fbpx

เรื่องเล่ารอบ 9 สถานที่ ในรัชสมัยรัชกาลที่ 9 : พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์

เชียงใหม่ 9 ต.ค. – “เรื่องเล่ารอบ 9 สถานที่ ในรัชสมัยรัชกาลที่ 9” วันนี้ ติดตามเรื่องเล่ารอบพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงใช้เป็นที่ประทับเมื่อครั้งพระองค์เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาที่ จ.เชียงใหม่ และเป็นสถานที่ที่ใช้ทรงงานเพื่อช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ภาคเหนือ 


สายหมอกลอยเหนือยอดดอย ราวกับจะปกคลุมดอกไม้หลากสีสันที่เบ่งบานรับไอแดด รอบพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ซึ่งตั้งอยู่บนดอยบวกห้า ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ใช้ที่นี่เป็นที่ประทับเมื่อเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาที่เชียงใหม่ ระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ของทุกปีในอดีต พื้นที่ 400 ไร่ ปัจจุบันครึ่งหนึ่งเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมความงดงามของพระตำหนักตามแบบสถาปัตยกรรมไทยประเพณีประยุกต์


ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินมาเชียงใหม่ครั้งแรกราวปี 2501 จากนั้นในปี 2504 จึงมีการก่อสร้างพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ขึ้น คุณตาหลุ่น อดีตข้าราชการภายในพระตำหนัก วัย 76 ปี ในตำแหน่งชาวที่ หรือผู้ที่คอยจัดเตรียมสถานที่ ที่ประทับ เล่าว่า นับเป็นความโชคดีที่สุดในชีวิตที่ได้มีโอกาสรับใช้พระองค์ท่านถึงในห้องทรงงาน จำได้ว่า เห็นแผนที่ขนาดใหญ่แสดงภูมิศาสตร์ภาคเหนือ และวิทยุสื่อสาร ตาหลุ่นจะทำหน้าที่ช่วยยกแบตเตอรี่ไปมาระหว่างที่ท่านทรงงาน พระองค์ทรงมีพระวรกายแข็งแรง บ่อยครั้งการขึ้นลงเขา จะทรงพระดำเนินด้วยพระองค์เอง แทบทุกวันจะเสด็จพระราชดำเนินออกไปยังพื้นที่ห่างไกล และเมื่อเสด็จพระราชดำเนินกลับมาที่พระตำหนักฯ ก็จะประทับภายในห้องทรงงาน ตาหลุ่นทำหน้าที่ถวายงานรับใช้เป็นเวลา 18 ปี เห็นการทรงงานหนักเช่นนี้เสมอ หลังเกษียณอายุราชการ เขายังคงอยู่ในบ้านพักเดิมใกล้กับพระตำหนักฯ และจดจำทุกนาทีที่เคยมีพระราชปฏิสันถารกับตนเองได้

ห่างออกไป 3 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านม้งดอยปุย ซึ่งวันนี้มีไร่สวนพืชผลการเกษตรที่สูงและร้านค้า สร้างรายได้ให้ชาวเขาอยู่ร่วมกับป่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินมาที่หมู่บ้านม้งดอยปุย เมื่อปี 2506 เพื่อทอดพระเนตรความเป็นอยู่ที่แท้จริงของชาวบ้าน รวมทั้งที่บ้านของคุณตาคนนี้ ขณะคุณตาอายุได้ 15 ปี ในฉลองพระองค์ชุด ตชด.


ทางลงจากเขาที่ค่อนข้างสูงชัน เป็นเส้นทางที่ทรงพระดำเนินมายังหมู่บ้านด้านล่าง อดีตผู้ใหญ่บ้านม้งดอยปุย เล่าว่า ชาวเขาไม่เคยคาดคิดว่าจะมีใครเข้ามาถึง เพราะเป็นถิ่นทุรกันดาร แต่ก็เสด็จพระราชดำเนินมา และมักเป็นช่วงฤดูหนาว ช่วงที่ดอกฝิ่นกำลังเบ่งบาน ทำให้ทรงทราบว่า ชาวเขานิยมปลูก พระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาที่บ้านม้งดอยปุยถึง 14 ครั้ง ทรงค่อยๆ ปรับเปลี่ยน ทั้งการปลูกพืชทดแทน ก่อตั้งร้านค้าชุมชน และทรงมีพระราชดำริให้ก่อตั้งโรงเรียนบนดอยปุยเป็นครั้งแรก เพื่อให้ชาวเขามีการศึกษา 

ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินมาที่ จ.เชียงใหม่ ทั้งหมด  92 ครั้ง จากครั้งแรกที่ทรงมาเยี่ยมเยียนราษฎร จนเกิดโครงการตามแนวพระราชดำริเพื่อพัฒนาพื้นที่ต่างๆ ในเขตภาคเหนือมากมาย โดยเสด็จพระราชดำเนินมาที่ จ.เชียงใหม่ ครั้งสุดท้ายในปี 2542 แม้เป็นพื้นที่สูง พื้นที่ทุรกันดาร แต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็ทอดพระเนตร ทรงเห็นความสำคัญในการพัฒนาคนและพัฒนาพื้นที่สูง จนมีความเจริญก้าวหน้าและสวยงามเช่นที่เห็นในปัจจุบัน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้