fbpx

พสกนิกรทั่วไทยร่วมแสดงความอาลัย


ภูมิภาค 15 ต.ค.-พสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศต่างยังคงเศร้าสลด กับความสูญเสียครั้งใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่เคยเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทที่ต่างบอกทั้งน้ำตา ว่าภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต และขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป

k9 k10


นายสอน ดวงปากดี ชาวบ้านดงน้อย ต.ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร เป็นอีกผู้หนึ่งที่เคยเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เมื่อปี 2527 ครั้งเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรห้วยม่วงไข่ ห้วยเรือ และทรงขับรถยนต์พระที่นั่งด้วยพระองค์เองโดยไม่มีหมายกำหนดการล่วงหน้า โดยระหว่างนั่งอยู่ศาลาหน้าบ้าน มีทหารตำรวจเข้ามาในหมู่บ้านของตนเป็นจำนวนมาก ตอนแรกนึกว่าจะมาปราบคอมมิวนิสต์ แต่แล้วมีชายคนหนึ่งเดินหอบแผนที่ กล้องถ่ายภาพ เดินตรงเข้ามาหาตน ตอนนั้นยังจำไม่ได้พอเข้าใกล้จึงรู้ว่าเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ถึงกับตัวสั่น จากนั้นได้ขอพระบรมราชานุญาตไปเปลี่ยนเสื้อผ้า พระองค์มีพระราชดำรัสหยอกเย้าว่า “แต่งซะหล่อ” จากนั้นตนจึงตามเสด็จไปยังห้วยม่วงไข่ ห้วยเรือ บ้านดงน้อย เพื่อถวายรายงานข้อมูลพื้นที่ ซึ่งนับเป็นความปลาบปลื้มและภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต เมื่อรู้ข่าวสวรรคต ถึงขั้นพูดไม่ออก

k12 k14

นางสมพร อินทร์วัน ครูโรงเรียนบ้านปราสาทเยอ ต.ปราสาทเยอ อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ เล่าว่าเคยเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินทรงทอดพระกฐินเป็นการส่วนพระองค์ เมื่อปี 2514 ตอนนั้นเพิ่งเรียนอยู่ ป.5 โรงเรียนบ้านปราสาทเยอ ซึ่งตั้งอยู่หน้าวัด โดยมาตั้งแถวรอรับเสด็จพร้อมเพื่อน ยังจำความรู้ตอนนั้นได้ว่าปลื้มใจมาก รู้สึกรักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศมาก วันนี้รู้สึกจิตใจหดหู่มากไม่อยากให้มีวันนี้ อยากให้ท่านอยู่กับพวกเราตลอดไปไม่อยากให้ท่านไปไหน


p1 p3

ตาวิชาญ สารธิมา วัย 90 ปี บุคคลในภาพเฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ กอดพระบรมฉายาลักษณ์ที่เคยเข้าเฝ้า เมื่อตอนอายุ 53 ปี ร่ำไห้และพูดไม่ออกเมื่อพูดถึงพระองค์ คุณตาวิชาญกล่าวทิ้งท้ายทั้งน้ำตานองหน้าว่า จะน้อมนำพระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ มาเป็นหลักยึดใช้ในชีวิตประจำวัน และขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป

p7 p8

นครพนมเป็นอีกจังหวัด ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เคยเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อ 60 ปีที่แล้ว โดยภาพที่ปรากฏที่นี่ คือภาพแม่เฒ่า วัย 102 ปี ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายดอกบัว 3 ดอก บริเวณริมถนน สามแยกชยางกูร-เรณูนคร ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และเป็น 1 ใน บุคคลในภาพ ซึ่งก็คือคุณยายตุ้ม แม้จะเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2501 แต่ครอบครัวของคุณยายตุ้มก็ยังคงภาคภูมิใจ และยังจำภาพเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ดี เผยจะทำดีตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ