fbpx

รมว.พลังงานกำหนดออกทีโออาร์ประมูล”เอราวัณ-บงกช” ก.พ.61

กรุงเทพฯ 15 ธ.ค. -รมว.พลังงาน เร่งหารือแนวทางการประมูล”เอราวัณ-บงกช” กำหนดชัดออกทีโออาร์ เดือน ก.พ.61 และจะรู้ผลเร็วกว่าเดิมที่คาดว่าจะได้ผู้ชนะประมูลภายใน 7-8 เดือน ย้ำชัดจะสร้างความชัดเจน”โรงไฟฟ้าถ่านหิน-โซลาร์รูฟท็อป”


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว. พลังงาน  เปิดเผยว่า นโยบายที่ตนจะต้องเร่งดำเนินการมี 3 เรื่องได้แก่ การเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียม “เอราวัณ-บงกช” โดยจะกำหนดหลักเกณฑ์ทั้งหมดให้เสร็จภายในเดือน มกราคม 2561 และจะออกประกาศเอกสารเชิญชวนการประมูล (ทีโออาร์) ภายในเดือน กุมภาพันธ์ 2561 อย่างไรก็ตาม จากที่มีการกำหนดมาตรการที่ชัดเจนสำหรับการให้ข้อมูลการประมูลทั้ง 5 หลักการ จึงมั่นใจว่า จะได้ผู้ชนะการประมูลเร็วกว่าคาดการเดิมที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติกำหนดไว้ ที่เดิมคาดว่าจะรู้ผลประมูลภายหลังออกประกาศทีโออาร์ภายใน 7-8 เดือน

นอกจากนี้ สิ่งที่จะเร่งดำเนินการ คือ การส่งเสริมเรื่องโซลาร์รูฟท็อป (การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา) ที่ขณะนี้ขอดูรายละเอียดทั้งหมดว่าจะประกาศรับซื้อเท่าใด หลักเกณฑ์เป็นอย่างไร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบให้รับซื้อ 300 เมกะวัตต์ ในขณะเดียวกันก็จะสร้างความชัดเจน เรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้ ทั้งกระบี่และเทพา ว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่ อย่างไร


นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ  กล่าวว่า ความคืบหน้า การประมูลแหล่งเอราวัณ และแหล่งบงกช ปัจจุบัน อยู่ในขั้นตอนเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดประมูล หาผู้ประกอบการที่จะเป็นผู้ร่วมดำเนินการสำรวจและผลิตกับรัฐ ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต(พีเอสซี )โดย 5 องค์ประกอบสำคัญของการประมูลที่จะต้องทำให้เกิดความชัดเจน ได้แก่ 1.ข้อมูลปริมาณสำรองและปริมาณการผลิตทั้งในส่วนที่คาดว่าจะผลิตได้ และในส่วนที่ ยังไม่ได้สำรวจ  2.การรื้อถอนแท่นผลิต ที่มีรวมกว่า 300 แท่น โดยจะพิจารณาว่า แท่นใดที่ไม่การเก็บ (Decommissioning)เพราะปริมาณปิโตรเลียมหมดลง และการโอนแท่นที่ยังต้องการเก็บไว้ใช้งาน (Asset Transfer) ซึ่งต้องกำหนด หลักการและข้อตกลงสำหรับการโอน แท่นผลิตและค่าใช้จ่ายการรื้อถอน  โดยในส่วนนี้เดิมประมาณกันว่าจะมีมูลค่าการรื้อถอนราว 5,000 ล้านดอลลาร์ แต่ขณะนี้จากการประเมินทราบว่าค่ารื้อถอนจะลดลง

3. มาตรการที่สนับสนุนให้ผู้รับสัมปทานปัจจุบัน คือ เชฟรอนฯ และ บมจ. ปตท.สำรวจแลผลิต ปิโตรเลียม (ปตท.สผ. ) ลงทุนเพื่อรักษาระดับการผลิตจนสิ้นสุดอายุสัมปทาน   4.มาตรการที่สนับสนุนให้ผู้ชนะประมูลภายใต้สัญญาพีเอสซี  เพื่อรักษาระดับการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อเริ่มสัญญาใหม่  และ 5.หลักการเกี่ยวกับราคาก๊าซธรรมชาติและผู้ซื้อ 


” รมว.พลังงานเร่งพยายามเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งท่านนัดประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ” นายวีระศักดิ์ กล่าว -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME