fbpx

สธ.แจงปัญหาจัดส่งน้ำยาล้างไตส่งล่าช้า

สธ.11ต.ค.-สธ.เผยปัญหาจัดส่งน้ำยาล้างไตล่าช้า เป็นช่วงรอยต่อส่งมอบงานระหว่าง สปสช.-รพ.ราชวิถี องค์การเภสัชฯ แก้ไขเรียบร้อยแล้ว โดยให้ไปรษณีย์ไทยเพิ่มรถขนส่งน้ำยาจาก 29 คันเป็น 44 คัน  


 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ให้สัมภาษณ์ว่าตามที่เครือข่ายผู้ป่วยโรคไตและชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย กังวลกับระบบการจัดส่งน้ำยาล้างไตจะเกิดความล่าช้า  ได้รับรายงานจาก ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมว่าเป็นช่วงรอยต่อของการถ่ายโอนอำนาจการจัดซื้อจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) มาเป็น รพ.ราชวิถีและได้แก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอให้ประชาชนมั่นใจในการดำเนินการของ รพ.ราชวิถี โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งคณะ อนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นตามโครงการพิเศษ ปีงบประมาณ 2561 มีหน้าที่จัดทำข้อเสนอรายการและแผนความต้องการ ควบคุมกำกับต่อรองราคา ให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสม และมอบหมายให้ รพ.ราชวิถี กรมการแพทย์ เป็นผู้จัดซื้อ ส่วนองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้จัดเก็บและกระจาย ผ่านระบบ (Vendor Managed Inventory: VMI)  เพื่อให้ไปถึงผู้ป่วยอย่างทั่วถึง ต่อเนื่องมีประสิทธิภาพ 


ด้าน นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผอ.รพ.ราชวิถี กล่าวว่า น้ำยาล้างไตนำเข้าจากต่างประเทศ ทำสัญญาซื้อขายทั้งปี ขณะนี้มีสำรองจำนวน 3 ล้านถุง เพียง พอสำหรับผู้ป่วยแน่นอน สำหรับการกระจายน้ำยาล้างไตไปยังผู้ป่วยองค์การเภสัชกรรมได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัทไปรษณีย์ไทยให้เป็นผู้จัดส่ง ขอยืนยันว่ารพ.ราชวิถี มีความพร้อมในการดำเนินการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่จำเป็นตามโครงการพิเศษ  ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้ประชาชนจะได้รับยาที่ดี มีคุณภาพ ราคาสมเหตุผลแน่นอน


เช่นเดียวกับ นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผอ.องค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า ปัญหาความชะงักของการจัดส่งน้ำยาล้างไต เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆเพียง 2-3 วันของรอยต่อการส่งมอบข้อมูลและอำนาจการจัดซื้อจัดจ้าง ทำให้มีจำนวนน้ำยาล้างไตสะสม ขณะนี้ได้รับการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดยให้บริษัทไปรษณีย์ไทยร่วมแก้ไขโดยเพิ่มรถขนส่งจาก 29 คันเป็น 44 คัน ปัจจุบันไม่มีน้ำยาล้างไตตกค้างในระบบแล้ว มั่นใจว่าภายใน 1 สัปดาห์ระบบการจัดส่งจะเข้าสู่วงจรปกติ โดยในเดือนพฤศจิกายน 2560 นี้จะเริ่มสั่งซื้อน้ำยาล้างไตล๊อตใหม่ มั่นใจไม่มีภาวะขาดแคลนและการจัดส่งน้ำยาให้ผู้ป่วยทันแน่นอน

ทั้งนี้ ในส่วนยาตัวอื่นๆ กระทรวงสาธารณสุขโดยองค์การเภสัชกรรมได้มีการประกันความเสี่ยงเรื่องการผลิตยา โดยประสานงานกับ รพ. เครือข่าย รพ.และมหาวิทยาลัยในเครือกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับปัญหาด้านการผลิตยา สามารถประสานนำยาที่เก็บไว้จากที่ต่างๆ มาแบ่งปันกระจายไปตามจุดต่างๆ เพื่อไม่ให้ รพ.ประสบปัญหาขาดแคลนยา ประชาชนจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับยาอย่างต่อเนื่องแน่นอน .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น