ง่าย กลไกความชราก็จะหยุดลง เซลล์ที่ชราแล้วจะค่อยๆ กลับมาแข็งแรงในระดับก่อนวัยชราอีกครั้งหนึ่ง

ที่ผ่านมาการทดสอบในหนูวัยชรา อายุ 30 เดือน ด้วยการให้มณีแดงภายในระยะเวลา 2 เดือน พบว่าหนูชรากลับมามีสภาพอ่อนเยาว์เหมือนหนูอายุ 7 เดือน มีความแข็งแรงและกระตือรือร้นขึ้น ถ้าเทียบช่วงอายุหนูกับคน ก็เหมือนคนอายุ 70 ปี อายุลดลงมาเหลือ 25 ปี


นอกจากนี้ยังทดลองในหนูที่มีแผลเบาหวานและแผลไฟไหม้ พบว่าแผลเบาหวาน แผลไฟไหม้หายดี เหมือนกับไม่เคยเป็นแผลมาเลย อีกทั้งไขมันในช่องท้องและพังผืดในตับได้ลดหายไปด้วย อีกทั้งตอนนี้กำลังทดสอบเกี่ยวกับโรคภายในร่างกายที่เกิดจากความชราในหนูทดลองที่เป็นโรคสมองเสื่อมแบบอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน และปอดเป็นพังผืด ซึ่งโรคเหล่านี้เกิดจากความชรา คาดว่าเมื่อโรคเหล่านี้หากใช้มณีแดงรักษาที่ต้นเหตุหรือต้นน้ำ คือทำเซลล์ชราให้เป็นเซลล์หนุ่มสาวได้ จะทำให้โรคเหล่านี้หายได้ เช่น ถ้าโรคเหล่านี้เกิดตอนอายุ 60 ปี ถ้าย้อนเซลล์ร่างกายกลับไปตอนอายุ 40 ปีได้ โรคเหล่านี้น่าจะหายไปด้วย ทีมวิจัยยังได้ทดลองในหมูแรกเกิด และทดสอบคุณภาพเนื้อเมื่อหมูมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม พบว่ามีเนื้อสัมผัสที่นุ่มขึ้น แน่นขึ้น

ปัจจุบันได้ทดลองมณีแดงกับลิงแสม ซึ่งมีสรีระใกล้เคียงกับมนุษย์ เพื่อดูในเรื่องความปลอดภัย พบว่าลิงแสมทุกตัวปลอดภัยดี และไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ถือว่าวิจัยมาได้ครึ่งทางแล้ว อีกเพียง 1 เดือน น่าจะรู้ผลที่แน่ชัดในลิงแสม จากนั้นจะรอผลอีกประมาณ 6 เดือน เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยดี คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเริ่มผลิตยามณีแดง ที่จะใช้ในคนได้ คาดว่าจะเป็นช่วงเดือนตุลาคม 2566 และถ้าใช้ในคนได้จะสามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ที่คิดไว้เบื้องต้นจะมีการพัฒนาเป็นครีมทาหน้า รักษาแผลไฟไหม้ และใช้รักษาสัตว์ก่อน ถือเป็นความหวังของมนุษยชาติในการแก้ปัญหาสังคมผู้สูงอายุ

ขณะที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท. เข้ามาสนับสนุนงานวิจัยนี้ได้ประมาณ 1 ปีแล้ว สนับสนุนทุนวิจัยแล้วประมาณ 100 ล้านบาท และจะสนับสนุนในด้านการลงทุน การผลิต และจัดจำหน่าย ซึ่งวันนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทำบันทึกข้อตกลงกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัททั้งสองพร้อมสนับสนุนการวิจัยในครั้งนี้ เป็นการแปลงความรู้จากงานวิจัยไปสู่ผลิตภัณฑ์ เพราะเล็งเห็นว่าประเทศไทยจะเป็นผู้นำในการแก้ไขปัญหาสังคมสูงวัย และจะสามารถทำให้คนไทยเข้าถึงมณีแดงได้ หากได้รับการรับรองจากสำนักคณะกรรมการอาหารและยา ให้เป็นยารักษาโรคและส่งเสริมสุขภาพแล้ว

นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด กล่าวว่า มณีแดง ถือได้ว่าเป็นการค้นพบความลับทางวิทยาศาสตร์ ความลับทางการแพทย์ เป็นนวัตกรรมต้านเซลล์ชรา แต่การพัฒนายังต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน โดยเฉพาะการทดลองในคน การเข้ามาของ ปตท. และบริษัทอินโนบิก จะช่วยสนับสนุนเพื่อให้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ทางการค้าในระดับสากลได้ เริ่มตั้งแต่การส่งนักวิจัยของอินโนบิกมาร่วมวิจัยกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เทคโนโลยี การทำการตลาด เชื่อว่าการค้นพบครั้งนี้จะเป็นโอกาสของประเทศไทย อนาคตจะเป็นศูนย์กลางการแพทย์ของภูมิภาคและของโลก ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย สร้างรายได้มหาศาล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร