fbpx

สศค.จับมือจุฬา เตรียมพร้อมรับมือสังคมผู้สูงอายุ

สศค. 25 มิ.ย.- สศค.ร่วมมือกับจุฬาฯ ศึกษามาตรการ เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลสังคมผู้สูงอายุ คาดว่า 3 เดือนข้างหน้าจะมีความชัดเจนของมาตรการ


นายสุวิชญ โรจนวานิช   ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ลงนามร่วมกับ คณบดีวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อศึกษามาตรการ เตรียมความพร้อมในการดูแลสังคมผู้สูงอายุ เพื่อสร้างโอกาสและความท้าทายจากสังคมผู้สูงอายุของสังคมไทย คาดว่าในช่วง 3 เดือนข้างหน้าจะเสนอมาตรการมาดูแลสังคมผู้สูงอายุเพิ่มเติม และคาดว่าในอีก 6 ปีข้างหน้า สำนักงาน กพ.จะสรุปกลุ่มตำแหน่งงานให้ชัดเจน เพื่อขยายเวลาทำงานออกไป ตามตำแหน่งภาระหน้าที่ และความสมัครใจ และผลตอบแทน โดยต้องหารือกับกระทรวงแรงงานให้ชัดเจน ส่วนหนี่งเพื่อให้ผู้สูงอายุมีงานมีรายได้ และขยายไปยังรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน 

จากปัจจุบันได้มีมาตรการส่งเสริมผู้สูงอายุ ด้วยการเปิดโอกาสหักลดหย่อนภาษีการมีบุตรที่ 2 จำนวน 3 หมื่นบาทต่อคน ,ภาคเอกชนนำค่าใช้จ่ายหลักลดหย่อน 1.5 เท่า เมื่อจ้างผู้สูงอายุทำงาน ในขณะนี้มีแนวทางการขยายเวลาทำงานหลังเกษียณของข้าราชการ ซึ่งจะเป็นมาตรการดูแลผู้สูงอายุ ที่ต้องเตรียมพร้อมเพื่อไม่ให้เเกิดภาระทางสังคมในอนาคต  ปัจจุบันผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มีจำนวน 11 ล้านคน หรือร้อยละ 17  ของประชากร  ภายในปี 68 คาดว่าจะมีสัดส่วนร้อยละ 20 หรือจำนวน 13.8 ล้านคน และในปี 2578 คาดว่าจะมีจำนวน 20.09 ล้านคน หรือสัดส่วนร้อยละ 30.2 ของประชากร  ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยกว่า 1 แสนบาทต่อปี มีจำนวน 2.36 ล้านคน ผู้สูงอายุที่มีรายได้ 3 หมื่นบาทต่อคนต่อปี จำนวน 1.7 ล้านคน  และพบว่า 1ใน 3 ของผู้สูงอายุ 3.5 ล้านคน มีรายได้หลังเกษียณต่ำกว่าเส้นความอยากจน ย่อมกระทบต่อศักยภาพการผลิต การย้ายแรงงาน  และภาระทางการคลังของประเทศ


นางวิพรรณ ประจวบเหมาะ คณบดีวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า  สังคมผู้สูงอายุ นับว่าเป็นแนวโน้มสังคมผู้สูงอายุเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ในช่วงปี 2578 ญี่ปุ่นคาดว่าจะมีผู้สูงอายุร้อยละ 39.9 ของประชากร เกาหลีใต้ร้อยละ 35.5 สิงคโปร์ร้อยละ 34.1  ไทยร้อยละ 30.2 จีนร้อยละ 28.5  จากประเด็นท้าทายในอนาคต ทั้งค่าครองชีพ การรักษาพยาบาล ภาระทางสังคม คนวัยทำงาน จะลดหดหายไปจากปี 65 สัดส่วนร้อยละ 4.9 ลดเหลือร้อยละ 3.9 ในปี 70 คนเสียภาษี คนทำงานจะเลี้ยงสังคมลดลง  จึงต้องดึงศักยภาพของผู้สูงอายุ ร่วมทำงานกับสังคมให้ได้นานที่สุด เพื่อให้พึ่งพาตนเอง จะพบปัญหาทางเศรษฐกิจยิ่งแก่ ยิ่งจน  สัดส่วนมูลค่าทรัพย์สินและการออมในปี 59 ผู้สูงอายุไมมีเงินออมสัดส่วนร้อยละ 16.3 ออมเงินหรือมีทรัพย์สินต่ำกว่า 1 แสนบาท สัดส่วนร้อยละ 19.3 เงินออมต่ำกว่า 1-4 แสนบาท นับว่าเงินออมรองรับการใช้จ่าย ค่ารักษาพยาบาลจะมีปัญหาทางสังคมอย่างมาก 

นายสุวิชญ  กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และแพร่กระจายไปยังสหภาพยุโรป ด้วยการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าหลายรายการ ยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจของไทย แต่กลับจะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยให้ได้รับอานิสงค์ในทางบวกเพิ่มเติม เพราะถือเป็นโอกาสของไทยในการส่งออกสินค้าเข้าไปทดแทนทั้งเหล็ก อลูนิเมียม เพื่อให้ทั้ง 2 ประเทศหันมาซื้อสินค้าจากไทยแทน และอาจส่งผลต่อการส่งออกของไทยให้ขยายตัวดีขึ้น จากเดิมคาดการณ์ไว้ร้อยละ 8  .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ควง รมต.ป้ายแดง ลงพื้นที่มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด

นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.มหาสารคาม – จ.ร้อยเอ็ด ติดตามปัญหายาเสพติด หนี้นอกระบบ และพบปะประชาชน 5 – 6 พฤษภาคม นี้

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง