fbpx

เศรษฐกิจการคลัง ก.ย.ขยายตัวแบบกระจายตัวดันจีดีพีไตรมาส 3

ก.คลัง  30  ต.ค. – สศค.เผยเศรษฐกิจการคลังเดือน ก.ย.ขยายตัวแบบกระจายตัว ดันจีดีพีไตรมาส 3 การส่งออกสินค้าและบริการเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ขณะที่การใช้จ่ายภาคเอกชนยังขยายตัวได้ดีและสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง


นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนกันยายน และไตรมาสที่ 3 ปี 2560 ว่า เศรษฐกิจไทยเดือนกันยายนปี 2560 มีสัญญาณการขยายตัวแบบกระจายตัวมากขึ้นจากเดือนก่อนหน้าทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนที่มีการขยายตัวในอัตราเร่งมากขึ้น ด้านอุปทานยังขยายตัวได้ดีทั้งผลผลิตสินค้าเกษตรและจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ทั้งนี้ การฟื้นตัวที่กระจายตัวมากขึ้นช่วยให้เศรษฐกิจไตรมาส 3 ปี 2560 ขยายตัวได้ดี โดยมีการส่งออกสินค้าและบริการเป็นเครื่องยนต์หลัก เสริมด้วยการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวได้ดีจากไตรมาสก่อน ขณะที่การใช้จ่ายภาคเอกชนยังขยายตัวได้ดีและช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การใช้จ่ายเพื่อการบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่เดือนกันยายน 2560 ขยายตัวร้อยละ 2.0 ต่อปี ทำให้ไตรมาส 3 ปี 2560 ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ขยายตัวร้อยละ 5.9 ต่อปี เช่นเดียวกับปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งเดือนกันยายน 2560 ขยายตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และขยายตัวสูงถึงร้อยละ 14.9 ต่อปี ทำให้ไตรมาส 3 ปี 2560 ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งขยายตัวร้อยละ 11.2 ต่อปี สำหรับปริมาณนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคเดือนกันยายน 2560 ขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 8.4 ต่อปี นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม เดือนกันยายน 2560 เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 62.5 โดยมีปัจจัยมาจากการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวได้ดี รวมถึงการลงทุนของภาครัฐที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ทำให้ไตรมาส 3 ปี 2560 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ระดับ 62.4


สำหรับการลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณการฟื้นตัวในอัตาราเร่งมากขึ้น สะท้อนจากปริมาณนำเข้าสินค้าทุนเดือนกันยายน 2560 ขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 11.4 ต่อปี ทำให้ไตรมาส 3 ปี 2560 ขยายตัวร้อยละ 8.2 ต่อปี เช่นเดียวกับปริมาณจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์เดือนกันยายน 2560 ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 26.6 ต่อปี จากยอดจำหน่ายรถกระบะขนาด 1 ตัน ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 23.8 ต่อปี ทำให้ไตรมาส 3 ปี 2560 ขยายตัวร้อยละ 12.8 ต่อปี ขณะที่การลงทุนหมวดก่อสร้าง สะท้อนจากปริมาณจำหน่ายปูนซีเมนต์ภายในประเทศเดือนกันยายน 2560 ขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 4.9 ต่อปี ทำให้ไตรมาส 3 ปี 2560 ขยายตัวเช่นกันที่ร้อยละ 3.5 ต่อปี สำหรับดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 4.2 ต่อปี โดยมีสาเหตุสำคัญจากการเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กสูงขึ้นร้อยละ 19.2 ต่อปี ทำให้ไตรมาส 3 ปี 2560 ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างขยายตัวร้อยละ 3.0 ต่อปี

ด้านมูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัวระดับสูงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน โดยการมูลค่าการส่งออกสินค้าเดือนกันยายน 2560 ขยายตัวร้อยละ 12.2 ต่อปี โดยหมวดสินค้าสำคัญขยายตัวได้ดี ได้แก่  อัญมณีและเครื่องประดับ ทองคำ อิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ยาง และเชื้อเพลิง เป็นต้น ขณะที่ประเทศคู่ค้าขยายตัวได้ดี เช่น อาเซียน-9 จีน CLMV ฮ่องกง ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น สำหรับมูลค่าการนำเข้าขยายตัวร้อยละ 9.7 ต่อปี โดยกลุ่มสินค้าที่สนับสนุนการขยายตัวของการนำเข้า เช่น วัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป สินค้าทุน ทองคำ และสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น ส่งผลให้ดุลการค้าเดือนกันยายนเกินดุล 3,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ไตรมาส 3 ปี 2560 มูลค่าการส่งออกสินค้ามีมูลค่า 61.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ด้านการผลิตได้รับปัจจัยสนับสนุนจากดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนกันยายน 2560 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันโดยขยายตัวร้อยละ 7.0 ต่อปี โดยเป็นการขยายตัวได้ดีของหมวดพืชผลสำคัญ อาทิ ข้าวเปลือก ยางพารา และมันสำปะหลัง รวมถึงหมวดปศุสัตว์ และ หมวดประมงที่ขยายตัวได้ดีเช่นกัน ส่งผลทำให้ไตรมาส 3 ปี 2560 ขยายตัวร้อยละ 11.9 ต่อปี สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยเดือนกันยายน 2560 มีจำนวน 2.56 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 5.7 ต่อปี โดยเป็นการขยายตัวได้ดีจากจีน เกาหลี กัมพูชา และอินเดีย เป็นสำคัญ ทำให้ไตรมาส 3 ปี 2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 8.78 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 6.4 ต่อปี 


อย่างไรก็ตาม เสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดีและเสถียรภาพภายนอกอยู่ในระดับที่มั่นคง สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำ โดยอัตราตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนกันยายน 2560 อยู่ที่ร้อยละ 0.9 ต่อปี ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ระดับร้อยละ 0.5 ต่อปี สำหรับอัตราการว่างงานเดือนกันยายน 2560 อยู่ที่ร้อยละ 1.2 ของกำลังแรงงานรวม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี