fbpx

กรมบัญชีกลางปรับค่าบริการโลหิต เริ่มใช้ 1 ม.ค. 61

กระทรวงคลัง 28 พ.ย.- กรมบัญชีกลางปรับเพิ่มค่าบริการโลหิตและค่าตรวจวินิจฉัย ครอบคลุมทั้งการรักษาพยาบาล เทคนิคการแพทย์มาตรฐานเดียวกัน เช่น เจาะเลือดเพื่อตรวจโซเดียม โปแตสเซียมคลอไรด์ ในเลือด เดิม 80 บาท เพิ่มเป็น 100 บาท  เริ่ม 1 มกราคม 61 


นางญาณี แสงศรีจันทร์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงอัตราค่าบริการเกี่ยวกับโลหิต และค่าตรวจวินิจฉัยทางเทคนิคการแพทย์ ให้มีความเหมาะสมครอบคลุมการรักษาพยาบาลที่จำเป็น สอดคล้องกับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์และสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมทั้งลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว กำหนดให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป

กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงรายการและอัตราค่าบริการฯ เงื่อนไขหรือข้อบ่งชี้ในการเบิกจ่ายเพิ่มเติมบางรายการ และปรับหมวดหมู่ค่าตรวจวินิจฉัยทางเทคนิคการแพทย์ให้สอดคล้องกับระบบชื่อและรหัสมาตรฐานการตรวจทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ จัดให้เพิ่มรายการใหม่จำนวน 74 รายการ และปรับปรุงแก้ไขค่าตรวจวินิจฉัยทางเทคนิคการแพทย์ ปรับเพิ่มอัตราค่าบริการใหม่จำนวน 161 รายการ เช่น  การเจาะเลือดเพื่อตรวจโซเดียม โปแตสเซียมคลอไรด์ และคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือด จากอัตราค่าบริการเดิม 80 บาท ปรับเพิ่มเป็น 100 บาท 


การตรวจหาแอนตี้บอดี้ ในกรณีผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ หรือการปลูกถ่ายไขกระดูก ได้แก่ ผ่าตัดเปลี่ยนไต ปลูกไขกระดูก ตรวจทั้งผู้ให้และผู้รับอวัยวะ จากอัตราค่าบริการเดิม 1,500 บาท ปรับเพิ่มเป็น 2,400 บาท หากเป็นรายการตรวจวินิจฉัย การรักษาพยาบาล นอกเหนือจากกำหนดไว้ ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ เนื่องจากการรักษาทางการแพทย์ต้องเป็นไปอย่างสมเหตุผลและจำเป็นต่อการรักษาในแต่ละกรณี ด้วยการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล รวมทั้งเพิ่มการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่จำเป็นของผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว.-สำนักข่าวไทย

ขอบคุณภาพจาก เว็บไซต์ระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐ


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว